Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Đóng

Tại sao bảo dưỡng xe xăng lại 'lằng nhằng' hơn xe điện?

(VTC News) -

Thường xuyên thay dầu và bảo dưỡng có thể trở thành vấn đề với xe xăng, liên quan đến thời gian, chi phí và độ tin cậy.

Theo CleanTechnica, nếu dùng xe xăng, riêng khâu thay dầu đủ để các lái xe phải đau đầu. "Đây thực sự là nỗi phiền toái khi bạn sở hữu nhiều ô tô".

Thông thường, các nhà sản xuất khuyến nghị thay dầu sau mỗi 12 tháng hoặc hơn 16.000 km (10.000 dặm), nhưng đó là lịch trình thông thường. Sống ở thành phố, các điểm lái xe gần hơn (thường xuyên phải lái và dừng), còn ở vùng nông thôn, các điểm lái xe xa hơn, như vậy thói quen lái xe khác nhau có thể ảnh hưởng đến khung thời gian thay dầu. Nhiều ý kiến cho rằng thực tế nên thay sau mỗi 9.000-10.000 km và sử dụng các loại dầu tốt, đồng nghĩa với chi phí cao hơn. 

Thường xuyên thay dầu và bảo dưỡng có thể trở thành vấn đề với xe xăng, trong khi đó quá trình đơn giản hơn với xe điện. 

Chu kỳ bảo dưỡng của các hãng xe cũng khác nhau và đôi khi quá dài, làm ảnh hưởng đến tuổi thọ động cơ, vì các vấn đề có thể chỉ xuất hiện sau khi hết hạn bảo hành.

Một số người cho rằng nên thay dầu sau mỗi 3 tháng hoặc 4.800 km, nhưng tần suất như vậy cũng có thể là quá nhiều. Đặc biệt là khi nhà có nhiều ô tô, chi phí đội lên và các lái xe cũng gặp rắc rối khi phải nhớ thời gian thay dầu của từng chiếc. 

Tự thay dầu tốn khoảng 30 USD (764.000 đồng) cho dầu và bộ lọc. Điều này có thể thật phiền phức vì chủ xe không chỉ phải mua dầu và bộ lọc rồi sau đó chui xuống gầm xe mà còn phải có dụng cụ. Trong trường hợp lắp bộ lọc dầu quá chặt hoặc không đủ chặt, đó sẽ là vấn đề lớn với động cơ xăng. 

Sai khi thay dầu, lái xe phải bỏ dầu đã qua sử dụng đúng cách. Không đeo găng tay, bạn có thể dễ dàng bị bẩn hoặc bỏng tay.

Một lựa chọn khác là mang xe đến nơi có giá thay dầu thấp. Nhưng thời gian thay dầu lại là vấn đề. Bạn có thể phải lái xe 20 phút đến địa điểm thay dầu, xếp hàng đợi họ thay trong 2 giờ và sau đó lái xe 20 phút để quay lại. Như vậy là mất gần 3 giờ cho mỗi lần thay dầu trong số 3-4 lần thay dầu trong năm (nếu 3 tháng thay một lần). Dù giá thấp nhưng khi xe của bạn vào cửa hàng, họ có thể giới thiệu thêm một số dịch vụ mà bạn thực sự không cần. 

Đó mới chỉ là thay dầu. Lái xe cũng sẽ phải xử lý bộ lọc không khí động cơ, bộ lọc không khí cabin, má phanh và rotor, thay lốp, cần gạt nước, thay pin 12V, kiểm tra ống giảm thanh, thay chất làm mát, bộ lọc nhiên liệu, khớp CV, bộ giảm xóc, bóng đèn pha, thay dầu phanh, căn chỉnh, thay lốp, sạc lại A/C và dầu hộp số.

Về cơ bản, xe điện chỉ cần bảo dưỡng ít hơn một nửa. Consumer Reports năm 2020 cho thấy chạy xe điện có giá chỉ bằng nửa chi phí của xe chạy bằng xăng.

Phương Anh (Nguồn: CleanTechnica)

Tin mới