Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Cháy nhà trọ ở Trung Kính: Người chết cháy nhiều hơn chết ngạt

(VTC News) -

Trong vụ cháy nhà trọ tại phố Trung Kính (Hà Nội), số nạn nhân chết cháy nhiều hơn chết ngạt vì lửa xộc thẳng vào từng phòng trọ.

Thông tin trên được Phó chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương nêu trong phiên thảo luận tổ chiều 24/5 về Luật quản lý sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ.

Theo ông Trần Quang Phương, vụ cháy ở phố Trung Kính rạng sáng 24/5 cho thấy nhiều bất cập trong công tác phòng cháy, chữa cháy. Những bất cập này bắt nguồn từ khi làng lên phố, giá đất tăng cao, xuất hiện tình trạng nhiều người ở nhà cũ cơi nới để cho thuê, phá vỡ quy hoạch.

Từ đường chính vào căn nhà xảy ra hoả hoạn có tới 5 khúc cua, càng vào sâu trong hẻm đường càng chật, đến mức một chiếc xe máy đi được nhưng nếu có thêm một người tránh không nổi.

Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương.

Hiện trường xảy ra hoả hoạn là nhà ở kết hợp kinh doanh và cơi nới ra để cho thuê, thậm chí tận dụng toàn bộ khoảng trống của đường vào nhà, dùng mái tôn che làm xưởng sửa chữa xe máy, xe đạp, xe điện.

Ngôi nhà 3 tầng được chủ nhà cải tạo mỗi phòng cho thuê chỉ khoảng 16m2, cầu thang và lối đi khoảng 60 - 70cm, cửa vào cũng rộng khoảng đó và toàn bộ là cửa đóng bằng gỗ, có khe hở. Toàn vật liệu dễ cháy nên khi phát nổ bung hết lên, áp lực tạo nên ngọn lửa có khí rất đậm đặc.

"Nhà trước đây bị cháy thì số người chết ngạt nhiều hơn chết cháy, nhưng riêng vụ này, nạn nhân chết cháy nhiều hơn chết ngạt, vì lửa xộc thẳng vào từng phòng trọ", Phó Chủ tịch Quốc hội nói và cho biết trong vụ cháy này chỉ có một phòng vệ sinh tương đối kiên cố nên có người vào phòng đó đóng cửa và thoát được.

Nói về nguyên nhân hoả hoạn, Phó chủ tịch Quốc hội cho biết: "Theo phản ánh ban đầu, vụ cháy bắt đầu khả năng do chập điện, do bình gas, bình khí của xưởng sửa chữa nổ nên áp lực của khu cháy đó rất lớn. Khu vực nhà ở vừa có xe máy của người dân ở đó, vừa có xe máy của xưởng sửa chữa. Khi phát nổ đã tạo áp lực rất lớn, hất tung toàn bộ mái che tạm, đẩy toàn bộ lên nhà 3 tầng".

Tổng số thiệt hại về người trong vụ cháy ở Trung Kính là 14 người, 6 người bị thương, có 7 người thoát được, trong đó có một bạn nữ đi chơi tối không về.

Bên cạnh đó, bà cụ 84 tuổi nằm ở tầng 1 là mẹ của chủ gia đình được hàng xóm và lực lượng cứu hộ đưa ra ngoài nhưng bị bỏng và ngạt khí.

"Khi tôi vào thăm, các y bác sĩ đang cố gắng chữa cho cụ. Ngoài ra, một người con dâu của cụ bị nặng, hai đứa cháu nhỏ do hít ít khói nên nhẹ hơn. Người con trai của chủ nhà đã tử vong. Ngoài ra, có hai vợ chồng thuê nhà thoát ra được", ông Phương thông tin thêm.

Hiện trường vụ cháy ở Trung Kính. 

Trước đó, sáng 24/5, Đoàn công tác của Ủy ban Thường vụ Quốc hội do Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương dẫn đầu đã tới hiện trường kiểm tra, chỉ đạo công tác cứu nạn, cứu hộ trong vụ cháy và thăm hỏi, động viên các nạn nhân.

Tại hiện trường, Phó Chủ tịch Quốc hội đề nghị, các đơn vị, lực lượng liên quan khẩn trương điều tra, xác minh, làm rõ nguyên nhân vụ cháy; tăng cường tuyên truyền về công tác phòng cháy chữa cháy và kỹ năng ứng phó cháy nổ, kỹ năng thoát hiểm khi xảy ra các sự cố.

Phó Chủ tịch Quốc hội cũng lưu ý, người dân cần chấp hành nghiêm các quy định về phòng cháy chữa cháy, tích cực, chủ động nâng cao kỹ năng ứng phó, thoát hiểm khi có sự cố.

Video: Nam thanh niên trèo thang, đập tường cứu 3 người trong vụ cháy ở Hà Nội

PHẠM DUY

Tin mới