Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Đóng

Chàng trai 8X lưu giữ hồi ức TP.HCM thông qua những bảng hiệu vẽ tay

(VTC News) -

Các biển quảng cáo làm bằng đèn led, dán decal… đang thịnh hành, thế nhưng anh Bảo (37 tuổi) lại theo đuổi, lưu giữ hồi ức TP.HCM thông qua những bảng hiệu vẽ tay.

Tưởng chừng bảng hiệu vẽ tay không còn chỗ đứng trên thị trường, thế nhưng, anh Nguyễn Hoài Bảo (37 tuổi, ngụ quận 10, TP.HCM) đã lưu giữ và khởi nghiệp thành công mặt hàng này. Những bảng hiệu anh Bảo vẽ bằng tay khá độc đáo, mang đậm dấu ấn của một Sài Gòn xưa.

Theo cha học vẽ từ những năm cấp 2, anh Bảo sớm được tiếp xúc và nuôi dưỡng niềm đam mê với nghề vẽ. Lớn lên, được cha dẫn lên TP.HCM chơi, nhìn thấy những bảng hiệu quảng cáo vẽ tay của các quán cà phê, quán tạp hóa… anh đã để ý rồi từ đó nung nấu ước mơ lập nghiệp tại mảnh đất này.

Năm 2015, anh Bảo rời quê lên TP.HCM để tìm hiểu thị trường. Đến năm 2017 anh bắt đầu khởi nghiệp, mở tiệm vẽ bảng hiệu thủ công có tên “một mình làm hết”. Đúng như tên gọi, toàn bộ công việc đều do một tay anh làm, từ xây dựng thương hiệu, tìm kiếm nguồn khách hàng, lên ý tưởng, thiết kế và thực hiện sản phẩm…

Anh Bảo cho biết, ban đầu anh gặp rất nhiều khó khăn, không có khách hàng nhưng sau hơn 1 năm thì nhiều người biết tới và đơn hàng liên tục tăng.

“Ban đầu chỉ có một vài đơn nhưng sau đó đều đặn 10-20 đơn mỗi tuần, mỗi đơn hàng thường có giá trên 600.000 đồng”, anh Bảo nói

Theo anh Bảo, những bảng hiệu ngày xưa chủ yếu làm bằng gỗ, nhưng do gỗ rất dễ bị mục khi để ngoài trời nên tuổi thọ của mỗi tấm bảng hiệu thường rất ngắn.

Thế nên, xu hướng hiện nay là sử dụng khung nhôm, sắt cùng tấm tôn để tăng tuổi thọ của tấm bảng. Mỗi một tấm bảng anh thường mất hơn 5 ngày để hoàn thiện và tùy vào độ chi tiết, kích thước của bảng.

Thông thường trên mỗi tấm bảng đều có các chi tiết như tên bảng hiệu, số điện thoại, địa chỉ... được vẽ nổi bật và một số chi tiết trang trí phù hợp với cửa hiệu.

Từng học thiết kế đồ họa, anh Bảo đã đã phác thảo bản mẫu để khách hàng xem trước. Điều này giúp khách hàng có thể thấy trước được sản phẩm một cách trực quan, đồng thời cũng giúp anh có thể hoàn thiện sản phẩm nhanh hơn.

Anh Bảo cho rằng, mặc dù trên thị trường có rất nhiều cách thức trình bày bảng quảng cáo như in ấn kỹ thuật số, công nghệ đèn led đã lên ngôi nhưng bảng hiệu vẽ bằng tay vẫn mang một giá trị khó có thể thay thế được.

"Bảng hiệu vẽ tay vẫn có một chỗ đứng nhất định. Giữa một thị trường đầy những bảng quảng cáo giống nhau, có nhiều khách hàng muốn tìm lại những phong cách xưa cũ, để tạo nên sự mới lạ, hoài niệm về một nét văn hóa đã từng tồn tại", anh Bảo chia sẻ.

Theo anh Bảo, thợ vẽ bảng hiệu thủ công ở TP.HCM còn rất ít, đa số là những người đã theo nghề từ hàng chục năm trước. Bản thân anh rất muốn lưu giữ nét truyền thống này và mong muốn tìm được những bạn trẻ đam mê với nghề vẽ bảng hiệu.

“Tôi sẵn sàng truyền nghề để lưu lại những nét văn hóa đặc trưng của một Sài Gòn xưa, đồng thời không để nghề vẽ bảng hiệu thủ công bị mai một và lãng quên theo thời gian”, anh Bảo tâm sự.

Hoàng Thọ - Hữu Hướng

Tin mới