Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Cao thủ hàng đầu thế giới cả sự nghiệp chỉ thua 1 trận vì dùng đòn cấm

(VTC News) -

Võ sĩ MMA xuất sắc hàng đầu lịch sử nhận thất bại duy nhất trong sự nghiệp chỉ vì quá hăng say thể hiện sức mạnh.

Jon Jones (sinh năm 1987, người Mỹ) được coi là võ sĩ mạnh nhất ở hạng cân dưới nặng (light heavyweight, từ 84 đến 93 kg). Tuy nhiên, chỉ vì một trận thua kỳ cục, Jon Jones vĩnh viễn không thể mang danh "bất khả chiến bại" trên võ đài để sánh ngang với các huyền thoại khác trong giới võ thuật tổng hợp.

Jon Jones giữ nhiều kỷ lục của UFC - đấu trường được xem là danh giá nhất thế giới của võ thuật tổng hợp - ở hạng dưới nặng. Anh là người bảo vệ đai vô địch thành công nhiều nhất, thắng nhiều nhất, chuỗi trận thắng liên tiếp nhiều nhất, nhà vô địch trẻ nhất... 

Trận thua duy nhất trong sự nghiệp của Jon Jones.

Jon Jones cũng nổi tiếng với những pha ra đòn uy lực, dồn dập thể hiện sức mạnh áp đảo đối thủ. Lối đánh này đôi khi bị chỉ trích là quá bạo lực. Tuy nhiên, Jon Jones lại cho rằng đó mới là tinh thần của võ sĩ.

Trong suốt sự nghiệp, Jon Jones chưa bao giờ bị hạ knock-out hoặc tính điểm. Thất bại duy nhất của võ sĩ người Mỹ trong lồng bát giác là khi anh bị xử thua vì phạm luật. Đó là sự kiện diễn ra vào ngày 5/12/2009.

Jon Jones như thường lệ hoàn toàn áp đảo đối thủ. Anh khiến Hamill bị trật khớp vai sau một đòn quật ngã ở ngay hiệp 1. Ở trận đấu đó, Jon Jones đánh cho đối thủ Matt Hamill gần bất tỉnh và lẽ ra đã thắng knock-out ngay trong hiệp đầu.

Tuy nhiên, tay đấm này lại muốn biểu diễn một chút khi tung ra nhiều đòn chỏ liên tiếp. Đây chính là sai lầm của nhà vô địch UFC hạng dưới nặng.

Jon Jones bị xử thua vì lối đánh bạo lực quá mức cho phép.

Khi Jon Jones đang ra đòn, trọng tài bất ngờ báo hiệu võ sĩ này phạm luật. 

"Jon, anh không được dùng đòn chỏ từ góc 12 giờ xuống 6 giờ (thẳng đứng từ trên xuống) như vậy", trọng tài nói với Jon Jones khi can thiệp để dừng trận đấu. Trong MMA, các đòn chỏ theo phương thẳng đứng khi đối thủ đang nằm sàn bị cấm. Khi Hamill nằm bẹp trên sàn và không thể cử động, Jon Jones lại là người bị xử thua.

Biến cố này không làm Jon Jones thay đổi phong cách thi đấu. Nhà vô địch sinh năm 1987 vẫn luôn thể hiện sức mạnh vượt trội, ra đòn không nương tay và sẵn sàng dùng đòn gây nguy hiểm cho đối thủ. Một trong những đòn đánh đặc trưng của anh là cú đá/đạp nhắm vào vùng xương bánh chè - học theo Tiệt Quyền Đạo do Lý Tiểu Long sáng lập.

Jon Jones cũng thường xuyên bị chỉ trích trong một thời gian dài khi sử dụng một kỹ thuật khác của Lý Tiểu Long. Đó là đòn chọc ngón tay nhắm vào mắt hoặc cổ của đối thủ. Đòn đánh này sau đó bị đưa vào danh sách cấm của UFC.

Ngoài đời, võ sĩ sinh năm 1987 cũng không ít lần vướng rắc rối vì bạo lực. Năm 2021, Jon Jones bị bắt vì bạo lực gia đình sau khi trở về nhà từ một buổi tiệc. Vợ của Jon Jones - bất chấp vết bầm và chảy máu trên mặt - khai rằng cô chỉ bị túm tóc, không phải hành hung. Dù vậy, Jon Jones vẫn bị bắt. Sau vụ việc này, anh tuyên bố sẽ không đụng đến rượu bia.

Tiểu Minh

Tin mới