Những năm gần đây, Việt Nam đã chứng kiến sự phát triển vượt bậc của hạ tầng giao thông và logistics, đặc biệt là trong lĩnh vực cảng biển. Cảng Cái Mép - Thị Vải, thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu là ví dụ điển hình về sự thay đổi ngoạn mục của vùng đất từ đầm lầy yên tĩnh thành một trong những cảng cửa ngõ quan trọng nhất của khu vực Đông Nam Á.
Cảng Cái Mép nằm tại thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, thuộc vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Khu vực này nằm gần cửa sông Thị Vải, một nhánh quan trọng của hệ thống sông Đồng Nai, tạo điều kiện thuận lợi cho việc tiếp cận với các tuyến đường biển quốc tế.
Trước khi phát triển thành một cảng hiện đại như hiện nay, khu vực này chỉ là vùng đất ngập nước hoang sơ, không có dấu hiệu của sự nhộn nhịp và phát triển kinh tế.
Cảng Cái Mép - Thị Vải là 1 trong 11 cảng container tốt nhất thế giới.
Sự phát triển của Cảng Cái Mép - Thị Vải từ những năm đầu thế kỷ 21, khi nhận thấy tầm quan trọng của việc xây dựng một hệ thống cảng biển hiện đại để phục vụ nhu cầu xuất nhập khẩu ngày càng tăng. Vị trí địa lý chiến lược, với độ sâu tự nhiên lớn đã khiến Cái Mép - Thị Vải trở thành một điểm đến lý tưởng cho việc xây dựng cảng cửa ngõ.
Cảng Cái Mép - Thị Vải bắt đầu hoạt động vào năm 2009, đánh dấu một bước ngoặt quan trọng trong lịch sử phát triển của ngành hàng hải Việt Nam. Kể từ đó, cảng này đã không ngừng mở rộng và nâng cấp, trở thành một trong những cảng có khả năng tiếp nhận các tàu container lớn nhất thế giới.
Cảng được trang bị hệ thống cơ sở hạ tầng và công nghệ hiện đại, đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế. Các cầu cảng dài, rộng và đủ sâu để tiếp nhận các tàu container có trọng tải lớn. Hệ thống cần cẩu, xe nâng, và các thiết bị xếp dỡ hàng hóa tiên tiến giúp tối ưu hóa quá trình xếp dỡ và giảm thiểu thời gian lưu thông hàng hóa.
Hơn nữa, cảng Cái Mép - Thị Vải còn được kết nối với mạng lưới giao thông đường bộ và đường sắt, giúp việc vận chuyển hàng hóa từ cảng đến các khu vực nội địa trở nên dễ dàng và hiệu quả hơn. Điều này không chỉ tăng cường khả năng cạnh tranh của cảng mà còn đóng góp vào sự phát triển kinh tế của khu vực.
Cụm cảng Cái Mép - Thị Vải tiếp nhận các tàu lớn từ Âu - Mỹ mà không cần trung chuyển hàng hóa qua Singapore. (Ảnh: Huỳnh Sơn)
Cảng Cái Mép - Thị Vải còn đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế không chỉ của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu mà còn của toàn bộ vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Nhờ cảng này, hàng hóa từ các khu công nghiệp lớn như Khu công nghiệp Phú Mỹ, Khu công nghiệp Mỹ Xuân và các khu vực lân cận có thể dễ dàng được xuất khẩu ra thị trường quốc tế.
Không chỉ là một điểm trung chuyển hàng hóa, cảng Cái Mép - Thị Vải còn là trung tâm logistics quan trọng, giúp giảm chi phí vận chuyển và tăng cường hiệu quả kinh tế cho các doanh nghiệp. Điều này tạo ra cơ hội việc làm và thúc đẩy sự phát triển của các ngành dịch vụ liên quan.
Với khả năng tiếp nhận các tàu container lớn, cảng Cái Mép - Thị Vải đã trở thành một điểm đến ưa thích của các hãng vận tải biển quốc tế. Điều này giúp kết nối Việt Nam với các thị trường lớn trên thế giới như châu Âu, Bắc Mỹ và châu Á, mở ra cơ hội cho các doanh nghiệp Việt Nam tham gia sâu rộng vào thị trường toàn cầu.
Hơn nữa, sự phát triển của cảng Cái Mép - Thị Vải còn tạo ra những cơ hội hợp tác quốc tế trong lĩnh vực logistics và vận tải biển. Nhiều tập đoàn logistics lớn đã đầu tư vào khu vực này, góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ và khả năng cạnh tranh của cảng.
Cảng này có bước phát triển vượt bậc trong những năm qua, năm 2023 trở thành cụm cảng có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất thế giới. Năm 2024 lần đầu tiên vào top 30 cảng có sản lượng container lớn nhất thế giới. Đặc biệt, đây là cảng duy nhất Việt Nam có tàu mẹ chở container đi trực tiếp đến châu Âu, châu Mỹ.
Cảng Cái Mép - Thị Vải, từ một vùng đầm lầy yên tĩnh, đã vươn mình trở thành một trong những cảng cửa ngõ quan trọng nhất của Việt Nam và khu vực Đông Nam Á. Sự phát triển này không chỉ đem lại lợi ích kinh tế to lớn cho khu vực mà còn mở ra những cơ hội hợp tác quốc tế trong lĩnh vực logistics và vận tải biển.
Tàu COSCO SHIPPING ROSE cập cảng Cái Mép -Thị Vải. (Ảnh: Huỳnh Sơn)
Bí thư Thị ủy Phú Mỹ Nguyễn Văn Việt cho biết, nhờ sự định hướng đúng đắn và quan tâm dành nguồn lực đầu tư của Trung ương, của tỉnh, cùng với tinh thần đổi mới, sáng tạo, năng động, quyết tâm, các thế hệ lãnh đạo, cán bộ, đảng viên thị xã Phú Mỹ đã tận dụng thành công ưu thế vượt trội để có sự bứt phá trong thu hút đầu tư phát triển cảng biển và khu công nghiệp so với các địa phương trong tỉnh và vùng Đông Nam Bộ.
Cụm cảng nước sâu Cái Mép - Thị Vải có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất thế giới, với lượng hàng container chiếm gần 35% cả nước và 50% khu vực phía Nam.
Chính vì thế, thị xã Phú Mỹ ngày nay không chỉ là động lực kinh tế của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu mà còn có vai trò là trung tâm kinh tế quan trọng của tỉnh và vùng Đông Nam Bộ. Bởi thị xã này là vùng đất thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài lớn với 17 tỷ USD.
Ông Nguyễn Văn Việt, Bí thư Thị ủy Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.
Theo quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Chính phủ phê duyệt, thị xã Phú Mỹ là đô thị công nghiệp - cảng biển hiện đại, phát triển Cái Mép - Thị Vải tương xứng với vai trò cảng cửa ngõ có chức năng trung chuyển container quốc tế. Đồng thời xây dựng Phú Mỹ thành trung tâm dịch vụ cảng biển - logistics quy mô lớn, hiện đại tầm quốc gia và quốc tế.
Với những thành tích và sự phát triển, ngày 15/8, thị xã Phú Mỹ tổ chức kỷ niệm 30 năm thành lập và vinh dự đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác đầu tư phát triển công nghiệp, đô thị và cảng biển quốc tế, góp phần vào sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc. Riêng ông Nguyễn Văn Thắm, Chủ tịch UBND thị xã Phú Mỹ cũng vinh dự được Chủ tịch nước trao tặng Huân chương Lao động hạng Ba.