Sau hơn 9 tháng thi công, cầu Yên Hoà đã thông xe vào cuối tháng 11 vừa qua.
Cây cầu mới nằm tại vị trí cầu Yên Hòa cũ, bắc qua sông Tô Lịch, nối 2 quận Cầu Giấy và Đống Đa (Hà Nội).
Đại diện Ban Quản lý dự án Đầu tư Xây dựng Công trình giao thông TP Hà Nội (BQLDA) cho biết, cầu Yên Hòa mới có chiều dài là 41,4 m (tính đến đuôi tường cánh mố), mặt cắt ngang (gồm vỉa hè 2 bên và lòng đường cho xe chạy) hơn 21 m. Tổng mức đầu tư được phê duyệt là 37,76 tỷ đồng.
Sau khi dự toán công trình được phê duyệt (bước thiết kế bản vẽ thi công), mức chi phí cho dự án còn gần 27,96 tỷ đồng (trong đó chi phí xây dựng cầu là 23,58 tỷ đồng; chi phí dự phòng là 1,33 tỷ đồng).
Sự vênh nhau giữa tổng mức đầu tư so với dự toán công trình được duyệt được đại diện BQLDA giải thích là do trước đó chưa khảo sát hết hạ tầng, vị trí thi công dự án có nhiều đơn vị cung cấp hạ tầng kỹ thuật. Khi thi công thực tế, đơn vị thấy nhiều hạng mục không cần đến nên đã bỏ qua. Dự án cầu Yên Hoà mới có rất nhiều hạng mục như xây dựng đồng bộ hệ thống thoát nước, chiếu sáng đường và chiếu sáng kiến trúc, hoàn trả phần tường chắn, ốp mái ta luy bờ sông Tô Lịch do phải đào hố móng…
"Dự kiến cuối tháng 12/2021 này, công trình xây dựng cầu Yên Hòa mới được nghiệm thu. Và khi dự án được quyết toán có khi chi phí xây cầu còn giảm hơn mức dự toán ban đầu", đại diện BQLDA cho biết vào ngày 4/12.
Bề mặt vỉa hè rộng khoảng hơn 2m dành cho người đi bộ.
Hệ thống đèn chiếu sáng.
Lan can cầu làm bằng thép, bao gồm hệ cột, tay vịn và thanh chống giữa được lắp đặt trên gờ chắn bê tông.
Toàn cảnh cầu Yên Hoà bắc qua sông Tô Lịch, nối hai quận Cầu Giấy và Đống Đa nhìn từ trên cao.