Công suất vận hành của xe được sinh ra chủ yếu dựa vào lượng không khí và nhiên liệu nạp trong động cơ xe. Nhiều người cho rằng chỉ cần nạp nhiều hơn so với mức nhiên liệu cho phép thì động cơ ô tô sẽ sinh công suất nhiều hơn, giúp ô tô chạy nhanh hơn.
Tuy nhiên, điều này không chính xác. Đối với động cơ hút khí tự nhiên, nhà sản xuất chỉ cho phép một lượng không khí nhất định được lọt vào bên trong buồng đốt. Khi đã có đủ mức không khí theo quy định tiêu chuẩn đã được định sẵn, xupap sẽ ngay lập tức đóng chặt lại để tránh thoát khí.
Ngoài ra, một số trường hợp khi nạp nhiều nhiên liệu sẽ xảy ra tình trạng bị thừa nhiên liệu và không thể xử lý hết 100%. Lượng nhiên liệu này sẽ đi theo đường ống xả thoát ra bên ngoài. Ngược lại, trong trường hợp nạp quá ít nhiên liệu thì công suất của xe sẽ bị suy giảm.
Chính vì thế nâng cấp hệ thống nạp khí là điều cần thiết khi cần tăng công suất ô tô.
Nâng cấp, cải tiến hệ thống ống xả cũng là một trong những phương pháp hiệu quả để tăng công suất cho ô tô. (Ảnh minh họa).
Nâng cấp, cải tiến hệ thống ống xả cũng là một trong những phương pháp hiệu quả để tăng công suất cho chiếc xe của bạn. Khi ống xả của ô tô được phát triển, nâng cấp thì khả năng xả vì thế cũng sẽ tăng. Điều này khiến lượng khí thải trong động cơ sẽ được xả ra nhiều hơn, từ đó tạo khoảng trống lớn giúp làm tăng cao tối đa khả năng nạp của bộ phận động cơ.
Động cơ xe ô tô nếu như được nâng cấp thêm cho hệ thống xả thì sẽ không cần phải tiêu tốn quá nhiều năng lượng để có thể đẩy khí thải ra bên ngoài. Các chủ xe có thể lựa chọn giữa việc cải thiện, nâng cấp về hệ thống tăng áp hoặc siêu nạp cho đường ống xả để góp phần làm tăng thêm mã lực cho ô tô.
Thay lọc gió ô tô là cách độ tăng mã lực cho xe đơn giản nhất, chi phí cũng rẻ nhất. Các loại lọc gió độ có cấu tạo khác với lọc gió mà nhà sản xuất trang bị sẵn cho xe.
Nếu lọc gió nguyên bản thường chỉ làm bằng giấy thì lọc gió độ được làm bằng sợ cotton thấm dầu. Loại lọc gió này có khả năng loại bỏ bụi bẩn tốt hơn, cho ra không khí sạch hơn. Thời hạn vệ sinh lên đến 20.000 - 30.000 km trong khi lọc gió giấy chỉ tầm 5.000 km. Tuổi thọ cũng cao gấp hàng chục lần so với lọc gió giấy chỉ 10.000 km.
Đặc biệt, lọc gió độ giúp đưa không khí vào nhiều hơn, tăng oxy trong buồng đốt. Theo các chuyên gia độ xe, thay lọc gió độ có thể tăng thêm 1 - 5 mã lực hoặc hơn tuỳ vào mỗi xe.
Lọc gió độ không yêu cầu độ chế gì thêm, chỉ cần thay vào vị trí của lọc gió cũ. Loại lọc gió này cũng không làm xe tốn xăng hơn. Trái lại còn cải thiện độ nhạy của chân ga so với loại lọc thông thường. Khi vòng tua máy dưới 2.000 vòng/phút, xe chạy rất êm. Còn nếu đạp thốc ga, ép vòng tua tăng cao thì tiếng máy nghe uy lực hơn, không bị khô và gượng như lọc gió giấy.
Đây là một trong các phương pháp độ công suất ô tô được ưa chuộng nhất hiện nay. Theo đó, công suất có thể tăng từ 5 - 30 mã lực.
Nâng cấp hệ thống nạp khí là việc cần thực hiện nếu muốn tăng công suất ô tô. (Ảnh minh họa).
Khi độ, đường khí nạp sẽ được thiết kế lại nhằm tận dụng áp suất không khí tạo ra khi xe chuyển động để gia tăng áp suất không khí tĩnh bên trong đường nạp. Nhờ đó mà có thể đưa dòng không khí lớn hơn vào buồng đốt xi lanh, làm công suất động cơ tăng cao hơn.
Nói một cách dễ hiểu, ram-air sẽ làm tăng đường kính của ống dẫn khí nạp để làm giảm tốc độ khí đường nạp. Khi tốc độ giảm, áp suất động giảm thì áp suất tĩnh sẽ tăng lên. Không khí mang theo oxy và oxy là yếu tố cần có để diễn ra sự cháy. Nạp càng nhiều oxy, hỗn hợp cháy sẽ càng dồi dào hơn, động cơ sinh công mạnh mẽ hơn.
Bình NOS là bình chứa khí N2O, đây là dạng bình mà các tay đua xe chuyên nghiệp sử dụng rất nhiều. Khí N2O là một loại chất khí không màu, không có tính gây cháy, không độc và thường được sử dụng bằng phương pháp xả thẳng vào cửa nạp của động cơ nhằm giúp làm tăng lượng oxy được nạp vào bên trong động cơ. Từ đó, bộ phận động cơ xe cũng sẽ có nhiều nhiên liệu hơn.
Trục cam là bộ phận có vai trò là quyết định thời gian đóng/mở van nạp và van xả. Nâng cấp, cải tiến bộ phận trục cam sẽ góp phần quan trọng giúp mở rộng tối đa góc mở của những bộ phận cửa nạp và xả, đồng thời góp phần tăng thêm thời gian mở cửa để cho nhiên liệu của xe có thể đi vào nhiều hơn, từ đó giúp động cơ có thêm một lượng oxy phù hợp để điều chỉnh tốc độ. Độ trục cam có thể giúp ô tô của bạn có thể tăng trung bình 17 - 30 mã lực.
Hệ thống ECU có khả năng chịu trách nhiệm điều phối toàn bộ hệ thống bên trong động cơ xe. Bộ phận này được tính toán để có thể đưa ra được công suất vận hành hiệu quả, tối ưu nhất nhưng vẫn có thể đảm bảo được tính an toàn tối đa. Nếu tài xế muốn nâng cấp ECU thì trước hết phải lưu ý nâng cấp tất cả những tính năng, công dụng có liên quan.