Cuối tuần qua, đại diện thương hiệu Chery của Trung Quốc tuyên bố mẫu xe Omoda C5 có thể cập bến thị trường Việt vào quý III năm nay. Dự kiến, sản phẩm này sẽ có giá dao động trong khoảng 600-700 triệu đồng. Trước khi nhà máy thuộc liên doanh giữa Chery và Geleximco của Việt Nam hoàn thành việc xây dựng, mẫu SUV này sẽ được nhập khẩu nguyên chiếc từ Indonesia.
Thị trường Việt sắp đón thêm một mẫu SUV cỡ B từ Indonesia.
Ngoài ra, vào ngày 10/1, thị trường Việt cũng đón nhận thêm mẫu SUV cỡ B Mitsubishi Xforce từ Indonesia. Sản phẩm này sẽ được phân phối với 4 phiên bản với giá khởi điểm từ 620 triệu đồng. Dự kiến, việc giao xe sẽ được triển khai từ tháng 3/2024.
Chi phí nhập khẩu phải chăng được nhận định là nguyên nhân khiến nhà sản xuất đưa xe hơi từ các nước Đông Nam Á về thị trường nước ta. Nếu đủ điều kiện về nội địa hoá, ô tô lưu hành trong khu vực ASEAN đều được hưởng mức thuế suất thuế nhập khẩu 0% theo quy định tại Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA).
Hiện nay, nhiều thương hiệu ô tô tại Việt Nam có tỷ trọng xe lắp ráp trong nước thấp hơn nhiều so với xe nhập khẩu nguyên chiếc. Trong năm 2023, dữ liệu công bố của Tổng cục Hải quan cho biết số lượng ô tô nhập khẩu từ Indonesia về Việt Nam đứng thứ hai thị trường xe nhập khẩu, đạt 42.676 chiếc, với tổng giá trị hơn 607 triệu USD, tương ứng mức giảm lần lượt 41,2% và giảm 42,1% so với năm 2022.
Vượt qua Indonesia, ô tô sản xuất tại Thái Lan nhập khẩu vào Việt Nam có số lượng đạt 53.942 xe với giá trị kim ngạch hơn 1,14 tỷ USD, giảm lần lượt 25,1% về lượng và giảm 20,3% so với năm trước đó.