Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Cách quẹt thẻ tín dụng khi thanh toán

(VTC News) -

Quẹt thẻ tín dụng ngày càng phổ biến, vậy cách sử dụng như thế nào, khi nào không nên quẹt thẻ?

Quẹt thẻ tín dụng là gì?

Thẻ tín dụng là công cụ cho phép chủ sở hữu thực hiện các giao dịch trong hạn mức tín dụng nhất định mà không cần có sẵn tiền trong tài khoản. Hiểu một cách đơn giản, người dùng luôn được cung cấp trước một khoản tiền nhất định từ ngân hàng để có thể chi tiêu thoải mái trong số tiền đó và hoàn lại sau.

Trong thời đại công nghệ, quẹt thẻ tín dụng được xem là hoạt động không thể thiếu khi sử dụng thẻ cho các hoạt động giao dịch và thanh toán. Quẹt thẻ tín dụng là hành động khách hàng sử dụng thẻ tín dụng để giao dịch trên máy POS tại các điểm mua sắm.

Thao tác cà thẻ tùy vào từng loại thẻ tín dụng khác nhau. Nếu là thẻ tín dụng gắn chip thì sẽ cắm vào khe đọc thẻ chip, thẻ tín dụng dạng từ sẽ quẹt qua khe đọc thẻ từ.

Cách quẹt thẻ tín dụng trên máy POS

Quẹt thẻ tín dụng tại máy POS cầm tay hoặc máy POS cố định. (Ảnh: minh họa)

Khi thanh toán hóa đơn mua hàng hoặc hóa đơn dịch vụ, người dùng quẹt thẻ tín dụng tại máy POS cầm tay hoặc máy POS cố định. Quy trình thực hiện như sau:

Bước 1: Nhân viên nhận thẻ từ khách hàng và thao tác trên máy POS.

Bước 2: Xác định loại thẻ tín dụng thanh toán là thẻ từ, thẻ chip hay thẻ contactless để quẹt thẻ thanh toán đúng cách. Với thẻ từ, chọn hình thức quẹt thẻ. Với thẻ chip, chọn hình thức gắn thẻ. Nếu là thẻ contactless, chọn chạm thẻ ở phần đầu của máy SmartPOS.

Bước 3: Khi máy POS hiển thị thông tin chủ thẻ, khách hàng nhập số tiền cần thanh toán hoặc mã bảo mật CVV/CVC (nếu cần)

Bước 4: Hệ thống sẽ hiển thị ô ký xác nhận cho chủ thẻ. Khách hàng ký tên xác nhận lên biên lai khi giao dịch thành công.

Lưu ý, quá trình quẹt thẻ tín dụng thường tiềm ẩn nhiều rủi ro liên quan đến rò rỉ thông tin cá nhân, thu thêm phí giao dịch,... Vì vậy, khách hàng cần cẩn trọng khi thanh toán hóa đơn thông qua thẻ tín dụng tại các điểm POS.

Một số trường hợp không nên quẹt thẻ tín dụng thanh toán

Để đảm bảo an toàn, người dùng không nên quẹt thẻ tín dụng thanh toán trong những trường hợp sau:

Chưa quản lý được chi tiêu

Sử dụng thẻ tín dụng khi chưa quản lý tài chính tốt có thể mang đến nhiều bất lợi như chi tiêu mất kiểm soát, dẫn đến tình trạng dư nợ tín dụng kéo dài. Việc này khiến chủ thẻ bị áp dụng phí phạt khi chậm thanh toán dư nợ thẻ tín dụng.

Đang có khoản vay tín chấp ngân hàng

Về cơ bản, vay tín chấp và quẹt thẻ tín dụng khá giống nhau. Điểm khác nhau thực tế nằm ở lãi suất và hạn mức. Cụ thể, thẻ tín dụng được miễn lãi 45 - 55 ngày từ khi phát sinh giao dịch. Sau thời hạn này, ngân hàng sẽ tính lãi (từ 26% - 33%) trên khoản nợ chưa thanh toán trước đó.

Với vay tín chấp, khách hàng cần thanh toán nợ cùng lãi hàng tháng, Nếu trễ kỳ hạn phải chịu mức lãi suất dao động khoảng 20%/năm.

Chưa thanh toán dư nợ thẻ tín dụng

Khách hàng cần lên kế hoạch thanh toán dư nợ cũ trước khi sử dụng thẻ tín dụng. Điều này góp phần giảm bớt gánh nặng tài chính, đồng thời hạn chế những khoản phí phạt từ ngân hàng.

Bằng Lăng (tổng hợp)

Tin mới