1. Chi tiêu hết hạn mức cho phép
Mỗi chiếc thẻ tín dụng đều được ngân hàng cấp một hạn mức chi tiêu ngày nhất định. Khách hàng chỉ được phép chi tiêu trong hạn mức đó. Khi chi tiêu hết 100% hạn mức ngày thì sẽ không được ngân hàng "ứng tiền" để chi tiêu tiếp.
Giải pháp:
- Thường xuyên kiểm tra số dư tín dụng để biết hạn mức còn lại được sử dụng. Điều này sẽ giúp chủ thẻ phát hiện nhanh chóng những giao dịch bất thường và báo ngân hàng xử lý.
- Thanh toán toàn bộ số tiền đã tiêu dùng để được gia hạn lại hạn mức tín dụng (nếu đã chi tiêu hết 100% hạn mức của thẻ).
2. Tài khoản tín dụng bị đóng
Ngân hàng phát hành thẻ có quyền đóng tài khoản tín dụng của khách hàng với nhiều lý do khác nhau như: quá hạn thanh toán nhiều lần, nợ tín dụng, chậm thanh toán...Tuy nhiên, ngân hàng thường gửi email, nhắn tin hoặc gọi điện để báo trước khi đóng thẻ của khách.
Giải pháp:
Trong trường hợp thẻ tín dụng bị đóng, người dùng cần liên hệ trực tiếp với ngân hàng để biết lý do thẻ tín dụng bị từ chối thanh toán và giải quyết trong thời gian sớm nhất.
Thẻ tín dụng hết hạn cũng bị từ chối. (Ảnh minh họa)
3. Hết thời hạn sử dụng thẻ
Thẻ tín dụng thường có thời hạn sử dụng từ 3 - 5 năm. Thời hạn sử dụng thẻ tín dụng được in trên mặt trước của thẻ. Khi đã quá thời hạn sử dụng này, khách hàng không thể quẹt thẻ cho bất kỳ chi tiêu nào.
Giải pháp:
- Liên hệ với ngân hàng để gia hạn thẻ tín dụng. Tốt nhất nên tiến hành gia hạn thẻ tín dụng 3 tháng trước khi hết hạn.
- Ngoài ra, người dùng có thể đến trực tiếp ngân hàng để được hỗ trợ phát hành thẻ mới.
4. Thẻ tín dụng hoặc thiết bị đọc thẻ tín dụng bị hỏng
Nếu không bảo quản đúng cách, thẻ tín dụng hoàn toàn có thể bị hỏng. Một số trường hợp có thể xảy ra như thẻ bị xước chữ số, mã thanh toán, thẻ bị ướt hoặc bị biến dạng do nhiệt độ cao, chip thẻ hỏng, dải băng thẻ hỏng,... Những vấn đề này sẽ gây ảnh hưởng đến chức năng quẹt thẻ thanh toán.
Bên cạnh đó, đôi khi nguyên nhân còn đến từ thiết bị đọc thẻ của người bán bị lỗi hoặc chưa được cài đặt đúng cách.
Giải pháp:
- Nếu thẻ tín dụng bị hỏng cần liên hệ trực tiếp với ngân hàng để được cấp thẻ mới.
- Nếu thiết bị đọc thẻ tín dụng bị hỏng, hãy yêu cầu nhân viên cửa hàng kiểm tra và điều chỉnh lại máy POS hoặc thay thế thiết bị đọc thẻ khác.
5. Thẻ tín dụng có dấu hiệu bị xâm phạm
Trong quá trình quản lý, nếu ngân hàng phát hiện những giao dịch bất thường từ thẻ của khách, ngân hàng sẽ khóa tạm thời để đảm bảo an toàn, tránh trường hợp bị kẻ xấu lén sử dụng. Trong thời gian này, ngân hàng tạm thời từ chối tất cả các giao dịch phát sinh từ thẻ.
Giải pháp:
Hãy liên hệ trực tiếp với ngân hàng và chứng minh thẻ an toàn để ngân hàng mở khóa thẻ.
6. Điểm giao dịch không chấp nhận thẻ do ngân hàng phát hành
Thẻ tín dụng có thể bị từ chối tại một số điểm giao thanh toán ở nước ngoài, khi thanh toán quốc tế với yêu cầu thẻ nghiêm ngặt hơn. Chẳng han, một số website chỉ cho thanh toán bằng thẻ phát hành tại quốc gia đó.
Giải pháp:
- Kiểm tra địa điểm thanh toán chấp nhận thẻ tín dụng loại nào, thẻ Visa hay Mastercard hay American express. Sau đó sử dụng loại thẻ phù hợp để thanh toán.
- Liên hệ với ngân hàng để xác nhận nguyên nhân thẻ bị từ chối.
7. Loại thẻ không được chấp nhận thanh toán
Một số cửa hàng chỉ chấp nhận sử dụng hai loại thẻ tín dụng từ Mastercard hoặc Visa. Do đó, trước khi đi mua sắm, cần tìm hiểu cửa hàng đó có chấp nhận loại thẻ đang dùng hay không.