Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Cách làm sườn xào chua ngọt kiểu Việt Nam, Hàn Quốc, Trung Quốc

(VTC News) -

Không chỉ người Việt Nam mà cả người Trung Quốc, Hàn Quốc cũng coi sườn xào chua ngọt là món ăn khoái khẩu; bạn có muốn biết công thức cơ bản của từng nước?

 

Trong các món ăn quen thuộc của bữa cơm gia đình, sườn xào chua ngọt là món chinh phục hầu hết mọi lứa tuổi và mọi khẩu vị. Bởi vậy, trên mạng có hàng trăm công thức làm món này được chia sẻ với những biến tấu khác nhau.

Không chỉ người Việt Nam mới thích món ăn này, cả người dân Hàn Quốc, Trung Quốc cũng mê sườn xào chua ngọt - món ăn đưa cơm không gì sánh bằng.

Cách làm sườn xào chua ngọt kiểu Việt Nam

Đây chỉ là 4 trong nhiều công thức mà người Việt Nam áp dụng, mỗi gia đình có thể điều chỉnh theo cách riêng.

Công thức 1: Chuẩn bị nguyên liệu gồm sườn thăn 500gr - 600gr, nước mắm loại ngon, dầu hào, tương cà, đường, giấm, hành tím, tỏi.

Sườn rửa sạch, chần nước sôi để làm sạch, sau đó cho vào nước đun sôi, hạ lửa nhỏ đun thêm 20 phút nữa, đến khi sườn hơi mềm thì vớt ra, để ráo. Rán sơ sườn cùng chút dầu ăn cho đến lúc sém hai mặt, lưu ý không rán kỹ vì sẽ làm sườn bị khô.

Pha nước sốt gồm 2 thìa nước mắm, 2 thìa đường, 3 thìa giấm, 2 thìa dầu hào, 2 thìa tương cà. Bạn có thể tăng lượng sốt cho phù hợp với lượng sườn theo tỷ lệ trên. Có thể thay tương cà bằng tương ớt hoặc pha lẫn 2 loại tương này, tùy khẩu vị.

Hành, tỏi băm nhỏ, phi thơm rồi cho nước sốt vào, đun nhỏ lửa cho sôi, sau đó cho sườn đã rán vào, đun liu riu trong khoảng 10 phút cho ngấm là món ăn hoàn tất.

(Ảnh: Bep36)

Công thức 2: Nguyên liệu cần chuẩn bị gồm 500gr sườn non, 1 củ hành tây, 2 tép tỏi, 3 muỗng canh nước tương, 2 muỗng canh dầu ăn, 3 muỗng canh đường, 2 muỗng canh giấm, 1/2 muỗng cà phê tiêu, 1/2 muỗng cà phê muối.

Sườn rửa sạch, cắt khúc vừa ăn. Hành tây băm nhuyễn, tỏi băm nhỏ. Đổ dầu vào chảo, phi tỏi và hành tây cho thơm, sau đó cho sườn vào xào vàng.

Hòa đường, nước tương, giấm, muối với nước, cho vào chảo xào cho sườn thấm đều. Nấu đến khi nước sốt sệt lại và thấm đều vào sườn thì cho tiêu và hành lá là xong.

Công thức 3: Nguyên liệu gồm 600gr sườn heo, 1 củ hành tím, 3 tép tỏi, 4 muỗng canh dầu ăn, 3 muỗng canh nước tương, 3 muỗng canh nước mắm, 4 muỗng canh đường, 2 muỗng canh giấm.

Sườn cắt khúc, hành tím băm nhỏ, tỏi băm nhuyễn. Đun nóng dầu, phi tỏi và hành tím cho thơm, sau đó cho sườn vào xào chín. Hòa nước tương, nước mắm, đường và giấm với nước, cho vào chảo, đảo đều cho nước sốt sệt lại và thấm vào sườn. Cho sườn ra đĩa, rắc tiêu, rau thơm lên và thưởng thức.

Công thức làm sườn xào chua ngọt cay: Nguyên liệu gồm 500gr sườn non, 1 củ hành tím, 3 tép tỏi, 3 muỗng canh dầu ăn, 2 muỗng canh tương ớt, 3 muỗng canh đường, 2 muỗng canh nước tương, 1 muỗng canh nước mắm.

Sườn cắt khúc vừa, hành tím băm nhỏ, tỏi băm nhuyễn. Phi tỏi và hành tím cho thơm trong dầu nóng rồi cho sườn vào xào chín vàng. Hòa đường, tương ớt, nước tương và nước mắm với nước, cho vào xào cho đến khi thịt chín mềm. Đổ sườn ra đĩa, rắc tiêu là xong.

Cách làm sườn xào chua ngọt kiểu Hàn Quốc

Sườn xào chua ngọt kiểu Hàn Quốc. (Ảnh: Msshiandmrhe)

Nguyên liệu: 600gr sườn heo, 1 củ hành tây, 4 tép tỏi, 3 muỗng canh dầu ăn, 4 muỗng canh gochujang (tương ớt Hàn Quốc), 3 muỗng canh đường, 2 muỗng canh giấm, 1 muỗng canh nước tương.

Sườn cắt khúc, hành tây băm nhỏ, tỏi băm nhuyễn. Đun nóng dầu, phi tỏi và hành tây cho thơm rồi cho sườn vào xào chín. Trộn gochujang, đường, giấm và nước tương với nước, sau đó đổ vào chảo. Xào cho sườn thấm đều nước sốt và thịt chín mềm, cho ra đĩa và trang trí với hạt mè.

Cách làm sườn xào chua ngọt kiểu Trung Quốc

Nguyên liệu: 500gr sườn non hoặc sườn heo cắt khúc vừa ăn, 1 củ hành tím cắt lát, 3 tép tỏi băm nhuyễn, 3 quả ớt cắt sợi mỏng, 3 muỗng canh dầu ăn, 2 muỗng canh nước tương, 3 muỗng canh giấm, 4 muỗng canh đường, 1 muỗng cà phê tiêu, 1 muỗng canh bột ngọt (tuỳ chọn), hành lá.

Chần sườn qua nước sôi để loại bỏ mùi hôi và cặn bẩn, sau đó rửa sạch và để ráo nước. Đun nóng dầu ăn trong chảo lớn, cho tỏi băm vào phi thơm rồi cho sườn vào xào sơ đến khi sém vàng thì thêm hành tím, ớt vào xào cùng.

Sườn xào chua ngọt kiểu Trung Quốc. (Ảnh: Omnivorescookbook)

Trộn nước tương, giấm và đường với nửa bát con nước rồi đổ vào chảo, đảo đều cho nước sốt và thịt sườn được thấm đều, sau đó nêm gia vị như tiêu và bột ngọt, có thể thêm ít nước tương hoặc giấm để điều chỉnh hương vị, đảo đều trong vài phút rồi tắt bếp.

Cho sườn xào chua ngọt vào đĩa, trang trí bằng hành lá. Món sườn xào chua ngọt kiểu Trung Quốc thường được dùng kèm cơm nóng, cơm chiên trứng.

Nhật Thùy

Tin mới