Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Các nước nói gì trước chính biến ở Myanmar?

(VTC News) -

Tổng thư ký Liên hợp quốc cùng hàng loạt các quốc gia lên tiếng sau cuộc chính biến ở Myanmar hôm 1/2.

Nhật Bản hối thúc Myanmar duy trì nền dân chủ và kêu gọi các bên liên quan giải quyết tình hình một cách hòa bình thông qua đối thoại. 

Từ Washington, người phát ngôn Nhà Trắng Jen Psaki cho biết Mỹ phản đối bất cứ nỗ lực nào nhằm thay đổi kết quả các cuộc bầu cử gần đây hoặc cản trở quá trình chuyển đổi dân chủ ở Myanmar. 

Bà Psaki nói thêm rằng Tổng thống Joe Biden đã được thông báo về tình hình ở quốc gia Đông Nam Á.

"Mỹ sẽ có hành động chống lại những người chịu trách nhiệm nếu các bước này không được đảo ngược", bà Psaki nhấn mạnh. 

Cố vấn nhà nước Myanmar Aung San Suu Kyi. (Ảnh: AP)

Trong khi đó, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken kêu gọi quân đội Myanmar trả tự do cho bà Aung San Suu Kyi và các quan chức khác, đồng thời tôn trọng ý nguyện của người dân Myanmar trong cuộc bầu cử hồi tháng 11. 

Chính phủ Australia bày tỏ "quan ngại sâu sắc" và kêu gọi trả tự do ngay lập tức cho các lãnh đạo đảng Liên đoàn quốc gia vì dân chủ (NLD) bị bắt giữ.

“Chúng tôi kêu gọi quân đội Myanmar tôn trọng pháp luật, giải quyết tranh chấp bằng các cơ chế hợp pháp và ngay lập tức thả tất cả các nhà lãnh đạo dân sự và những người đang bị bắt giữ trái pháp luật”, Ngoại trưởng Ngoại giao Australia Marise Payne nhấn mạnh. 

Trong tuyên bố đưa ra mới đây, Tổng Thư ký Liên hợp quốc António Guterres cho biết ông “kịch liệt lên án” vụ bắt giữ bà Aung San Suu Kyi, Tổng thống Win Myint và các nhà lãnh đạo chính trị khác của Myanmar. Ông Guterres đồng thời kêu gọi quân đội Myanmar “tôn trọng ý nguyện của người dân”.

Cố vấn nhà nước Aung San Suu Kyi và nhiều lãnh đạo NLD bị bắt giữ trong cuộc đột kích vào sáng 1/2. Quân đội Myanmar tuyên bố quyền lực hiện được chuyển giao sang cho Tổng tư lệnh các lực lượng vũ trang Myanmar, Tướng Min Aung Hlaing.

Cuộc chính biến diễn ra sau nhiều tuần leo thang căng thẳng giữa chính phủ của quân đội Myanmar. Lực lượng quân đội nước này khẳng định là có gian lận trong cuộc tổng tuyển cử tháng 11/2020 và sẽ hành động theo luật pháp và hiến pháp nếu Ủy ban bầu cử không giải quyết.

Đảng Liên minh Quốc gia vì dân chủ (NLD) của Cố vấn nhà nước Myanmar Aung San Suu Kyi giành chiến thắng vang dội trong cuộc bầu cử năm ngoái. Ủy ban bầu cử Myanmar bác bỏ cáo buộc gian lận phiếu bầu khi cho rằng không có sai sót đáng kể nào ảnh hưởng đến kết quả của cuộc bầu cử.

Song Hy

Tin mới