Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Bộ trưởng Nội vụ: Năm 2026 có thể tiếp tục điều chỉnh tăng lương

(VTC News) -

Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà cho biết sẽ đánh giá lại Nghị quyết 27 về cải cách chính sách tiền lương vào năm 2026, sau đó tiếp tục thực hiện cho phù hợp.

Sáng 26/10, phát biểu tại phiên thảo luận tổ, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà thông tin về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, xã (sáp nhập huyện xã) và vấn đề lương.

Theo Bộ trưởng, chúng ta phải đặt việc thực hiện mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2024 trong bối cảnh cực kỳ khó khăn mới thấy hết nỗ lực của Trung ương, Quốc hội, Chính phủ và cả hệ thống chính trị. Nước ta đã đạt kết quả rất tích cực, toàn diện về kinh tế - xã hội; 2024 là năm có sự phát triển đồng bộ, toàn diện theo các nghị quyết đề ra.

Bộ trưởng nhấn mạnh, Việt Nam đã kiểm soát rất tốt lạm phát khi thực hiện cải cách tiền lương. Năm 2023, nước ta tăng 20,8% lương cơ sở, từ 1/7//2024 tăng 30% lương cho cán bộ, công chức, viên chức và người lao động khu vực công. Chế độ lương hưu, trợ cấp cho các đối tượng khác cũng được điều chỉnh.

"Có thể nói bình thường sẽ có dấu hiệu rất mạnh mẽ trong việc tăng giá, nhưng chúng ta kiềm chế được lạm phát. Đây là nỗ lực của cả hệ thống chính trị.

Vừa qua chúng ta đã thực hiện được chính sách tiền lương. Khó khăn như vậy nhưng Chính phủ đã dành nguồn lực khoảng 700.000 tỷ đồng và đến năm 2026 là 930.000 tỷ đồng cho việc điều chỉnh tiền lương, trợ cấp bảo hiểm, điều chỉnh lương hưu, trợ cấp cho người có công", Bộ trưởng Nội vụ nói và nhấn mạnh, đây là nguồn kinh phí rất lớn.

Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà

Theo bà Phạm Thị Thanh Trà, trên thực tiễn, vấn đề này vẫn còn bất cập. Cơ quan thẩm quyền đã báo cáo Bộ Chính trị và được cho chủ trương nên tới đây sẽ rà soát đối với một số đối tượng như nhân viên hành chính sự nghiệp, giáo viên, nhân viên y tế.

"Chúng tôi sẽ rà soát một cách tổng thể để đề nghị điều chỉnh phụ cấp cho phù hợp với tinh thần nghị quyết của Trung ương, nhất là những kết luận Bộ Chính trị đã ban hành. Trong đó, với những đối tượng mang tính đặc thù, phải có sự quan tâm hơn để đảm bảo đời sống của họ tốt hơn", Bộ trưởng nhấn mạnh.

Về tổng thể, thời gian vừa qua đã 2 lần điều chỉnh mức lương cơ sở với mức tăng lên 50,8% - đây là con số rất lớn, thể hiện sự nỗ lực cao. Bộ trưởng Nội vụ cho biết đến năm 2026 sẽ đánh giá Nghị quyết 27 về cải cách chính sách tiền lương, sau đó sẽ tiếp tục thực hiện cho phù hợp.

Về vấn đề có điều chỉnh lương cơ sở hằng năm hay không, Bộ trưởng nói việc này phụ thuộc vào điều kiện kinh tế của đất nước; trước mắt năm 2025 có thể tạm dừng, sau đó điều chỉnh với một số đối tượng. Sang đến năm 2026, chúng ta có thể tiếp tục điều chỉnh để nâng cao đời sống người hưởng lương trong khu vực công, đảm bảo tương đồng với yêu cầu nhiệm vụ trong bối cảnh mới.

Về sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã, bà Phạm Thị Thanh Trà cho biết đây là chủ trương lớn, là vấn đề khó, nhạy cảm nhưng vừa qua nhiều địa phương đã rất nỗ lực thực hiện.

Trong 54 địa phương nằm trong diện phải sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã, có 51 địa phương thực hiện. Còn 3 tỉnh Bình Phước, Điện Biên, Lai Châu có những yếu tố không thể thực hiện được liên quan đến việc mở rộng địa giới hành chính của thành phố với một đơn vị hành chính nông thôn nhằm tạo ra không gian phát triển mới. Do không đủ tiêu chuẩn, điều kiện nên việc này phải dừng lại.

Đến nay, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã ban hành nghị quyết sắp xếp đơn vị hành chính của 38 địa phương; còn lại 13 địa phương, trong đó 10 địa phương được Ủy ban Thường vụ Quốc hội tiếp nhận hồ sơ.

Minh Tuệ

Tin mới