Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn tiếp Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ

(VTC News) -

Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã tiếp Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ Daniel Kritenbrink nhân chuyến thăm làm việc tại Việt Nam từ 21 đến 22/6/2024.

Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn đánh giá cao những đóng góp của Trợ lý Ngoại trưởng Daniel Kritenbrink đối với quan hệ hai nước và cảm ơn Bộ Ngoại giao Mỹ trong việc thúc đẩy nâng cấp quan hệ hai nước lên Đối tác chiến lược toàn diện và phối hợp chặt chẽ tổ chức thành công Đối thoại Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam – Mỹ lần thứ nhất tại Washington DC tháng 3/2024 vừa qua.

Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn khẳng định Việt Nam luôn coi Mỹ là đối tác có tầm quan trọng chiến lược và sẵn sàng cùng Mỹ thúc đẩy quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện phát triển hiệu quả, ổn định, thực chất trên cơ sở tôn trọng độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ và thể chế chính trị của nhau, phù hợp với lợi ích của nhân dân hai nước và đóng góp cho hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển ở khu vực.

Bộ trưởng khẳng định Việt Nam ủng hộ Mỹ tăng cường hợp tác với khu vực nhằm đóng góp cho hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển tại khu vực cũng như trên thế giới.

Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn tiếp Trợ lý Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ phụ trách các vấn đề Đông Á và Thái Bình Dương Daniel Kritenbrink. (Ảnh: TTXVN)

Trợ lý Ngoại trưởng Kritenbrink tái khẳng định cam kết của Mỹ ủng hộ một Việt Nam mạnh, độc lập, tự cường và thịnh vượng. Ông Kritenbrink đánh giá chuyến thăm Mỹ của Bộ trưởng nhân dịp đồng chủ trì Đối thoại Bộ trưởng Ngoại giao hai nước là một bước cụ thể hóa quan trọng các nội dung hợp tác của quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện.

Ông cũng khẳng định Mỹ hoan nghênh và đánh giá cao việc Việt Nam đảm nhiệm vai trò ngày càng quan trọng tại các diễn đàn đa phương và khu vực; nhấn mạnh Mỹ coi trọng và ủng hộ vai trò trung tâm của ASEAN trong cấu trúc khu vực và sẽ tiếp tục quan tâm thúc đẩy quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện ASEAN – Mỹ và quan hệ Đối tác Mekong – Mỹ.

Tại buổi tiếp, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn và Trợ lý Ngoại trưởng Daniel Kritenbrink cũng đã trao đổi về các biện pháp cụ thể để triển khai có hiệu quả khuôn khổ quan hệ mới trong thời gian tới, trong đó nhất trí việc tăng cường tiếp xúc và trao đổi đoàn cấp cao, duy trì đà phát triển của hợp tác kinh tế – thương mại – đầu tư, khắc phục hậu quả chiến tranh, ứng phó với biến đổi khí hậu..., đồng thời thúc đẩy các lĩnh vực hợp tác mới nổi như đổi mới sáng tạo, bán dẫn, chuyển đổi năng lượng sạch.

Hai bên cũng trao đổi về các vấn đề khu vực và quốc tế cùng quan tâm và nhấn mạnh tầm quan trọng của việc giải quyết tranh chấp thông qua các biện pháp hoà bình trên cơ sở tuân thủ các nguyên tắc cơ bản của Hiến chương Liên hợp quốc và luật pháp quốc tế, trong đó có vấn để Biển Đông, đóng góp tích cực vào hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển tại khu vực.

Trong khuôn khổ chuyến thăm, Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ Daniel Kritenbrink đã có buổi làm việc với Thứ trưởng Ngoại giao Hà Kim Ngọc để trao đổi về các vấn đề trong khuôn khổ Đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Mỹ và các vấn đề khác cùng quan tâm.

Thạch Anh

Tin mới