Sáng 9/11, trả lời chất vấn của đại biểu Mai Thị Kim Nhung (đoàn Quảng Trị), Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng cho biết, trước khi Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 1380/QĐ-TTg ngày 18/10/2018 phê duyệt Đề án liên thông các thủ tục hành chính thì các thủ tục đăng ký khai tử, xóa đăng ký thường trú, hưởng chế độ tử tuất (trợ cấp tuất và trợ cấp mai táng)/hỗ trợ chi phí mai táng/hưởng mai táng phí có nhiều bất cập được người dân nêu và báo chí quan tâm.
Cụ thể như người dân đến các cơ quan hành chính Nhà nước phải khai nhiều thông tin trùng lặp, từ họ tên, ngày tháng năm sinh, quốc tịch… và phải đi lại nhiều lần mới làm xong thủ tục.
Bên cạnh đó, khi người dân đến kê khai khai tử có người quên đăng xóa đăng ký thường trú nên từ đó xảy ra việc người đã chết rồi mà vẫn có tên trong cử tri đi bầu trưởng thôn, trưởng xóm.
"Ví dụ như tại xã Chu Minh, huyện Ba Vì, TP. Hà Nội năm 2017 có nhiều người chết nhưng vẫn nằm trong danh sách cử tri đi bầu trưởng thôn", ông Dũng nói.
Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng.
Sau một thời gian thực hiện Đề án, đến nay 63/63 địa phương đều đã triển khai thực hiện việc liên thông các thủ tục hành chính nêu trên; các Bộ Tư pháp, Công an, Bảo hiểm Xã hội đều đang phối hợp tốt để thưc hiện. Người dân chỉ cần đến một nơi là UBND xã, chỉ nộp 1 bộ hồ sơ để thực hiện 3 thủ tục hành chính liên thông.
Đến nay, cơ quan chức năng đã tiếp nhận 353.846 hồ sơ, trong đó, đã giải quyết 350.400 hồ sơ (số hồ sơ quá hạn là 2.352 hồ sơ chiếm tỷ lệ 0,67%).
“Đến nay sơ bộ việc triển khai đề án tính được mỗi năm tiết kiệm được 38,8 tỷ đồng/năm”, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP cho biết.
Văn phòng Chính phủ sẽ tiếp tục phối hợp với các bộ, ngành, địa phương cung cấp nhiều nhóm dịch vụ công liên thông trên Cổng Dịch vụ công quốc gia, giúp cắt giảm nhiều thủ tục hành chính không cần thiết, đơn giản hoá trình tự, hồ sơ cho người dân, doanh nghiệp.