Ông Nguyễn Anh Tuấn, Cục trưởng Cục Điều tiết điện lực (Bộ Công Thương) cho biết đã yêu cầu Tập đoàn Điện lực Việt Nam chỉ đạo các đơn vị thực hiện nghiêm chỉnh việc kiểm tra, phúc tra hóa đơn có chỉ số điện tăng từ 30% trở lên so với tháng trước.
EVN khuyến cáo các hộ dùng điện sử dụng tiết kiệm, hợp lý, không sử dụng đồng thời các thiết bị làm mát, tiêu tốn điện năng như điều hoà và bếp điện cùng lúc... tránh gây quá tải cục bộ. (Ảnh: EVN)
Trong quá trình phúc tra, kiểm tra nếu phát hiện có sai thì phải hiệu chỉnh hóa đơn trước khi phát hành hoặc truy thu, thoái hoàn hóa đơn tiền điện cho khách hàng.
“Trường hợp khách hàng có ý kiến thắc mắc về hóa đơn tiền điện nêu trên các phương tiện truyền thông, trang thông tin cá nhân, chúng tôi cũng yêu cầu lãnh đạo các công ty điện lực trực tiếp xem xét giải quyết và cung cấp đầy đủ thông tin xử lý cho các cơ quan truyền thông, khách hàng”, ông Tuấn nói.
Cục trưởng Cục Điều tiết điện lực cũng cho hay Bộ Công Thương đang triển khai nghiên cứu, sửa đổi biểu giá bán lẻ điện và dự kiến trình Thủ tướng Chính phủ trong quý III/2020.
“Bộ Công Thương đang hoàn chỉnh các phương án sửa đổi cơ cấu biểu giá bán lẻ điện và sẽ tổ chức lấy ý kiến rộng rãi của các khách hàng sử dụng điện, các bộ ngành và tổ chức trước khi trình Thủ tướng”, ông Tuấn khẳng định.
Theo thống kê của EVN, đến 20/6, có hơn 7,22 triệu khách hàng sinh hoạt (gần 28%) có mức tiêu thụ điện cao hơn 30% so với tháng 5. Khoảng 4,4 triệu khách hàng có mức dùng điện cao hơn 50% và 326.000 khách hàng dùng điện tăng trên 300% so với tháng 5.
Đặc biệt trong số này có tới gần 1 triệu khách hàng có mức tiêu thụ điện tăng 50%, thậm chí có tới hơn 215 nghìn khách hàng có mức tiêu thụ điện tăng trên 300% so với tháng 4 trước đó.
Dự kiến kỳ hoá đơn tháng 6/2020 còn tăng cao hơn do liên tiếp có các đợt nắng nóng gay gắt kéo dài, nhiều khách hàng sử dụng điện tăng mạnh so với tháng 5/2020.
Trước thông tin dư luận phản ánh về việc thời gian qua hóa đơn tiền điện của một số hộ dân tăng cao bất thường, Thủ tướng yêu cầu EVN làm rõ, tinh thần là bảo đảm không để xảy ra sai sót và ảnh hưởng đến quyền lợi của người sử dụng điện, nếu phát hiện vi phạm phải xử lý nghiêm.