Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Bị tòa án phán quyết buộc đeo khẩu trang, Tổng thống Brazil phản đối

(VTC News) -

Tổng thống Jair Bolsonaro phản đối phán quyết được thẩm phán Brazil đưa ra hồi đầu tuần yêu cầu ông đeo khẩu trang ở nơi công cộng.

Bản thân ông Bolsonaro gọi việc đeo khẩu trang nơi công cộng là không cần thiết trong khi Văn phòng Bộ trưởng Tư pháp nói rằng phán quyền này là dư thừa vì đeo khẩu trang là điều bắt buộc ở thủ đô Brasilia.

"Sự can thiệp này từ tòa án là không cần thiết", phát ngôn viên của Văn phòng Bộ trưởng Tư pháp cho hay. 

Tuy nhiên, khi đưa ra phán quyết hôm 22/6, Thẩm phán Renato Borelli chỉ ra rằng Tổng thống Bolsonaro nhiều lần phớt lờ quy định đeo khẩu trang khi di chuyển ở các địa điểm công cộng xung quanh Brasilia.

Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro. (Ảnh: Reuters)

"Tổng thống Brazil phải áp dụng mọi biện pháp cần thiết để tránh lây nhiễm COVID-19 nhằm bảo vệ sức khỏe của chính ông ấy cũng như những người xung quanh", tờ Estado de São Paulo dẫn lời ông Borelli cho hay. 

Theo ông Borelli, nhà lãnh đạo Brazil sẽ phải đối mặt với mức phạt  387 USD/ngày (gần 9 triệu đồng) nếu tiếp tục không tuân thủ việc đeo khẩu trang nơi công cộng. 

Brasília yêu cầu công dân đeo khẩu trang để hạn chế sự lây lan của virus từ cuối tháng 4. Tuy nhiên, ông Bolsonaro vẫn xuất hiện tại các cuộc biểu tình, ở các cửa hàng và thậm chí là tại một bữa tiệc nướng trên thuyền mà không đeo khẩu trang.

Nhà lãnh đạo Brazil nhiều lần khẳng định COVID-19 chỉ là bệnh cúm theo mùa, đồng thời phản đối mạnh mẽ các biện pháp cách ly và hạn chế xã hội vì cho rằng chúng sẽ phá hủy nền kinh tế quốc gia Nam Mỹ. 

Brazil hiện là ổ dịch COVID-19 lớn thứ 2 thế giới với gần 1,2 triệu ca bệnh và hơn 50.000 người thiệt mạng. 

Ông Bolsonaro cho tới nay vẫn chưa bị phạt tiền vì không đeo khẩu trang. Nhưng cựu Bộ trưởng giáo dục Brazil Abraham Weintraub tuần trước bị phạt 2.000 real vì tham dự một sự kiện ở Brasília mà không đeo khẩu trang.

Song Hy

Tin mới