Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Bị giáo viên gây khó dễ do không đi học thêm, tôi có nên chuyển trường cho con?

(VTC News) -

Do con mới học lớp 1, nên gia đình tôi chưa muốn cho đi học thêm, nhưng có vẻ như điều này lại khiến giáo viên gây khó dễ cho cháu, vậy tôi phải làm thế nào?

Tít (tên gọi ở nhà) nhà tôi năm nay học lớp 1. Hiện theo quy định giáo viên không được phép dạy thêm ở nhà. Nhưng tôi vẫn thấy giáo viên trong trường đi dạy ở trung tâm hoặc góp tiền thuê nhà dạy thêm học sinh chính khóa.

Trong buổi họp phụ huynh đầu năm, giáo viên chủ nhiệm nhấn mạnh: "Năm nay thay sách nên chương trình học rất khó. Phụ huynh chủ động kèm cặp các con thêm ở nhà". Dù cô giáo không nói thẳng ra nhưng bóng gió xa xôi, gợi ý gia đình nào quá bận có thể gửi con học phụ đạo tại trung tâm gia sư liên kết với trường.

Chồng tôi thì cho rằng không cần thiết vì Tít còn quá nhỏ. Học sinh lớp 1 đi học thêm cũng chẳng để làm gì. Trong khi thời gian học trên lớp cũng đã quá đủ. Chồng tôi gay gắt đến mức nói, việc dạy thêm chỉ là làm giàu cho giáo viên và không mang lại lợi ích gì cho con.

(Ảnh minh họa: Tuoitre)

Ban đầu, tôi theo ý chồng, không cho con đi học thêm. Bài nào con không hiểu tôi phụ đạo cho con ở nhà. Hết hai tháng đầu tiên của học kỳ I, trong buổi họp phụ huynh, cô giáo nói đến việc Tít viết xấu và chậm. 

Tôi kể chuyện này với chồng và ngỏ ý cho Tít đi học thêm. Chồng tôi nhất quyết nói không. Một thời gian sau, con đi học về tôi thấy con buồn buồn. Hỏi chuyện thì con nói, các bạn ở lớp không chơi với con vì không hòa đồng. Tôi hỏi, vì sao các bạn lại nói vậy?. Con trả lời: "Cô giáo bảo không đi học thêm là không hòa đồng với các bạn".

Một lần con òa khóc nức nở: “Mẹ ơi, có phải cô V ghét con không?”. “Sao con lại hỏi vậy?”. Tít kể, cô V hay mắng con, con làm gì cô cũng không thích. Cô dùng thước đánh vào tay con và phê bình con trước lớp. Bạn Huy A vẽ bậy vào vở của con. Con quay sang nói: “Sao bạn lại làm vậy?”. Cô Vân nhéo tai, phê bình con úp mặt vào tường vì mất trật tự. Con phải đứng cả buổi hôm ấy, rất mỏi chân.

Lần khác, cô nói con là dốt, lười, không làm bài tập về nhà. Trong khi con rất chăm chỉ. Các bạn khác không làm bài tập nhưng cô không nói gì vì các bạn đi học nhà cô.

Sau những chuyện đó, tôi thấy con sợ đi học nhất là những hôm học cô V. Chuyện con bị cô giáo trù dập vì không đi học thêm là có thật. Nhưng con tôi là đứa trẻ như thế nào tôi hiểu rất rõ. Chuyện cô phê bình con cũng chỉ nhằm mục đích bóng gió người làm bố, làm mẹ như tôi.

Một phụ huynh nói với tôi: “Sao em dại thế, chống đối làm gì. Bây giờ cho con đi học phải chấp nhận chuyện đó, còn hơn là bị cô giáo trù dập. Nhẫn nhịn một chút đi em ạ”.

Theo vị phụ huynh, việc học thêm cũng có nhiều cái lợi như con được học trước chương trình thậm chí điểm thi và điểm kiểm tra cũng cao hơn, vì cô cho học sinh làm trước đề kiểm tra.

Đỉnh điểm, gia đình tôi phải cho con đi điều trị tâm lý 2 tuần sau một thời gian dài bị bạo hành tinh thần. Con la hét, khóc lóc khi phải đến trường. Nhìn những vết bầm trên tay con gia đình tôi muốn làm đơn kiện cô V lên nhà trường, nhưng bà nội gạt phắt đi: “Ở đâu mà chẳng thế con ơi. Tốt nhất là cho nó đi học thêm đi. Bỏ một chút tiền lấy lòng người ta cũng được”.

Phụ huynh lo lắng trẻ mất tuổi thơ vì học thêm. (Ảnh: V.N)

Tôi dần nghĩ rằng việc học thêm có lẽ là tốt cho Tít lúc này để không bị giáo viên gây khó dễ nhưng chồng tôi kiên quyết phản đối. Anh nói: “Học thêm như vậy con không có thời gian vui chơi, mất tuổi thơ. Nếu sợ trù dập thì cùng lắm cho con chuyển trường”.

Rồi anh dẫn chứng, trước đây ở quê anh cũng có đi học thêm đâu sau này vẫn lên người, có công việc đàng hoàng. Tuổi thơ của trẻ rất quan trọng, nếu suốt ngày đi học như thế này thì làm sao phát triển toàn diện được.

Tôi biết lý lẽ của chồng là đúng. Nhưng xã hội đã thay đổi so với cách đây vài chục năm nên rất khó để so sánh. Hiện nay, việc đi học giống như chạy đua, chỉ cần không theo kịp là sẽ bị tụt lại phía sau. 

Phải thừa nhận, tôi rất lo lắng vì con sẽ mất đi tuổi thơ nếu học thêm quá sớm. Học thêm lớp 1 là không cần thiết nhưng việc cô giáo gây khó dễ cho con, tôi cũng rất đau lòng. Tôi đang phân vân giữa lựa chọn cho con đi học thêm để chiều lòng giáo viên hoặc nghe ý kiến chồng, không cho đi học, cùng lắm cho con ở trường.

Một số người khuyên tôi: "Ở đâu cũng có chuyện này. Nếu muốn con học hành yên ổn thì coi như số tiền học thêm là tiền mua quà làm vui lòng giáo viên".

Những phụ huynh đang trong tình trạng như tôi sẽ giải quyết việc này thế nào? Cho con đi học thêm hay là chuyển trường mới?               

Quan điểm của bạn về vấn đề học thêm cho học sinh tiểu học thế nào? Mời bạn chia sẻ ở box bình luận bên dưới.

Hoàng Thị Phương (phụ huynh)

Tin mới