Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Bị bệnh tật giày vò, người phụ nữ cắn răng chăm chồng ung thư giai đoạn cuối

(VTC News) -

Mặc những cơn đau hành hạ, người phụ nữ dân tộc Thái - Hà Thị Tình giấu bệnh để chăm sóc chồng mắc ung thư phổi giai đoạn cuối.

Chị Hà Thị Tình (55 tuổi, Tiểu khu 5, xã Quy Hướng, huyện Mộc Châu, Sơn La) sống trong gia đình có tới 4 người mắc ung thư. Mẹ, em gái và chồng đều qua đời vì ung thư, bản thân chị cũng đang chống chọi với ung thư buồng trứng.

Liên tiếp người thân mắc bệnh rồi qua đời, cuộc sống của chị những năm qua gặp vô vàn khó khăn. Đầu năm 2023, chồng chị phát hiện ung thư phổi giai đoạn cuối di căn sang não. "Một phần do gia đình nghèo, không có tiền chạy chữa, phần nữa do bệnh tình đã vào giai đoạn cuối, khó qua khỏi nên chồng tôi từ chối điều trị xin tự về nhà chăm sóc", chị nói.

Chứng kiến cơn đau bệnh tật hành hạ chồng mỗi ngày, người phụ nữ đau như cắt từng khúc ruột. Thời gian này chị luôn sát cánh, động viên, chăm sóc chồng.

Chị Hà Thị Tình.

Tháng 8/2023, chị Tình thấy bụng ngày càng to, cứ ăn vào nôn ra, người mệt mỏi nên đến bệnh viện huyện thăm khám. Các bác sĩ nghi ngờ chị mắc ung thư đại tràng yêu cầu xuống Bệnh viện K để được chẩn đoán rõ hơn.

Nghe 2 từ “ung thư” chị Tình chết đứng tại chỗ. Căn bệnh này đã cướp đi mẹ và em gái, chồng chị cũng đang chống chọi những ngày cuối đời, giờ lại đến lượt chị.

Chị ôm hy vọng chỉ là chẩn đoán nhầm, nhưng sau khi xuống Hà Nội bác sĩ kết luận mắc ung thư buồng trứng phải mổ ngay. Cầm tờ giấy trên tay lần nữa hy vọng vụt tắt, chị khóc không thành tiếng.

Định thần lại, chị từ chối mổ, lo không ai chăm sóc chồng bệnh tật, vội vã lên xe trở về quê với tờ kết luận ung thư. Chị giấu bệnh không cho chồng biết, nói chỉ bị rối loạn tiêu hoá bình thường.

Những lúc cơn đau tìm đến, chị cắn răng đến toát mồ hôi, ôm bụng chăm chồng, nhiều người khuyên nên nói để gia đình biết, nhưng người phụ nữ này vẫn quyết giấu kín. "Lúc đó chỉ nghĩ, chồng không còn sống được bao lâu, nếu biết vợ cũng bị bệnh, suy nghĩ nhiều sức khoẻ sẽ càng yếu hơn, tôi cố gắng gượng để chồng yên tâm những ngày cuối đời", chị khóc.

Quyết tâm giấu bệnh đến cùng nhưng bụng chị ngày một phình to, nôn không ăn được, nhiều khi mệt mỏi đến ngất đi. Con gái ở xa không về kịp, người trong xóm phải đưa chị đi cấp cứu. Ngày chị đi cấp cứu, chỉ hai tiếng sau là chồng qua đời, mọi người sợ chị buồn nên giấu.

An táng cho bố xong, các con đưa chị Tình xuống Hà Nội nhập viện. Thời điểm đó sức khoẻ chị suy kiệt, nói không ra hơi phải nằm tại phòng cấp cứu.

Khi điều trị hóa chất chị Tình gặp nhiều tác dụng phụ của thuốc, không ăn được, uống vào cũng nôn ra. Dịch tràn lên cổ họng chị không thể nằm, ngồi cũng khó, không ít lần người phụ nữ muốn từ bỏ điều trị để đi theo chồng. 

Sau 7 lần điều trị hoá trị, chị Tình đủ điều kiện phẫu thuật cắt buồng trứng, tử cung. Hiện sức khỏe của chị dần ổn định hơn.

Đại diện Bệnh viện K cơ sở Tân Triều xác nhận, chị Tình hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, đang điều trị ung thư buồng trứng tại bệnh viện. Nắm bắt được tình hình kinh tế của gia đình, bệnh viện có nhiều hỗ trợ cho bệnh nhân nhưng quá trình điều trị bệnh còn lâu dài, nên mong nhà hảo tâm giúp đỡ thêm.

Tiểu khu trưởng Tiểu khu 5 - nơi chị Tình sinh sống cho biết, gia đình chị thuộc diện khó khăn, thu nhập thấp tại địa phương. Vợ chồng lại mắc bệnh hiểm nghèo, bà con địa phương cũng kêu gọi giúp đỡ nhưng đa phần là dân lao động, làm nông không có điều kiện kinh tế nên chỉ hỗ trợ được một phần.

"Hành trình điều trị bệnh của chị Tình còn dài, đi lại, chăm nom, thuốc thang tốn kém, rất mong được sự hỗ trợ của các nhà hảo tâm", Tiểu khu trưởng Tiểu khu 5 chia sẻ.

Mọi sự giúp đỡ của quý độc giả cho chị Hà Thị Tình xin gửi về số tài khoản 0021.0002.48991, Ngân hàng Vietcombank – Chi nhánh Hà Nội. Nội dung xin ghi rõ: Giúp đỡ 24041.

Hoặc quý độc giả có thể quét mã QR code.

Toàn bộ số tiền ủng hộ sẽ được VTC News chuyển đến cho nhân vật sớm nhất.

Quý độc giả biết những hoàn cảnh khó khăn cần sự chung tay giúp đỡ, xin hãy thông tin cho chúng tôi theo địa chỉ email toasoan@vtcnews.vn hoặc gọi điện đến đường dây nóng 0855.911.911.

Nguyễn Ngoan

Tin mới