Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Bắt nhóm cho vay lãi suất ‘cắt cổ’, đòi nợ kiểu ‘khủng bố’

(VTC News) -

Chung điều hành đường dây cho vay lãi suất hơn 400%/năm và dùng nhiều thủ đoạn khủng bố tinh thần nếu người vay không trả lãi đúng hạn.

Tối 17/6, Phòng Cảnh sát Hình sự Công an TP Đà Nẵng cho biết vừa triệt phá, bắt giữ nhóm người hoạt động cho vay lãi nặng trên địa bàn thành phố.

Thông tin ban đầu từ cơ quan công an, nhóm cho vay nặng lãi này do Vũ Đức Chung (39 tuổi, trú TP Nam Định, tỉnh Nam Định) cầm đầu, đồng phạm giúp sức là Ngô Quang Âu (24 tuổi, trú huyện Krong Pa, tỉnh Gia Lai) và Nguyễn Đắc Cường (24 tuổi, Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam).

Theo điều tra, Chung, Âu và Cường đến thuê căn hộ quận Sơn Trà và Ngũ Hành Sơn để làm bình phong, hoạt động cho vay lãi nặng. Tuy là người cầm đầu nhưng Chung rất ít khi có mặt tại Đà Nẵng mà thường thuê Âu, Cường cùng một số người khác để thực hiện hoạt động cho vay lãi nặng.

Từ trái sang: Vũ Đức Chung, Ngô Quang Âu và Nguyễn Đắc Cường. (Ảnh: Công an)

Thủ đoạn của nhóm đối tượng này là lên các hội nhóm trên mạng xã hội đăng bài cần cho vay hoặc dán quảng cáo cho vay ở các khu vực công cộng, cột điện… Khi có người cần vay tiền liên hệ, nhóm này thực hiện thủ tục xác minh về nơi ở, yêu cầu người vay chụp hình và đưa một số giấy tờ tùy thân như căn cước công dân, sổ hộ khẩu, giấy phép lái xe, giấy đăng ký kết hôn... để làm tin.

Đối với tiền lãi, người vay trả hằng ngày và chủ yếu trả qua tài khoản ngân hàng, hạn chế nhận tiền mặt nhằm tránh sự nghi ngờ của lực lượng công an.

Tinh vi hơn, nhóm này thường hợp thức hóa, che đậy hành vi cho vay lãi nặng khi cho người vay viết giấy cầm cố hoặc mua trả góp các loại tài sản như xe máy, điện thoại di động.

Sau khi cho vay, người vay chậm trả tiền thì nhóm này liên tục gọi điện thoại hăm dọa, cắt dán hình ảnh và đưa lên mạng xã hội, thậm chí tạt sơn, ném chất bẩn vào nhà để uy hiếp, gây sức ép buộc phải trả tiền.

Lãi suất nhóm này cho vay thường được tính mức 30% trong 25 ngày và lãi suất một năm hơn 400%.

Tài liệu điều tra xác định, từ đầu năm 2024 đến nay, nhóm này đã cho 300 người trên địa bàn TP Đà Nẵng vay với tổng số tiền khoảng 4 tỷ đồng, thu lợi bất chính hơn 1,2 tỷ đồng.

Quá trình khám xét khẩn cấp nơi tạm trú của nhóm này, lực lượng công an thu giữ 230 bộ hồ sơ của người vay cùng các tang vật liên quan để phục vụ hoạt động cho vay.

Hiện Phòng Cảnh sát Hình sự Công an TP Đà Nẵng tiếp tục đấu tranh, củng cố hồ sơ, tài liệu để xử lý theo quy định.

Châu Thư

Tin mới