Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Bất ngờ với lý do trường học Nhật cấm nữ sinh buộc tóc đuôi ngựa

(VTC News) -

Các trường học tại Nhật Bản cấm nữ sinh buộc tóc đuôi ngựa vì lo ngại phần gáy bị lộ có thể "kích thích ham muốn" của các nam sinh.

"Họ lo ngại các nam sinh sẽ nhìn vào các bạn học nữ. Điều này tương tự với quy định yêu cầu nữ sinh phải mặc nội y màu trắng để không bị lộ qua lớp áo đồng phục. Tôi luôn phản đối các quy tắc này. Nhưng do thiếu các tiếng nói phản đối và việc điều này trở nên hết sức bình thường, các học sinh không còn cách nào khác ngoài chấp nhận", Motoki Sugiyama - một cựu giáo viên cấp hai cho hay.

Sugiyama giảng dạy tại tỉnh Shizuoka trong 11 năm ở 5 trường học khác nhau. Tất cả các trường này đều cấm nữ sinh cột tóc đuôi ngựa.  Thầy giáo này cho rằng việc đặt ra các quy định như trên là hành vi phân biệt giới tính. 

Trường học Nhật cấm nữ sinh buộc tóc đuôi ngựa. (Ảnh: Daily Mail)

Hồi tháng 6/2021, nhiều phụ huynh và học sinh Nhật Bản bày tỏ bất bình trước quy định này. Họ yêu cầu chính phủ điều chỉnh các quy định mà hội đồng giáo dục các tỉnh đưa ra. 

Theo Sugiyama, một số học sinh cũ trao đổi với anh rằng trường của các em không hề có ý định bỏ quy định về trang phục, kiểu tóc. "Một số trường học phớt lờ thông báo vốn không có ràng buộc về mặt pháp lý hoặc không đưa ra các hình phạt", Sugiyama cho hay. 

Cấm cột tóc đuôi ngựa hay mặc nội y trắng là 2 trong nhiều quy tắc mà các học sinh Nhật Bản phải tuân thủ. 

Một số trường học đưa ra các quy định về màu sắc tất, độ dài váy, dáng lông mày của học sinh. Học sinh không được nhuộm tóc. Trong trường hợp tóc có màu giống như nhuộm, các em phải chứng minh đó là màu tóc tự nhiên. 

Các quy định này được gọi chung là "buraku kousoku" được hình thành từ năm 1870 trong nỗ lực kiểm soát bạo lực học đường. Theo thời gian, các quy tắc bắt đầu khác nhau giữa các thế hệ và trường học, nhưng mục đích chung mà "buraku kousoku" hướng tới là mọi người đều giống nhau. 

Dù vậy, vẫn có một số trường học lắng nghe ý kiến của học sinh và thay đổi. 

Năm 2021, trường cấp trung học cơ sở Hosoyamada ở tỉnh Kagoshima bắt đầu cho phép học sinh mặc đồ lót màu đen, xám hoặc xanh nước biển sau hàng loạt phản ánh của học sinh. Dù vậy, trường này vẫn cấm nữ sinh cột tóc đuôi ngựa.

Diệu Hoa

Tin mới