Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Bão Milton tạo cột sóng khổng lồ cao 8m, trận lũ thế kỷ ập đến Florida

(VTC News) -

Cơ quan Thời tiết quốc gia Mỹ cảnh báo lũ quét quy mô lớn đã và đang diễn ra sau khi bão Milton đổ bộ đất liền, mưa lớn và sóng to tấn công dọc ven biển Florida.

Bão Milton đổ bộ gây mưa như trút, gió giật mạnh và cảnh báo nước dâng tới 4 m. (Video: Guardian, AccuWeather, Weather Channel/Biên dịch: Thạch Anh)

Cơ quan quản lý khí quyển và đại dương quốc gia Mỹ (NOAA) ghi lại video cho thấy những đợt sóng khổng lồ tại Vịnh Mexico khi bão Milton tiến về phía bang Florida (Mỹ) vào ngày 9/10. 

Cơn bão mạnh thứ ba trong lịch sử trên Đại Tây Dương tạo ra những đợt sóng khổng lồ cao 8,57 mét và những cơn gió giật mạnh ở Vịnh Mexico.

Vào sáng 10/10, bão Milton đã áp sát bờ biển phía Tây của bang Florida gây ra lốc xoáy và tấn công khu vực này bằng mưa và gió trước khi dự kiến ​​đổ bộ vào gần Vịnh Tampa.

Theo Trung tâm Bão Quốc gia Mỹ, mặc dù Milton đã suy yếu nhẹ vào chiều 9/10 xuống cấp 3 - cấp độ thứ 3 trong thang gồm 5 cấp, cơn bão vẫn mở rộng phạm vi khi tiến gần đến bang Florida và vẫn là “một cơn bão lớn cực kỳ nguy hiểm” với sức gió duy trì tối đa là 195km/h.

Cơn bão có thể gây ra sóng biển dâng cao từ 2,7 m - 4 m ở một số khu vực và mưa từ 150 - 300 mm, với lượng mưa có thể lên tới 450 mm ở một số nơi có thể dẫn đến lũ quét.

Điển hình như ở thành phố St. Petersburg, thành phố đông dân thứ 5 tại bang Florida, ghi nhận lượng mưa 228 mm trong vòng ba giờ khi bão Milton đi qua Vịnh Tampa tối 9/10.

CNN cho biết đây là "trận mưa nghìn năm có một", với lượng mưa trút xuống thành phố trong ba giờ tương đương ba tháng trong năm. Cơ quan Thời tiết Quốc gia Mỹ (NWS) cảnh báo rằng lũ quét quy mô lớn đã và đang diễn ra, gây tác động nghiêm trọng tới tính mạng con người và tài sản.

Siêu bão tạo ra những đợt sóng khổng lồ cao 8,57 mét và những cơn gió giật mạnh ở Vịnh Mexico. (Nguồn: Reuters)

Với những gì diễn ra tới nay, bão Milton kèm theo mưa lớn đe dọa nhấn chìm các khu vực trũng thấp ở bang Florida với những đợt sóng cao hơn 3m.

Khoảng hai triệu người trên khắp bang Florida đã được lệnh sơ tán và hàng triệu người khác đang nằm trong đường đi dự kiến của bão Milton.

Siêu bão Milton tấn công nước Mỹ chỉ hai tuần sau khi Helene tàn phá Florida và nhiều bang khác.

Thạch Anh, Trà Khánh

Tin mới