Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Siêu bão 'quái vật' Milton đổ bộ Mỹ: Nước dâng cao, máy biến áp nổ sáng bầu trời

(VTC News) -

Theo Trung tâm Bão quốc gia Mỹ, bão Milton đổ bộ gần Siesta Key, Florida, với cường độ bão cấp 3, sức gió 193 km/h.

Cơn bão này dự kiến gây ra tình trạng dâng nước biển đe dọa tính mạng người dân Mỹ. Mưa lớn và gió phá hủy ở cả những nơi gần và xa tâm bão đổ bộ, theo CNN. Milton cũng sẽ duy trì cường độ bão khi di chuyển qua miền trung Florida cho đến sáng 10/10 (giờ địa phương).

Milton là cơn bão thứ năm đổ bộ vào Mỹ trong năm nay, bên cạnh bão cấp 1 Beryl, bão cấp 1 Debby, bão cấp 2 Francine và bão cấp 4 Helene.

Năm nay, có nhiều cơn bão đổ bộ vào Mỹ hơn so với tổng số cơn bão từ năm 2021 đến năm 2023 cộng lại.

Trường gió của bão Milton đã tăng gấp đôi về quy mô kể từ hôm qua — nghĩa là tác động thảm khốc của nó đang lan ra trên một khu vực rộng lớn hơn nhiều. Sức gió của cơn bão nhiệt đới này cũng dự kiến ​​sẽ bao phủ toàn bộ chiều rộng của bán đảo Florida và kéo dài từ Miami đến Savannah.

Bão Milton đổ bộ. 

Khi cơn bão Milton sắp đổ bộ, Thống đốc Florida Ron DeSantis cảnh báo người dân phải trú ẩn tại chỗ.

"Khi cơn bão Milton đổ bộ gần hạt Sarasota, bây giờ là lúc trú ẩn tại chỗ. Những người làm công tác cứu hộ đã được bố trí và sẵn sàng lên đường ngay khi điều kiện thời tiết cho phép. Các nỗ lực tìm kiếm và cứu hộ sẽ được thực hiện liên tục để giải cứu người dân trước bình minh và sẽ tiếp tục cho đến khi hết thời gian", DeSantis cho biết trong một bài viết trên X.

Những cơn gió mạnh của Milton đang gây thiệt hại cho hàng trăm nghìn người dân Florida. Theo PowerOutage.us, hơn 600.000 ngôi nhà và doanh nghiệp trong tiểu bang không có điện.

Bão Milton đổ bộ. 

Tình trạng mất điện sẽ nghiêm trọng hơn khi bão Milton di chuyển khắp tiểu bang trong đêm. Video từ những người theo dõi bão tại WxChasing ở Florida cho thấy những tia chớp màu xanh, có vẻ như là máy biến áp, phát nổ. Đây là dấu hiệu cho thấy tình trạng mất điện sẽ xảy ra ở một số nơi.

Lũ lụt lớn ở Naples, mực nước dâng lên hơn 1,1 mét so với bình thường.

Trong khi đó, khu vực gần sân bay quốc tế của thành phố vẫn có điện - một điều kỳ diệu trong gió bão.

Hình ảnh chia sẻ trên mạng xã hội Twitter về bão Milton.

Chỉ hai tuần trước, trong cơn bão Helene, mực nước dâng do bão trong khu vực đạt đỉnh 1,2 mét mặc dù cơn bão đã đổ bộ cách Naples gần 483 km về phía bắc, theo NOAA.

Tại Fort Myers, nước cũng đang dâng gần đạt 0,9 mét so với bình thường. Mực nước ở cả hai địa điểm đều đã tăng hơn 30 cm trong hai giờ qua. Một cảnh báo lũ quét ban hành tại Tampa, St. Petersburg và Clearwater.

Thống đốc Ron DeSantis cho biết ít nhất 19 cơn lốc xoáy đã được xác nhận ở Florida và 116 cảnh báo lốc xoáy đã được ban hành trên toàn tiểu bang.

Phương Anh (Nguồn: CNN )

Tin mới