Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Bạo loạn ở Kazakhstan: Phóng viên bị tấn công, chính phủ hạn chế internet

(VTC News) -

Ít nhất 8 nhà báo đã bị bắt giữ hoặc tấn công bởi các phần tử cực đoan trong cuộc bạo loạn ở Kazakhstan, internet tại quốc gia này cũng bị hạn chế nghiêm ngặt.

Các nhà báo tại Kazakhstan cho biết họ bị bắn bởi những người không rõ danh tính, bị đám đông biểu tình truy đuổi và bị cảnh sát bắt giữ khi đang làm việc.

Ngoài ra, internet ở Kazakhstan đã bị hạn chế. Hệ thống thông tin liên lạc ở thủ đô Nur-Sultan cùng Almaty - thành phố lớn nhất của quốc gia Trung Á này cũng bị hạn chế từ 5 giờ chiều ngày 5/1 (theo giờ địa phương). 

Cùng với đó, Bộ Thông tin Kazakhstan cảnh báo các phương tiện truyền thông rằng hình phạt tối đa cho tội “cố ý truyền bá thông tin sai lệch” có thể lên đến 3-7 năm tù.

Kể từ tháng 4 đến nay, ít nhất 8 nhà báo đã bị bắt giữ hoặc tấn công ở Kazakhstan. (Ảnh: Reuters)

Trước đó, vào ngày 4/1, một loạt nhà báo bị bắt giữ khi đang đưa về cuộc bạo loạn, như ông Qasym Amanzhol của Đài Azattyq, phóng viên Aizhan Auelbekova từ báo Vremya, phóng viên Daniyar Alimkul của đài truyền hình 7 Kanal, ông Nurbolat Zhanabekuly thuộc đài 31 Kanal, biên tập viên Darkhan Omirbek của kênh Radio Azattyq,...

Tại Nur-Sultan, cảnh sát mặc thường phục đã bao vây căn hộ của Makhambet Abzhan - một phóng viên làm việc cho trang tin Exclusive. Cảnh sát phải ngắt điện căn hộ của Abzhan để ngăn ông này bỏ trốn trong đêm.

Ở Almaty, một nhóm phóng viên bị người biểu tình tấn công trong khi tác nghiệp. Họ bị truy đuổi, đánh đập và ném đá vào xe.

Hôm 5/1, một số cá nhân không rõ danh tính đã tấn công phóng viên Ayan Qalmurat của đài Azattyq. Sau vụ việc, Azattyq quyết định triệu tập tất cả nhân sự trong khu vực do tình hình nguy hiểm. 

Buổi chiều cùng ngày, những người biểu tình ở Almaty đã xông vào một tòa nhà đặt văn phòng của một số hãng thông tấn, bao gồm đài Kazakhstan KTK, đài Mir 24 và Sputnik. Đám đông đột kích vào các văn phòng và đập phá thiết bị, và giam giữ các nhà báo trong khoảng một giờ trước khi thả họ ra khỏi tòa nhà. Mir 24 và Sputnik xác nhận các nhân viên của họ đã rời khỏi tòa nhà một cách an toàn.

Trần Trang

Tin mới