Trong những năm gần đây, người tiêu dùng đã chú trọng nâng cao nhận thức về quyền lợi và nghĩa vụ của mình. Do đó, việc niêm yết công khai giá cả là vô cùng cần thiết.
Chúng ta dễ dàng nhận thấy, những cửa hàng có niêm yết giá cho sản phẩm thường được người tiêu dùng ưa chuộng và mua một cách thoải mái, dễ dàng, đảm bảo mua được hàng hoá đúng giá. Vậy giá niêm yết là gì và vai trò của việc niêm yết giá cả như thế nào?
Giá niêm yết là gì?
(Ảnh minh họa).
Giá niêm yết là giá đã bao gồm tất cả loại thuế, phí của sản phẩm đó. Người mua khi mua sản phẩm đó chỉ cần trả số tiền đúng bằng giá niêm yết, không phải trả thêm bất cứ khoản thuế hay phụ phí nào trừ phí vận chuyển hàng hóa từ nơi bán đến nơi người mua muốn nhận (trường hợp có yêu cầu).
Giá niêm yết được gắn với từng sản phẩm nhằm đảm bảo quyền và lợi ích chính đáng của người tiêu dùng, từ đó thiết lập trật tự trong hoạt động mua bán; giúp cho các cơ quan quản lý thị trường quản lý được chặt chẽ hơn không để tình trạng bán phá giá hay bán giá quá cao so với thị trường.
Vai trò của niêm yết giá cả công khai
Bảo đảm quyền lợi chính đáng của người tiêu dùng
Giá bán hàng có thể được niêm yết trên từng sản phẩm hoặc trên kệ mặt hàng cùng loại.
Thực tế, người tiêu dùng rất sợ mua đồ ngoài chợ hay hàng hoá không rõ nguồn gốc xuất xứ, hoặc vào một số cửa hàng lại bị nhân viên nói thách giá rất cao, cho dù có mặc cả xuống nhưng chưa chắc người mua hàng đã mua sản phẩm ấy đúng với giá trị thực của nó.
Bên cạnh việc niêm yết giá là một quy định bắt buộc trên nhiều bộ luật như Luật thương mại và nhiều văn bản pháp luật khác, người tiêu dùng có quyền yêu cầu thông tin về giá cả để có thể đưa ra được quyết định hợp lý tránh phải mặc cả và mất thời gian mà vẫn không đảm bảo mua đúng giá.
Thể hiện văn minh thương mại
Hiện nay, các công ty bán hàng trực tiếp hầu hết đã công khai giá niêm yết. Niêm yết công khai giá cả là một cách cung cấp thông tin với người tiêu dùng khi bán hàng.
Đây là một quy tắc ứng xử rất phổ biến trên thế giới để tránh những hành vi gian dối khi mua bán hàng hóa giữa các doanh nghiệp trực tiếp và người tiêu dùng.
Ngăn chặn tình trạng "khống giá"
Không ít các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh lợi dụng tình hình biến động bất thường về cung cầu, giá cả thị trường để tăng giá quá mức gây thiệt hại cho người tiêu dùng.
Điều này đã vô tình tạo ra tâm lý không an tâm, tin tưởng từ người dùng, dẫn đến khả năng quay lại mua hàng là rất khó. Đây là thách thức lớn đối với các doanh nghiệp, công ty bán hàng trực tiếp bởi hệ lụy của tâm lý khách hàng.
Thực trạng này cho thấy, các doanh nghiệp niêm yết giá cả hàng hoá ngay từ đầu sẽ tạo cảm giác yên tâm cho khách hàng khi mua sản phẩm, dù hàng hóa được bán ở bất cứ đâu như trong siêu thị, ngoài chợ hay các cửa hàng bán nhỏ lẻ là là điều đúng đắn và cần thiết.
Như vậy, niêm yết giá cả công khai góp phần bảo đảm quyền lợi chính đáng của người tiêu dùng, thiết lập trật tự trong hoạt động mua bán, thể hiện nét văn minh thương mại.
Đó vừa là biện pháp hạn chế việc các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh tăng giá quá mức gây thiệt hại cho người tiêu dùng, làm bất ổn thị trường, vừa là công cụ để cơ quan nhà nước thực hiện tốt chức năng quản lý giá, góp phần ổn định thị trường, kiềm chế lạm phát, bảo đảm an sinh xã hội.