Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Ba Lan ủng hộ Ukraine tấn công lãnh thổ Nga bằng vũ khí phương Tây

(VTC News) -

Bộ Quốc phòng Ba Lan cho biết, Warsaw ủng hộ Ukraine sử dụng vũ khí do phương Tây viện trợ để thực hiện các cuộc tấn công vào lãnh thổ Nga.

RT dẫn lời Thứ trưởng Quốc phòng Ba Lan Cezary Tomczyk cho biết, Warsaw không phản đối việc Ukraine sử dụng vũ khí phương Tây, bao gồm cả vũ khí do Ba Lan cung cấp để tấn công các mục tiêu nằm sâu trong lãnh thổ Nga.

Bình luận của ông Tomczyk được đưa ra trong bối cảnh các nước phương Tây vẫn chưa thể thống nhất việc vũ khí tầm xa viện trợ cho Ukraine có thể được sử dụng để tấn công Nga hay không. Một số lãnh đạo châu Âu lập luận rằng không nên có lệnh cấm sử dụng vũ khí phương Tây trong khi những người khác, đặc biệt là Mỹ, nhấn mạnh rằng hạn chế này là cần thiết để ngăn chặn xung đột leo thang.

Các hệ thống pháo phản lực HIMARS do Mỹ viện trợ cho Ukraine có khả năng mang theo tên lửa tấn công tầm xa. (Ảnh: Bộ Quốc phòng Ukraine)

Trả lời phỏng vấn Đài phát thanh ZET, Thứ trưởng Tomczyk nhấn mạnh rằng “không có hạn chế nào đối với vũ khí Ba Lan cung cấp cho Ukraine” và lập luận rằng các nước phương Tây khác cũng nên dỡ bỏ hạn chế sử dụng vũ khí mà họ đã chuyển giao cho Kiev.

Tuần trước, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cũng nhấn mạnh rằng các thành viên khối nên cho phép Kiev sử dụng vũ khí để tấn công sâu hơn vào Nga, cho rằng việc duy trì lệnh cấm như vậy đồng nghĩa với việc Ukraine không có khả năng tự vệ.

Tổng thống Latvia Edgars Rinkevics cũng đã đồng ý dỡ bỏ hạn chế mục tiêu tấn công của vũ khí viện trợ, ông cho rằng “không có lý do phù hợp nào để ngăn cản Ukraine sử dụng những vũ khí này chống lại Nga theo cách hiệu quả nhất”.

Moskva đã nhiều lần kịch liệt lên án khả năng vũ khí phương Tây được sử dụng để chống lại Nga. Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov cho rằng ông Stoltenberg đã vượt quá thẩm quyền của mình khi kêu gọi dỡ bỏ lệnh cấm.

Trong một tuyên bố ngày 28/5, Tổng thống Nga Vladimir Putin nhấn mạnh, các nước phương Tây nên biết rằng các cuộc tấn công tầm xa nhằm vào Nga bằng vũ khí phương Tây sẽ thể hiện sự leo thang nghiêm trọng của cuộc xung đột.

“Sự leo thang liên tục này có thể dẫn đến hậu quả nghiêm trọng. Nếu những hậu quả nghiêm trọng này xảy ra ở châu Âu, Mỹ sẽ hành xử như thế nào. Phải chăng họ mong muốn xung đột toàn cầu?”, Tổng thống Putin cho biết.

Một số thành viên NATO cũng đã bác bỏ những lời kêu gọi tấn công nhiều hơn vào các mục tiêu ở Nga, trong đó Thủ tướng Italy Giorgia Meloni kêu gọi NATO “hết sức cẩn thận” với những tuyên bố như vậy.

Phó Thủ tướng Italy Matteo Salvini cũng tuyên bố rằng “NATO không thể buộc chúng tôi giết người ở Nga”, đồng thời nhấn mạnh Rome chỉ cung cấp vũ khí cho Ukraine để tự vệ chứ không phải để “chiến đấu, tấn công và tiêu diệt bên ngoài lãnh thổ của mình”.

Trà Khánh

Tin mới