Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Anh: Vũ khí gửi đến Ukraine có thể rơi vào tay tội phạm hoặc khủng bố

(VTC News) -

Cơ quan phòng chống tội phạm Anh (NCA) cảnh báo vũ khí phương Tây viện trợ cho Ukraine có thể rơi vào tay tội phạm và khủng bố.

“Trong các cuộc xung đột, thời điểm cuối có những vũ khí dư thừa lọt vào tay bọn tội phạm hoặc khủng bố", người đứng đầu cơ quan phòng chống tội phạm quốc gia Anh (NCA) Graeme Biggar nói hôm 20/11.

Theo ông Graeme Biggar, cơ quan an ninh Anh và nhiều quốc gia thuộc Liên minh châu Âu (EU) đang lo ngại các loại vũ khí cá nhân từ Ukraine bị tuồn vào châu Âu và đang lên kế hoạch đối phó.

Mỹ và đồng minh liên tục viện trợ quân sự cho Ukraine từ hồi tháng 2. (Ảnh: AP)

Người đứng đầu NCA cho hay, cơ quan Cảnh sát Liên minh châu Âu (Europol) và các cơ quan thực thi pháp luật châu Âu khác “đều đang đề phòng nguy cơ này”.

Ông Biggar nói rằng NCA chưa thấy bằng chứng về việc các tổ chức tội phạm lấy được vũ khí từ Ukraine. Tuy nhiên, Interpol và Europol đều cảnh báo vũ khí chắc chắn sẽ được tuồn khỏi Ukraine và xuất hiện trên thị trường chợ đen. 

Các quốc gia phương Tây "bơm" vũ khí cho Ukraine thừa nhận họ không thể theo dõi hầu hết các chuyến hàng vũ khí của họ đến Kiev.

Tháng trước, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cho biết, số vũ khí trị giá tới 1 tỷ USD được chuyển từ Ukraine cho các nhóm tội phạm và khủng bố ở Trung Đông, châu Phi và Đông Nam Á mỗi tháng.

Sau khi Nga phát động chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine hồi tháng 2, Mỹ và đồng minh liên tục viện trợ quân sự cho Ukraine. Kiev nhiều lần khẳng định rằng dòng vũ khí phương Tây không bị gián đoạn là chìa khóa cho sự sống còn của đất nước trên chiến trường. 

Tổng thống Nga Vladimir Putin nhiều lần cảnh báo, bằng cách gửi vũ khí trị giá hàng chục tỷ USD tới Ukraine, phương Tây đang biến mình thành một bên tham gia thực tế vào cuộc xung đột. Tháng trước, lãnh đạo Nga tuyên bố “các nhóm tội phạm xuyên biên giới” đã thu được các loại “vũ khí mạnh mẽ, bao gồm hệ thống phòng không di động và vũ khí chính xác” từ Ukraine.

Kông Anh

Tin mới