Khảo sát Người tiêu dùng 2024 của PwC vừa công bố cho thấy người tiêu dùng Việt Nam đang ngày càng ưu tiên tính bền vững trong thói quen tiêu dùng. Có đến 94% người tham gia khảo sát cho biết họ đã trải qua những tác động tiêu cực của biến đổi khí hậu trong cuộc sống hàng ngày. Tỷ lệ này ở khu vực Châu Á Thái Bình Dương là 88%.
Đáng chú ý, 74% người tiêu dùng Việt Nam bày tỏ họ sẵn sàng chi trả cao hơn 20% mức giá trung bình cho một sản phẩm được làm từ vật liệu tái chế/bền vững. Con số gây bất ngờ nhất là đến 85% người được hỏi khẳng định sẽ cân nhắc việc mua xe hybrid (xe lai) hoặc xe điện trong 3 năm tới.
Khảo sát Người dùng năm 2024 của PwC cho biết 85% người được hỏi cân nhắc mua xe hybrid hoặc xe điện trong 3 năm tới. (Ảnh: VIC)
Ngoài ra, người tiêu dùng Việt Nam khá cởi mở với việc sử dụng AI trong các hoạt động ít rủi ro, nhưng trong các giao dịch phức tạp, hầu hết mọi người đều muốn có sự tương tác trực tiếp với con người.
Cụ thể, 69% người được hỏi cho rằng AI có thể trợ giúp thu thập thông tin sản phẩm, khoảng 63% cho biết AI đã đưa ra gợi ý về sản phẩm giúp họ quyết định mua hay không. Ngoài ra, khoảng 59% khẳng định AI hỗ trợ tốt trong dịch vụ khách hàng.
Cũng theo khảo sát này, người tiêu dùng Việt Nam rất tích cực đón nhận và sử dụng các nền tảng mạng xã hội, với mục đích tiếp cận các thương hiệu mới và tham khảo đánh giá trước khi mua hàng. Trong đó, 71% cho biết đã từng mua sắm thông qua nền tảng mạng xã hội, cao hơn đáng kể so với mức trung bình của khu vực là 56%.
Tuy nhiên, trước những phản hồi tiêu cực khi mua sắm trực tuyến gần đây, niềm tin của họ phần nào bị suy giảm, nhất là khi cân nhắc về sự an toàn và độ tin cậy của mạng xã hội, khi có đến 77% lo ngại về quyền riêng tư và chia sẻ dữ liệu, tỷ lệ lo ngại này này tương đương các nước trong khu vực Châu Á Thái Bình Dương.
Việt Nam là nơi đang có tỷ lệ mua sắm trực tuyến cao nhất trong khu vực, với 67% người mua sắm online qua điện thoại và 44% mua sắm qua máy tính cá nhân. Tuy nhiên, số người muốn trải nghiệm mua sắm trực tiếp tại cửa hàng vẫn ở mức cao khoảng 63%.
PwC nhận định dù có vẻ còn trừu tượng, các xu hướng toàn cầu như công nghệ và tính bền vững đang mang đến những cơ hội để doanh nghiệp kết nối sâu sắc hơn với người tiêu dùng và thúc đẩy tăng trưởng bền vững.
“Trong bối cảnh thị trường tiêu dùng Việt Nam ngày càng cạnh tranh và đa dạng, doanh nghiệp cần đưa ra những quyết định chiến lược để thúc đẩy tăng trưởng. Việc xây dựng lòng tin và đáp ứng nhu cầu tức thời của người tiêu dùng là yếu tố then chốt", ông Nguyễn Lương Hiền, Phó tổng giám đốc, quản lý khối Dịch vụ Tiêu dùng & Bán lẻ của PwC Việt Nam khuyến nghị với doanh nghiệp.
Cũng theo ông Hiền, doanh nghiệp cần quan tâm đặc biệt đến sự minh bạch, nhất quán các thông tin về quá trình sản xuất và có chứng nhận của bên thứ ba, sẽ góp phần quan trọng trong việc xây dựng hoạt động kinh doanh bền vững. Kế tiếp là đầu tư những giá trị vượt trội để cạnh tranh về giá, xây dựng chiến lược bán lẻ phù hợp với mục đích cá nhân của khách hàng, khuyến khích tiêu dùng có trách nhiệm.
Khá đông người tiêu dùng cho biết sẽ gia tăng chi tiêu nhu yếu phẩm, quần áo và đầu tư cho sức khỏe. (Ảnh: H. Linh)
Đồng thời cần chiến lược ứng dụng GenAI và quản trị rủi ro, đây là những yếu tố quan trọng để xây dựng lòng tin và thu hút khách hàng.
"Với những hành động này, doanh nghiệp không chỉ sẵn sàng đối mặt với những thách thức hiện tại, mà còn nắm bắt cơ hội để phát triển mạnh mẽ tại thị trường tiêu dùng Việt Nam, một trong những thị trường được dự đoán sôi động nhất thế giới vào năm 2030”, ông Hiền khẳng định.
Ngoài xu hướng tiêu dùng, các mối lo lắng về kinh tế, xã hội cũng được nhiều đáp viên quan tâm. Có 63% người tiêu dùng Việt Nam dự kiến gia tăng chi tiêu cho nhu yếu phẩm, khoảng 52% chi tiêu tăng với quần áo và 48% cho sẽ đầu tư thêm các sản phẩm chăm sóc sức khỏe.
Đáng chú ý, 63% người được hỏi cho biết lạm phát vẫn là rủi ro hàng đầu đối với đại đa số người tiêu dùng trong 12 tháng tới. Và họ chỉ sẵn sàng mua sắm, gắn bó với những thương hiệu mà họ thực sự tin tưởng. Điều này khuyến cáo các doanh nghiệp phải quan tâm xây dựng niềm tin và hình thành các mối liên kết bền vững với người tiêu dùng.
Khảo sát Người tiêu dùng năm 2024 của PwC thu thập quan điểm của hơn 20.000 người tiêu dùng, trong đó có hơn 7.000 người ở khu vực Châu Á Thái Bình Dương, với 515 người đến từ Việt Nam.