Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

7 kẻ lừa bán thóc giống giả chiếm đoạt gần 8 tỷ đồng

Những kẻ này đã lấy thóc thu hoạch của gia đình và mua thêm loại thóc giá rẻ rồi tự đóng túi nilon loại 1kg, đặt in nhãn mác giống lúa VST-899 dán lên bao bì.

Ngày 4/7, Công an tỉnh Thái Bình thông tin, Cơ quan Cảnh sát điều tra đã ra Quyết định khởi tố 3 vụ án hình sự "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" xảy ra trên không gian mạng và khởi tố 7 bị can, tổng số tiền chiếm đoạt khoảng 7,8 tỷ đồng.

7 bị can bị khởi tố gồm: Nguyễn Văn Thịnh (sinh năm 1987), Trần Thị Hương (sinh năm 1987), Nguyễn Văn Đại (sinh năm 1981), Nguyễn Thị Thu (sinh năm 1988), Nguyễn Văn Dương (sinh năm 1986), Nguyễn Tiến Lâm (sinh năm 1988), Hà Thị Châm (sinh năm 2000) cùng trú tại huyện Sông Lô, tỉnh Vĩnh Phúc.

Trước đó, trên các phương tiện thông tin đại chúng có rất nhiều người dân trên cả nước, trong đó có tỉnh Thái Bình phản ánh việc đã mua phải giống lúa kém chất lượng mang nhãn mác VST-899 được rao bán trên các trang facebook. Trước tình hình trên, Công an tỉnh Thái Bình chỉ đạo Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm công nghệ cao phối hợp với Phòng Cảnh sát hình sự khẩn trương tiến hành xác minh, điều tra làm rõ.

Một số bài đăng quảng cáo của các đối tượng trên mạng xã hội facebook.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, cơ quan công an nhanh chóng thu thập thông tin tài liệu và xác định được 3 nhóm với 7 đối tượng cùng trú tại huyện Sông Lô, tỉnh Vĩnh Phúc có hành vi dùng thủ đoạn gian dối bằng cách lấy thóc thu hoạch của gia đình và mua thêm các loại thóc giá rẻ sau đó tự đóng túi nilon loại 1kg, đặt in nhãn mác giống lúa VST-899 dán lên bao bì của túi thóc.

Các đối tượng này lấy các hình ảnh, video trên mạng sau đó chạy quảng cáo trên các trang facebook để tiếp cận nhiều người. Tuy nhiên, trên thực tế tại Việt Nam không có giống lúa VST-899, thông tin mà các đối tượng đưa ra đều không có thật.

Khám xét khẩn cấp nơi ở của các đối tượng, cơ quan công an thu giữ nhiều công cụ, phương tiện phạm tội gồm: thóc các loại, túi nilon, nhãn mác VST-899, các loại máy móc, thiết bị,…

Quá trình điều tra xác định, từ khoảng 5/2023 đến nay, với hành vi tương tự nhau, 3 nhóm trên đã giao được hơn 23.000 đơn hàng đến người dân trên khắp cả nước, tương đương với số tiền chiếm đoạt khoảng 7,8 tỷ đồng.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Thái Bình đang tiếp tục điều tra mở rộng vụ án để xử lý theo quy định của pháp luật.

Qua vụ án nêu trên, Công an tỉnh Thái Bình khuyến cáo người dân cần cảnh giác với các mặt hàng về giống lúa, cây trồng được rao bán trên mạng xã hội, nên mua các loại giống uy tín, có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng ở các đơn vị sản xuất, kinh doanh đã được cấp phép hoạt động, nếu phát hiện cá nhân, tổ chức nào có hành vi vi phạm như trên cần báo ngay cho cơ quan Công an nơi gần nhất hoặc Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Thái Bình, địa chỉ số 228 Trần Thánh Tông, phường Lê Hồng Phong, Thành phố Thái Bình, số điện thoại 0692760273 để có biện pháp xử lý kịp thời.

Nguồn: Báo điện tử VOV

Tin mới