Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

6 hành vi của cha mẹ có thể gây hại cho trẻ

(VTC News) -

Mắng vì lỗi nhỏ, cãi nhau trước mặt con là những việc cha mẹ cần tránh để không làm ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ.

Đây là những hành vi mà các bậc cha mẹ rất dễ mắc phải và có thể gây hại cho sự phát triển của con:

Mắng trẻ vì lỗi nhỏ

Hiếu động và tò mò là bản tính của trẻ, bởi chúng luôn muốn khám phá thế giới xung quanh. Trong quá trình tìm tòi đó, có thể trẻ sẽ để xảy ra những hậu quả không mong muốn như làm hỏng cái này, vỡ thứ kia.

Cáu giận là phản ứng tự nhiên của cha mẹ lúc đó. Tuy nhiên cha mẹ nên kìm chế cảm xúc của mình để không khiến trẻ sợ hãi, ảnh hưởng tới hành vi và cảm xúc của con về lâu dài.

 

Thường xuyên bị mắng vì những chuyện không đáng sẽ khiến trẻ dần hoảng loạn và trở nên kém tự tin.

Do đó khi trẻ mắc lỗi không quá nghiêm trọng, người lớn hãy nhẹ nhàng giải thích đúng sai để con không lặp lại lỗi.

Cãi nhau trước mặt trẻ

Môi trường gia đình hòa thuận, êm ấm rất quan trọng cho sự phát triển của trẻ. Do đó cha mẹ nên kiềm chế cảm xúc trước mặt con khi xảy ra mâu thuẫn.

Hãy để trẻ hiểu rằng những bất đồng có thể giải quyết thông qua những cuộc nói chuyện bình tĩnh.

Những cuộc cãi vã của người lớn không chỉ làm tổn thương hai người đang tranh cãi mà còn ảnh hưởng tới tâm hồn non nớt của trẻ.

Không khen trẻ

Nhiều bậc cha mẹ tỏ ra khiêm tốn tới mức thường xuyên “dìm hàng” con mình khi giới thiệu với ai đó.

Khi làm như vậy, cha mẹ khiến trẻ trở nên nghi ngờ bản thân rằng chúng chưa đủ tốt trong mắt cha mẹ, thậm chí tự coi mình là vô dụng.

 

Từ đó trẻ sẽ nghi ngờ giá trị bản thân, cho rằng mình không đáng được người khác tôn trọng và lòng tự trọng của chúng sẽ bị chà đạp.

Vậy nên, khi trẻ làm tốt việc gì đó cha mẹ nên đánh giá đúng và khen ngợi để con có động lực phấn đấu.

Ngay cả khi đứa trẻ đó vẫn tồn tại một số vấn đề, cha mẹ cũng không nên chỉ trích một cách mù quáng trước mặt người ngoài. Hành động đó chỉ khiến trẻ thêm xấu hổ và tự ti.

Thiếu kiên nhẫn với trẻ

Trẻ em ngày nay ngoài việc học văn hóa ở trường còn được bố mẹ cho tham gia rất nhiều các lớp học ngoại khóa, năng khiếu vì lo sợ các con thua ngay ở “vạch xuất phát”.

Từ đó cha mẹ có tâm lý thiếu kiên nhẫn với con, muốn con hoàn thành việc học và thành thạo các kỹ năng trong thời gian ngắn để nhanh chóng bằng “con nhà người ta”.

Việc thúc đẩy sự phát triển của trẻ kiểu như vậy sẽ khiến trẻ bị áp lực và có tác động tiêu cực.

 

Bỏ qua điểm mạnh của trẻ

Một trong những sai lầm của cha mẹ là luôn so sánh con mình với “con nhà người ta”. Nguyên nhân sâu xa khiến cha mẹ không hài lòng với con cái là khoảng cách kỳ vọng cao và thực tế khác nhau.

Nếu cứ tạo áp lực như vậy thì trẻ sẽ hình thành tâm lý nổi loạn, phản kháng để chống lại sự so sánh của cha mẹ.

Mỗi đứa trẻ đều có điểm mạnh và yếu riêng mà cha mẹ phải là người hiểu rõ nhất để từ đó giúp con phát huy điểm mạnh, giảm bớt nhược điểm và dần hoàn thiện hơn.

 

Không giữ lời hứa

Trước khi hứa bất cứ việc gì với trẻ, cha mẹ nên nghĩ kỹ xem mình có thực hiện được và đúng thời hạn hay không. Đừng hứa suông cho xong bởi trẻ sẽ mất niềm tin vào cha mẹ và từ đó nảy sinh nhiều hệ lụy không mong muốn.

Làm cha mẹ, biết giữ lời hứa là điều rất quan trọng, điều này không chỉ giúp cho trẻ có cảm giác an toàn mà còn nêu gương tốt cho trẻ.

Gia An (Nguồn: QQ)

Tin mới