PGS.TS Nguyễn Thu Thuỷ, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học, Bộ GD&ĐT cho biết, theo thống kê, hiện khoảng 20 phương thức xét để tuyển sinh đầu vào đại học, nhưng chủ yếu vẫn tập trung vào các phương thức như xét kết quả thi tốt nghiệp THPT, xét học bạ, xét tuyển thẳng,… Sự đa dạng này phần nào cũng gây ra sự khó khăn cho thí sinh trong việc nắm bắt thông tin.
Theo bà Thủy, các trường bổ sung nhiều phương thức xét tuyển kéo theo việc phân bổ chỉ tiêu không hợp lý, có sự tăng giảm mạnh qua các năm. Mặt khác, việc gia tăng nhiều phương thức xét cũng khiến thí sinh không có sự chuẩn bị kịp thời.
20 phương thức xét tuyển vào đại học, cao đẳng. (Ảnh: Bộ GD&ĐT)
Nhiều trường thậm chí tuyển sinh không đúng với chỉ tiêu đã công bố với từng phương thức xét tuyển, dẫn đến thiếu đảm bảo công bằng đối với thí sinh, gây hệ quả không tốt trong dư luận xã hội. Ví dụ, năm trước, điểm trúng tuyển theo kết quả THPT quá cao bất thường, không ít thí sinh 30 điểm vẫn trượt vào đại học.
Bên cạnh đó, một số trường cũng tăng giảm, thêm bớt tổ hợp thi nhưng chưa đưa ra được căn cứ cụ thể để giải trình cho sự lựa chọn đó để xã hội đồng lòng.
Các trường áp dụng nhiều phương thức tuyển sinh khác nhau mà không có biện pháp bảo đảm công bằng giữa các thí sinh, gọi thí sinh nhập học sớm mà không cập nhật dữ liệu lên hệ thống chung, dẫn tới số lượng thí sinh ảo lớn.
Từ thực trạng trên, Vụ trưởng đề nghị mùa tuyển sinh năm nay, các trường cần giữ đảm bảo ổn định. Với các phương thức tuyển sinh đang được sử dụng, nếu muốn giảm chỉ tiêu hoặc bỏ thì cần có lộ trình giảm, ví dụ không được giảm quá 30% tổng chỉ tiêu của ngành mỗi năm, tránh gây xáo trộn cho việc học tập, ôn luyện của thí sinh. Các trường cũng cần phải phân tích rủi ro và phương án giải quyết, phối hợp giải quyết trong quá trình tuyển sinh.
Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Hoàng Minh Sơn cũng cho rằng, các trường không nên chạy đua “nở rộ” nhiều phương thức. Việc lựa chọn phương thức mới, một tổ hợp mới cần phải được cân nhắc kỹ lưỡng. “Không nên thêm quá nhiều phương thức thi. Khi tất cả các trường đưa thêm nhiều phương thức tuyển sinh, cuối cùng vẫn chỉ chọn trong từng đó thí sinh, do đó không hẳn các trường sẽ có lợi trong việc này”, Thứ trưởng nói.