Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Zone of Death - Nơi người phạm tội giết người có thể không bị trừng phạt

Một lỗ hổng pháp luật có thể khiến tội phạm thoát khỏi vòng lao lý được phát hiện vào năm 2005.

Zone of Death là gì?

Vườn quốc gia Yellowstone trải dài hơn 8.805,9 km2 qua Wyoming và Montana, nhưng một phần nhỏ của công viên lọt thỏm ở Idaho được gọi là Zone of Death (Vùng chết). Khu vực rộng 129,5 km2 này của Idaho là một lỗ hổng trong Hiến pháp Hoa Kỳ. Về lý thuyết, một người có thể thoát bất kỳ các tội danh nào nếu chúng được thực hiện trong khu vực Zone of Death, bao gồm cả giết người mà không thể cấu thành tội phạm được.

Zone of Death nằm trong Vườn quốc gia Yellowstone. (Ảnh: Internet)

Zone of Death hình thành từ đâu?

Zone of Death được nhắc đến lần đầu trong một bài báo nghiên cứu có tiêu đề Tội ác hoàn hảo được viết bởi Giáo sư luật Brian Kalt, xuất bản số tháng 11 năm 2005 của Tạp chí Luật Georgetown. Trong những năm kể từ đó, một số nhà bình luận đã phân tích và đi đến lập luận về khả năng một địa điểm có thể giúp kẻ giết người thoát khỏi bản án pháp luật.

Theo Tu chính án thứ sáu (The Sixth Amendment) của Hiến pháp Hoa Kỳ, nếu tổ chức xét xử một vụ án, một bồi thẩm đoàn lập ra bắt buộc phải bao gồm người sống ở tiểu bang và liên bang nơi vụ án xảy ra. Vấn đề ở chỗ, Zone of Death tuy thuộc Idaho nhưng lại là một phần của Vườn Quốc gia Yellowstone, mà Wyoming lại có toàn quyền pháp lý vườn quốc gia này.

Bản đồ vị trí Zone of Death. (Ảnh: Internet)

Về lý thuyết, bất kỳ tội phạm nào được thực hiện ở Quận Wyoming đều phải triệu tập bồi thẩm đoàn từ quận đó. Nhưng theo lập luận của Kalt, một tội ác được thực hiện ở Idaho hoặc Montana phải yêu cầu bồi thẩm đoàn được triệu tập từ tiểu bang tương ứng. Và nếu tội phạm được thực hiện trong phần Idaho của Yellowstone, bồi thẩm đoàn sẽ phải đến từ tiểu bang (Idaho) và quận tư pháp (Quận Wyoming) nơi tội phạm đã được thực hiện. 

Tóm lại, nếu một người phạm tội ở Zone of Death, bồi thẩm đoàn lập ra buộc phải bao gồm người thỏa mãn hai điều kiện: 

  • Sống tại Idaho
  • Thuộc toàn quyền pháp lý của Wyoming 

Vườn quốc gia Yellowstone. (Ảnh: Internet)

Địa điểm duy nhất đáp ứng cả hai tiêu chí (tiểu bang và quận) là phần Idaho của Yellowstone, vì vậy các bồi thẩm viên sẽ phải đến từ đó. Vấn đề duy nhất là theo Điều tra dân số năm 2000, khu vực này có dân số chính xác bằng 0. Nơi đây chẳng có ai sinh sống cả, không thể thành lập bồi thẩm đoàn để vụ án được xét xử. Hơn nữa, Yellowstone là đất thuộc sở hữu của Chính phủ Hoa Kỳ, nên bất kỳ luật nào thuộc ba bang kể trên cũng bị vô hiệu.

Tuy nhiên, cho đến nay, vẫn chưa có tội phạm nào được thực hiện trong khu vực này cần phải đưa ra tòa án. Vì chưa từng có tiền lệ pháp lý nên vẫn chưa biết chính xác thủ tục tòa án sẽ diễn ra như thế nào. Bên cạnh đó, chắc chắn sẽ không có công tố viên nào từ bỏ việc theo đuổi một vụ án vì vấn đề ranh giới. Thế nên, việc nói rằng giết người là hợp pháp trong khu vực này là không chính xác. 

Cersei (Tổng hợp)

Tin mới