Zombie công sở là gì?
Zombie công sở là những người đi làm rất nghiêm túc nhưng lại không tập trung trong công việc. Công việc được thực hiện một cách qua loa đại khái và đối phó. Mức độ hiệu suất công việc nằm dưới khả năng của bản thân, không thể hiện hết khả năng của bản thân và không có động lực làm việc.
Đôi khi bạn có thể thấy bản thân gần giống zombie công sở khi một ngày đẹp trời nào đó bạn cảm thấy mệt mỏi và không tập trung vào công việc được. Nhưng đó chưa phải là zombie công sở. Con người đôi khi cũng có những lúc thăng trầm. Bạn sẽ có lúc mệt mỏi vì một lý do khách quan nào đó mà không thể tập trung vào công việc được không có nghĩa là bạn luôn như vậy.
Nhưng không khắc phục vấn đề đó và để tình trạng lặp lại liên tục. Nguy cơ cao bạn sẽ trở thành một zombie công sở chính hiệu.
(Ảnh: DeviantArt)
Tại sao lại xuất hiện hiện tượng zombie công sở?
Sự thích thú là động lực của tất cả mọi thứ. Làm điều mình thích và thích điều mình làm là trạng thái công việc thực sự hiệu quả. Bất kỳ ai cũng đều muốn làm công việc mà bản thân thích. Khi đó đi làm hay giờ làm việc không còn là những khoảng thời gian lao động bắt buộc để tạo ra của cải duy trì sự sống nữa. Bạn sẽ làm với những đam mê, cống hiến hết sức của bản thân để tạo ra những giá trị ý nghĩa với cuộc sống, với công việc.
Tuy nhiên, đâu phải ai cũng có thể được làm điều mình thích. Đôi khi phải chấp nhận làm những công việc mà bạn cho làm tạm bợ để tìm cơ hội đến với điều bản thân yêu thích. Chính điều này một phần tạo thành zombie công sở.
(Ảnh: Partfaliaz)
Khi bạn chờ cơ hội nhưng nó lại mãi không đến. Bạn lại không muốn phải mạo hiểm để đi tìm công việc mới. Vẫn luôn coi công việc đang làm là tạm bợ để tìm kiếm cơ hội. Dần dà, bạn đi làm chỉ với mục tiêu đối phó cho xong việc. Nếu mãi vẫn không thấy cơ hội, nhiều người vẫn cứ làm việc theo thói quen mà không có chút động lực nào. Đây cũng là một trường hợp của những zombie công sở hiện tại.
Làm sao để tránh trở thành zombie công sở?
Theo dấu niềm vui
Chúng ta thường chú ý tới những áp lực, căng thẳng mà đôi khi bỏ qua những niềm vui nhỏ nhặt như: tách cà phê đồng nghiệp mang đến cho bạn trong những đêm miệt mài bên sổ sách, hay những lời khen của khách hàng về tác phong làm việc. Hãy chú tâm vào những khoảnh khắc mang đến cho mình sự vui vẻ trong công việc.
(Ảnh: Rebecca Mock)
Liên kết công việc với mục đích hấp dẫn
Khi nhân viên của SpaceX được hỏi về công việc đang làm, thay vì nói mình là kỹ sư công nghệ, anh trả lời "công việc của tôi là tìm cách đưa người lên sao hỏa". Công việc trở nên không còn bình thường khi gắn với sứ mệnh lớn lao của nhân loại, nhờ vậy những việc bạn đang làm trở nên ý nghĩa hơn bao giờ hết.
Nuôi dưỡng những mối quan hệ tích cực nơi công sở
Nhiều nghiên cứu cho thấy rằng, nếu có những người bạn thân thiết nơi công sở thì khả năng gắn bó với công ty của nhân viên sẽ cao hơn rất nhiều. Trên thực tế, có một người để thấu hiểu niềm vui, nỗi bất an, lo âu trong công việc của mình hay thậm chí chỉ im lặng vỗ về khi bạn bị sếp la mắng cũng đủ để mang lại sự an ủi và giải tỏa tâm lý rất lớn.
(Ảnh: Nora)
Trao đổi với quản lý về việc thiết kế công việc hấp dẫn hơn
Đây là giải pháp cho bạn khi những điều trên không còn hữu hiệu. Nhiều người trong chúng ta khi thấy mệt mỏi, chán nản với công việc liền vội vàng tìm kiếm một công ty khác thay vì cách đơn giản nhất là trao đổi thẳng thắn với quản lý về việc bố trí một vị trí hoặc một nhóm khác. Biết đâu bạn sẽ tìm thấy nơi mình thuộc về?
Công việc không phải là tất cả cuộc sống của chúng ta nhưng mỗi ngày bạn phải dành ít nhất 8 tiếng nơi công sở, vì thế nếu cảm thấy không hạnh phúc khi đi làm, đó là chỉ dấu cho thấy bạn cần thay đổi. Thay đổi từ bản thân hay công việc còn phụ thuộc vào mức độ nắm giữ cảm xúc của chính mình, song dù lựa chọn như thế nào, bạn vẫn sẽ phải hạnh phúc nhé.