Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

YouTube quyết tâm 'trấn áp', trình chặn quảng cáo sắp hết thời?

(VTC News) -

YouTube đang thử nghiệm tính năng quảng cáo không thể bỏ qua mới, khiến các trình chặn quảng cáo ngày càng thất thế.

Theo Dexerto, YouTube đang có động thái mạnh tay hơn với các trình chặn quảng cáo, bằng cách chèn quảng cáo phía máy chủ. Phương pháp mới này được cho là sẽ ngăn chặn vĩnh viễn các trình chặn quảng cáo làm ảnh hưởng đến doanh thu của công ty.

Theo đó, nhà phát triển của FunderBlock, một tiện ích chặn quảng cáo được góp vốn cộng đồng, gần đây đã xác nhận kỹ thuật trên của YouTube. Chèn quảng cáo máy chủ là kỹ thuật được sử dụng để phân phối quảng cáo trực tiếp từ máy chủ lưu trữ nội dung, bỏ qua các cơ chế máy khách như trình chặn quảng cáo. 

Hiện quảng cáo trên YouTube được chèn vào nội dung ở máy khách (tức thiết bị của người dùng) bằng cách sử dụng các tập lệnh có thể bị phần mềm chặn quảng cáo phát hiện và chặn.

Quảng cáo YouTube ngày càng "dai dẳng" và khó chặn hơn. (Ảnh chụp màn hình)

Tuy nhiên, với tính năng chèn quảng cáo phía máy chủ, YouTube sẽ tích hợp quảng cáo vào luồng phát nội dung trước khi quảng cáo đến thiết bị của người dùng, khiến các trình chặn quảng cáo gặp khó khăn hơn nhiều trong việc phân biệt và lọc quảng cáo.

Về việc này, đại diện Google cho biết trong một email: “YouTube đang cải thiện hiệu suất và độ tin cậy trong việc phân phát cả nội dung video quảng cáo và nội dung tự nhiên. Bản cập nhật này có thể dẫn đến trải nghiệm xem dưới mức tối ưu cho người xem đã cài đặt trình chặn quảng cáo.

Trình chặn quảng cáo vi phạm Điều khoản dịch vụ của YouTube và chúng tôi đã kêu gọi người xem ủng hộ những người sáng tạo yêu thích của họ và cho phép quảng cáo trên YouTube hoặc dùng thử YouTube Premium để có trải nghiệm không có quảng cáo".

Việc gắn quảng cáo phía máy chủ hiện tại dường như chỉ ảnh hưởng đến một số người dùng nhất định. Một Redditor cho biết họ phải xem 90 giây quảng cáo không thể bỏ qua trước mỗi video. Không chỉ khiến quảng cáo trở nên "dai dẳng" hơn, việc chèn chúng vào máy chủ như thế cũng ảnh hưởng đến các đường link nhanh và timestamp trong video. Chưa kể, người dùng trả phí cũng có thể vẫn gặp phải quảng cáo.

Động thái này được đưa ra sau khi YouTube phạt người dùng chặn quảng cáo bằng cách bỏ qua toàn bộ video. Một số cho biết khi họ thử xem video bằng trình chặn quảng cáo, nội dung phát không có âm thanh hoặc bị cắt thẳng đến cuối. Những vấn đề này lập tức biến mất khi họ tắt trình chặn quảng cáo.

Google khẳng định rằng những trình chặn quảng cáo này làm tổn hại đến hệ sinh thái YouTube, đồng thời tuyên bố rằng phần lớn doanh thu quảng cáo sẽ được trả cho những nhà sáng tạo. Trước đây, Google đã làm khó người dùng các trình chặn quảng cáo bằng cách khiến video không thể phát được và hiển thị màn hình tải không bao giờ kết thúc. Một lần khác, họ hiển thị một lời nhắc cố định để tắt trình chặn quảng cáo.

Thạch Anh

Tin mới