Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Ý sẵn sàng ngừng thanh toán khí đốt nếu Nga vi phạm lệnh trừng phạt của EU

(VTC News) -

Ý có thể ngừng các hợp đồng mua khí đốt của Nga nếu những điều khoản thanh toán mới do Moskva đưa ra vi phạm lệnh trừng phạt của Liên minh châu Âu (EU).

Theo nguồn tin của Bloomberg, Ý sẽ không thực hiện các điều khoản thanh toán khí đốt mới mà Moskva đề ra nếu Liên minh châu Âu kết luận việc này vi phạm các lệnh trừng phạt liên quan đến cuộc khủng hoảng Ukraine.

Ý có thể ngừng thanh toán khí đốt Nga nếu các quy định mới của Moskva vi phạm lệnh trừng phạt của EU. (Ảnh: AP)

Vào ngày 31/3, Tổng thống Nga Vladimir Putin ban hành sắc lệnh quy định rằng những bên mua khí đốt bị Moskva đánh giá là "không thân thiện" sẽ phải thanh toán thông qua ngân hàng Gazprom. Cụ thể, bên mua phải mở một tài khoản ngoại tệ và một tài khoản rúp tại Gazprom, ngân hàng này sẽ chuyển các khoản thanh toán bằng ngoại tệ thành đồng rúp trước khi thanh toán cho công ty khí đốt của Nga. 

Tổng thống Putin cũng cảnh báo sẽ ngừng cung cấp khí đốt cho những khách hàng không tuân thủ sắc lệnh trên. 

Tuy nhiên, đánh giá sơ bộ của các luật sư thuộc Ủy ban châu Âu cho thấy biện pháp thanh toán này vi phạm các lệnh trừng phạt của EU nhằm vào Moskva. Nguồn tin của Bloomberg cho biết các luật sư từ Hội đồng châu Âu - cơ quan quyền lực cao nhất của EU gồm lãnh đạo 27 nước thành viên - cũng đồng tình với đánh giá của ủy ban.

Tuần trước, chính phủ Hà Lan đã yêu cầu các công ty năng lượng ở nước này từ chối các điều khoản thanh toán mới của Nga. Các quốc gia EU khác, bao gồm Ý, đang tiếp tục xem xét báo cáo từ Liên minh châu Âu. Trong thời gian đó, Moskva vẫn có thể giải thích về vấn đề vi phạm lệnh trừng phạt hoặc điều chỉnh các điều khoản để giữ các khách hàng này. 

Việc mất nguồn cung từ Nga sẽ đe dọa đến an ninh năng lượng ở EU - khu vực nhập khẩu tới 40% nhu cầu khí đốt từ Nga. Vì vậy, Liên minh châu Âu đang cấp thiết tìm kiếm các nguồn năng lượng thay thế nhằm giảm sự phụ thuộc hơn Moskva. 

Hôm 19/4, Thủ tướng Ý Mario Draghi đã kêu gọi lãnh đạo các nước đẩy nhanh quá trình đa dạng hóa nguồn nhập khẩu khí đốt trong cuộc điện đàm với các lãnh đạo Mỹ, châu Âu và châu Á.

Trong tuần này, Ý có thể công bố các thỏa thuận năng lượng mới với Congo và Angola. Các thỏa thuận sẽ mang lại cho Ý lần lượt 5 tỷ m3 và 1,5 tỷ m3 khí đốt tự nhiên mỗi năm, theo Bloomberg. Lượng khí đốt đó cùng số năng lượng bổ sung từ Algeria sẽ giúp Ý thay thế hơn một nửa số năng lượng từ Nga vào đầu năm tới. 

Trần Trang

Tin mới