Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Ý nghĩa chiến lược của Cộng đồng chia sẻ tương lai

(VTC News) -

Việc xây dựng Cộng đồng chia sẻ tương lai Trung - Việt có ý nghĩa chiến lược, chính là sự chung tay của hai nước vào tiến trình phát triển chung thế giới.

Xây dựng Cộng đồng chia sẻ tương lai Việt - Trung có ý nghĩa chiến lược là sự kế thừa và phát huy truyền thống hữu nghị của “mối tình thắm thiết Việt - Hoa, vừa là đồng chí vừa là anh em”. Xây dựng Cộng đồng chia sẻ tương lai Việt Nam - Trung Quốc có ý nghĩa chiến lược là sự tiếp tục làm sâu sắc và nâng tầm hơn nữa quan hệ Đối tác hợp tác chiến lược toàn diện giữa hai nước.

Nhân chuyến thăm cấp Nhà nước của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Việt Nam Tô Lâm đến Trung Quốc, những nội dung về phát triển quan hệ hữu nghị giữa hai nước Việt - Trung đang thu hút sự quan tâm rộng rãi ở cả hai nước và cộng đồng quốc tế, trong đó có PGS. TS Nguyễn Minh Hoàn, Trưởng Khoa Triết học Học viện Báo chí và Tuyên truyền, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh Việt Nam là một học giả chuyên nghiên cứu những vấn đề Trung Quốc cũng nêu ra một số chia sẻ về vấn đề này.

PGS.TS Nguyễn Minh Hoàn, Học viện Báo chí và Tuyên truyền - Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh Việt Nam.

PGS. TS Nguyễn Minh Hoàn cho biết, trước hết có thể thấy, đứng trước bối cảnh thế giới biến động to lớn hiện nay, tư tưởng về xây dựng cộng đồng chia sẻ tương lai nhân loại thể hiện tầm trí tuệ của Trung Quốc trong việc thúc đẩy sự phát triển và tiến bộ chung của thế giới trong thế kỷ 21, đáp ứng kỳ vọng của cộng đồng quốc tế về xây dựng một hình thái mới của nền văn minh nhân loại. Như vậy, việc xây dựng Cộng đồng chia sẻ tương lai Trung – Việt có ý nghĩa chiến lược, chính là sự chung tay của hai nước vào tiến trình phát triển chung của thế giới.

Nhận xét về những nỗ lực trong việc xây dựng Cộng đồng chia sẻ tương lai  Trung - Việt có ý nghĩa chiến lược, PGS. TS Nguyễn Minh Hoàn cho biết, đây là quan hệ được dựa trên nền tảng chính trị vững chắc và nguyện vọng chung giữa nhân dân hai nước. Hơn nữa, Việt Nam và Trung Quốc là hai nước láng giềng xã hội chủ nghĩa gần gũi, hai nước có chung lý tưởng, niềm tin, con đường phát triển giống nhau, cùng chung tương lai và vận mệnh.

Trong mối quan hệ Việt Nam và Trung Quốc được tập trung vào 6 phương hướng hợp tác lớn: Tin cậy chính trị cao hơn; hợp tác quốc phòng, an ninh thực chất hơn; hợp tác thực chất sâu sắc hơn; nền tảng xã hội vững chắc hơn; phối hợp đa phương chặt chẽ hơn; bất đồng được kiểm soát và giải quyết tốt hơn. Đồng thời, quan hệ Việt Nam – Trung Quốc cũng được nhấn mạnh ở “Bốn kiên trì”: kiên trì tin cậy lẫn nhau; kiên trì hài hòa lợi ích; kiên trì hữu nghị, thân thiết; kiên trì đối xử chân thành.

Hơn nữa, theo PGS. TS Nguyễn Minh Hoàn, nền tảng để xây dựng Cộng đồng chia sẻ tương lai Việt Nam – Trung Quốc có ý nghĩa chiến lược không chỉ nằm ở sự hiểu biết then chốt mà còn nằm ở hành động. Hiện nay, Việt Nam và Trung Quốc đang tìm kiếm con đường phát triển hiện đại, phù hợp với điều kiện của mỗi nước dựa trên thực tế của mình.

Trong quá trình nghiên cứu về quan hệ hữu nghị Việt - Trung, PGS. TS Nguyễn Minh Hoàn cũng nhận xét, bước vào thời đại mới, tư tưởng xây dựng cộng đồng chia sẻ tương lai nhân loại nằm trong chỉnh thể của những sáng kiến toàn cầu mà Trung Quốc nêu ra trong suốt hơn 10 năm trở lại đây, trong đó có sáng kiến “Vành đai và Con đường”.

Kể từ 10 năm qua, khi sáng kiến “Vành đai và Con đường” được đưa ra, tổng kim ngạch thương mại hàng hoá giữa Trung Quốc và các nước dọc tuyến “Vành đai và Con đường” như Việt Nam tiếp tục được tăng trưởng, đã thêm nguồn động lực cho phát triển kinh tế đất nước, cũng cung cấp việc làm và tăng thu nhập cho người dân địa phương.

Cũng theo PGS. TS Nguyễn Minh Hoàn, trong những năm qua sáng kiến “Vành đai và Con đường” đã đem lại thời cơ và cơ hội thiết thực cho việc hội nhập thị trường hai nước Việt – Trung. Các lĩnh vực tài chính tiền tệ, thương mại, đầu tư, du lịch, v.v., đều đã trở thành lĩnh vực quan trọng hợp tác giữa hai nước Việt - Trung, hai nước cần tiếp tục tăng cường hơn nữa kết nối chính sách, tích cực giao lưu thông tin, chia sẻ kinh nghiệm phát triển, nhất là tăng cường kết nối và phát triển đường sắt hai nước, thúc đẩy tiện lợi hoá thương mại, thúc đẩy kết nối hiệu quả giữa “Vành đai và Con đường” với “Hai hành lang, một vành đai”, điều nay mang lại cơ hội mới cho việc kết nối và phát triển chung cho hai nước Việt – Trung cũng như các nước trong khu vực.

Một lần nữa, PGS. TS Nguyễn Minh Hoàn nhận xét, nhân chuyến thăm cấp Nhà nước của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Việt Nam Tô Lâm đến Trung Quốc lần này, những kinh nghiệm và thành tựu đạt được trong quá trình xây dựng Cộng đồng chia sẻ tương lai Việt Nam – Trung Quốc cũng như thực hiện triển khai Sáng kiến “Vành đai và Con đường” của hai nước xã hội chủ nghĩa Việt Nam và Trung Quốc, sẽ tiếp tục được làm sâu sắc, toàn diện và thực chất hơn nữa, để không ngừng củng cố cho tình hữu nghị “vừa là đồng chí, vừa là anh em” giữa hai nước, tích cực thúc đẩy hiện thực hóa các mục tiêu xây dựng hiện đại hóa mà hai bên cùng nhau đề ra.

PGS. TS Nguyễn Minh Hoàn

Tin mới