Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Xung đột leo thang, Israel lên kế hoạch điều quân chiếm Gaza

(VTC News) -

Quân đội Israel đang lên kế hoạch mở chiến dịch tấn công nhằm vào dải Gaza và sẽ chờ Bộ Tổng tham mưu phê duyệt vào cuối ngày hôm nay.

Chuẩn tướng Hidai Zilberman, Phát ngôn viên Bộ tư lệnh miền Nam của Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) cho biết, các kế hoạch tấn công trên bộ nhằm vào dải Gaza đang được sư đoàn Gaza và Bộ tư lệnh miền Nam của IDF xây dựng. Kế hoạch này sau đó sẽ được trình lên Bộ Tổng tham mưu IDF vào cuối hôm 13/5.

“Các kế hoạch này do sư đoàn Gaza và Bộ tư lệnh miền Nam của IDF xây dựng, sau đó sẽ được gửi tới các lãnh đạo chính trị xem xét”, người phát ngôn IDF Hidai Zilberman cho hay.

Israel lên kế hoạch điều quân chiếm Gaza trong bối cảnh xung đột ở khu vực leo thang. (Ảnh: Reuters)

Trong những ngày gần đây, IDF đã triển khai thêm lính lục quân tới khu vực giáp dải Gaza, nơi phong trào Hamas đang kiểm soát. Các đơn vị được điều động gồm lữ đoàn bộ binh Golani và lữ đoàn thiết giáp số 7. 

Hiện chưa biết giới lãnh đạo quân sự Israel có duyệt kế hoạch hay không, tuy nhiên, nước nước này tiến hành loạt đợt không kích nhằm vào khu vực để đáp trả các đòn tập kích rocket của Hamas.

Quân đội Israel cho hay, tính từ đầu tuần, ít nhất 1.600 rocket đã được phóng từ dải Gaza, trong đó hơn 1.000 quả bay vào lãnh thổ Israel. Đây là cuộc xung đột dữ dội giữa hai bên kể từ năm 2014. Trước bối cảnh đó, Washington cử một nhà ngoại giao hàng đầu đến Trung Đông.

Kể từ hôm 9/5, ít nhất 67 người đã thiệt mạng ở Gaza. Các quan chức y tế cho biết 7 người đã thiệt mạng ở Israel. Trong khi đó, Hamas xác nhận Bassem Issa, chỉ huy lữ đoàn thành phố Gaza, cùng một số lãnh đạo và dân quân khác thiệt mạng trước các cuộc không kích của IDF.

Căng thẳng leo thang ở Dải Gaza, Bờ Tây và Đông Jerusalem sau khi Israel áp đặt những hạn chế đối với tín đồ Hồi giáo Palestine trong tháng lễ Ramadan, đồng thời dự định trục xuất một số người Palestine tại Đông Jerusalem.

Tình hình trở nên trầm trọng từ hôm 9/5, với việc người dân Palestine đụng độ nghiêm trọng với lực lượng an ninh Israel bên ngoài thánh đường Al-Aqsa ở Đông Jerusalem - địa điểm linh thiêng của người Hồi giáo, khiến hơn 200 người bị thương.

Kông Anh (Nguồn: Reuters, )

Tin mới