Sáng 4/6, TAND tỉnh Thái Nguyên mở phiên tòa phúc thẩm vụ container đâm xe Innova đi lùi trên cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên khiến 5 người thiệt mạng xảy ra vào tháng 11/2016.
Hai bị cáo trong vụ án là Ngô Văn Sơn (SN 1978, ở Bắc Ninh, tài xế xe Innova) và Lê Ngọc Hoàng (tên gọi khác là Vũ Văn Hoàng, SN 1985, trú tại Thái Bình, tài xế container) cùng bị các cơ quan tố tụng cáo buộc với tội danh “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ”.
Trong phần làm thủ tục tại phiên tòa, bị cáo Lê Ngọc Hoàng đề nghị thay đổi kiểm sát viên Lưu Thế Hưng, Kiểm sát viên thuộc VKSND tỉnh Thái Nguyên (người thực hiện quyền công tố tại tòa).
Theo bị cáo Hoàng, trước đó trong phiên phúc thẩm vào tháng 11/2018, kiểm sát viên này từng đề nghị y án sơ thẩm đối với Hoàng. Tuy nhiên, bản án phúc thẩm đã bị hủy và khi điều tra lại thì cáo trạng mới truy tố Lê Ngọc Hoàng theo tội danh khác.
Hai bị cáo Ngô Văn Sơn (trái) và Lê Ngọc Hoàng (phải) trong phiên tòa phúc thẩm sáng 4/6.
Đồng tình với đề nghị trên, luật sư Nguyễn Thiện Hiệp (người bào chữa cho bị cáo Lê Ngọc Hoàng) cho rằng ông Hưng từng giữ quyền công tố tại phiên phúc thẩm lần một, nếu lần này vẫn tiếp tục giữ quyền công tố sẽ không “đảm bảo tính khách quan”.
Được HĐXX hỏi quan điểm về các ý kiến trên, ông Lưu Thế Hưng cho rằng vụ án này không thuộc trường hợp phải thay đổi kiểm sát viên và việc ông giữ quyền công tố tại tòa là do cấp trên phân công và hoàn toàn đúng quy định.
Sau ít phút vào hội ý, HĐXX cho rằng ông Hưng không thuộc trường hợp phải thay đổi kiểm sát viên. Đồng thời, những căn cứ mà bị cáo Hoàng và các luật sư đưa ra để cho rằng kiểm sát viên không khách quan, vô tư là không có căn cứ rõ ràng.
Theo kết luận điều tra, chiều 19/11/2016, bị cáo Ngô Văn Sơn (ở Bắc Ninh) lái xe Innova chở 10 người trên cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên lùi xe về hướng Hà Nội nhằm đi ra nút giao Yên Bình (huyện Sông Công, Thái Nguyên). Tài xế có bật đèn màu đỏ.
Đúng lúc này, tài xế Lê Ngọc Hoàng lái xe container chở thép đi phía sau. Dù phát hiện xe Innova đi lùi nhưng Hoàng không nhấn phanh ngay mà muốn vượt lên để tránh xe của Sơn. Tuy nhiên, ở gương hậu bên trái, Hoàng thấy có xe đang đi đến nên không chuyển làn được.
Khi còn cách xe Innova khoảng 10m, Hoàng đạp phanh và đánh lái về phía bên phải đường. Nhưng do khoảng cách gần nên đầu xe của Hoàng đâm vào đuôi xe ô tô của Sơn dẫn đến vụ tai nạn khiến 4 người trên chiếc Innova thiệt mạng, 6 nạn nhân khác bị thương.
Cơ quan điều tra xác định bị can Ngô Văn Sơn lái xe khi hơi thở có nồng độ cồn. Sơn còn chở quá số người quy định và đi lùi xe trên đường cấm lùi. Tài xế này vi phạm các điều 8, 16 và 68 Luật Giao thông đường bộ; vi phạm Điều 202 Bộ luật Hình sự 1999.
Bị can Lê Ngọc Hoàng không giảm tốc độ khi gặp biển báo hiệu nguy hiểm (biển báo "đi chậm") và xe ô tô phía trước cùng làn đường có đèn cảnh báo. Tài xế Hoàng vi phạm Điều 12 Luật Giao thông đường bộ; Điều 5 Thông tư 91 của của Bộ GTVT và vi phạm Điều 202 Bộ luật Hình sự 1999.
Theo đó, Cơ quan điều tra thị xã Phổ Yên tiếp tục đề nghị VKS cùng cấp truy tố hai bị can Ngô Văn Sơn và Lê Ngọc Hoàng về tội "Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ" theo quy định tại khoản 3, điều 202 Bộ luật Hình sự năm 1999.
Video: Vụ xe container tông Innova lùi trên cao tốc xảy ra thế nào?