Tỷ phú Mã Hóa Đằng (người sáng lập Tencent) thường có truyền thống phát lì xì cho nhân viên trong ngày đầu tiên đi làm dịp năm mới. Tuy nhiên, chỉ những người làm việc tại trụ sở ở Thâm Quyến mới xếp hàng nhận lì xì theo cách truyền thống. Nhân viên tại các chi nhánh khác nhận tiền mừng tuổi qua ứng dụng điện tử của tập đoàn.
Tỷ phú Mã Hóa Đằng phát lì xì cho nhân viên. (Ảnh: SCMP)
Theo đó, vào ngày đi làm đầu tiên của năm mới, các nhân viên nối đuôi nhau chờ được lì xì bên ngoài trụ sở của Tencent ở thành phố Thâm Quyến, Trung Quốc. Không ít người bắt đầu xếp hàng từ trước 20h tối, nghĩa là người đầu tiên đã chờ đợi qua đêm, hơn 12 giờ, để được nhận phong bao lì xì đầu tiên từ tỷ phú Mã.
Hàng người xếp hàng dài đến nỗi phải vòng vài lần quanh trụ sở của công ty ở quận Nanshan (Thâm Quyến) để nhận lì xì. (Ảnh: SCMP)
Trong mỗi phong bao lì xì sẽ có mệnh giá khác nhau, cao nhất là 500 NDT (gần 1,8 triệu đồng).
Tuy nhiên, dịp năm mới Canh tý 2020, Tencent phát đi thông điệp hủy màn phát lì xì cho các nhân viên trong bối cảnh Trung Quốc đang vật lộn đối phó với đại dịch COVID-19. Thay vào đó, công ty gửi hồng bao qua ứng dụng Wechat.
Không chỉ lì xì cho nhân viên, có đại gia còn mạnh tay phát cho dân làng. Dịp Tết Nguyên đán năm 2019, một chủ doanh nghiệp Trung Quốc khiến những đồng hương tại quê nhà Tứ Xuyên bất ngờ khi được mừng tuổi 1,8 triệu USD, bao gồm tiền mặt, đồ điện tử và các chuyến tham quan bằng trực thăng.
Theo đó, vào mùng 2 Tết, ông Zheng Daqing - chủ tịch của Tập đoàn Tiandi Tân Cương đã đi trực thăng tới làng Dingziqiao ở tỉnh Tứ Xuyên, phía tây nam Trung Quốc và ở lại vài ngày để gặp gỡ những người dân trong làng, tặng quà cho người cao tuổi.
Ông Zheng trao tiền mừng tuổi cho dân làng. (Ảnh: Hongxing News)
Vị đại gia này hào phóng này đã tặng các thiết bị điện như điều hòa, tủ lạnh, TV với tổng trị giá 3 triệu NDT (hơn 10 tỷ đồng) cho mọi người. Ngoài ra, doanh nhân này còn dành 9 triệu NDT (hơn 30 tỷ đồng) để lì xì cho những người dân trong làng với số tiền từ 2.000 - 60.000 NDT mỗi người.
Vì số tiền quá lớn không thể đựng trong bao lì xì nên ông đã dùng một dải ruy-băng đỏ để buộc chúng lại.
Ông Zheng đi tới làng bằng trực thăng và mời một số người dân trong làng bay miễn phí. Bởi, trước đó, nhiều người cao tuổi chưa từng ngồi hoặc nhìn thấy một chiếc máy bay.
Vị đại gia này mời một số người bay miễn phí. (Ảnh: Hongxing News)
Ông Zheng sinh ra trong một gia đình nghèo khó tại Dingziqiao vào năm 1959. Sau khi học xong, ông nhập ngũ rồi trở về quê làm nông dân. Năm 1985, ông đã lên đường tới Urumqi, thủ phủ của Khu tự trị Duy Ngô Nhĩ Tân Cương để lập nghiệp.
10 năm sau đó, ông Zheng kinh doanh thành công và mở rộng công ty thành tập đoàn với 16 công ty con hoạt động trong lĩnh vực bất động sản, năng lượng…
Năm 2005, ông Zheng xếp thứ 146 trong danh sách 400 người giàu nhất Trung Quốc của tạp chí Forbes với tài sản lên tới 154 triệu USD.
Theo các nhà phân tích, lì xì trong dịp Tết là một chiến lược hiệu quả để nhanh chóng tăng số lượng người dùng. Bởi thế, các công ty công nghệ lớn ở Trung Quốc thường có kế hoạch chi hàng tỷ nhân dân tệ cho lì xì ảo trong dịp Tết Nguyên đán.
Cụ thể, dịp Tết Canh Tý 2020, Tập đoàn Alibaba lì xì cho người dùng trên nền tảng thanh toán trực tuyến của họ số tiền mặt lên đến 500 triệu NDT (khoảng 1.689 tỷ đồng).
Ứng dụng video Douyin (tên quốc tế là TikTok) thuộc sở hữu của Bytedance khởi động chiến dịch lì xì đỏ của mình trong dịp Tết 2020, cho phép lượng người dùng khổng lồ của họ tặng và nhận số tiền mặt lên tới 2 tỷ NDT (tương đương khoảng 290 triệu USD).
Phùng Thiệu Phong lì xì nhân viên bằng nhiều quà có giá trị. (Ảnh: FengShao)
Phùng Thiệu Phong hoạt động trong ngành giải trí hơn 10 năm và ngày càng đạt được thành tựu đáng kể. Anh cũng là con trai của một ông chủ doanh nghiệp có tiếng. Tuy nhiên, Phùng Thiệu Phong chưa mấy khi dựa vào tiếng nói của cha. Từ năm 2009, anh đã tự mở công ty riêng của mình.
Phùng Thiệu Phong luôn được khen là ông chủ tử tế khi chưa sa thải bất kỳ nhân viên nào. Trong dịp Tết Giáp Ngọ 2014, Phùng Thiệu Phong đã chuẩn bị phong bao lì xì khoảng 20.000 NDT (hơn 70 triệu đồng) cùng rất nhiều phần quà có giá trị như TV, Ipad, Iphone...cho nhân viên.
Phạm Băng Băng hào phóng lì xì nhân viên. (Ảnh: Weibo)
Phạm Băng Băng là bà chủ thành công của làng giải trí Hoa ngữ. Cô thường thưởng mỗi nhân viên một túi LV hay những chuyến du lịch châu Âu sang trọng, đắt tiền trong những dịp đặc biệt của năm.
Dịp Tết 2014, Phạm Băng Băng từng tặng phong bao lì xì 50.000 NDT (hơn 170 triệu đồng) kèm vé máy bay khứ hồi đi nước ngoài cho nhân viên.