Từ cuối năm 2017 và đầu năm 2018, lượng xe ô tô nhập khẩu về Việt Nam liên tục giảm sút, nhiều mẫu xe rơi vào tình trạng “khan hàng” do các doanh nghiệp chưa thể đáp ứng được các quy định của Nghị định 116/2017/NĐ-CP về điều kiện sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu linh kiện và kinh doanh dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng ô tô đã được Chính phủ ban hành.
Trong đó, 3 vấn đề lớn liên quan tới Nghị định 116 và Thông tư 03 (Thông tư số 03/2018/TT-BGTVT hướng dẫn thực hiện Nghị định 116) mà các doanh nghiệp đang gặp khó khăn nhất: Quy định về Giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại ô tô nhập khẩu được cấp bởi cơ quan, tổ chức có thẩm quyền nước ngoài (VTA -Vehicle Type Approval); quy định thử nghiệm khí thải và an toàn theo từng lô đối với xe nhập khẩu và quy định về đường chạy thử đối với hoạt động sản xuất ô tô trong nước.
Việc có được Giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại ô tô nhập khẩu được cấp bởi cơ quan, tổ chức có thẩm quyền nước ngoài (VTA -Vehicle Type Approval) sẽ giúp các doanh nghiệp cởi bỏ được nút thắt trong việc gặp khó khăn khi đáp ứng các quy định của Nghị định 116.
Tuy nhiên, theo thông tin của PV VOV có được, hiện tại một số doanh nghiệp đã có được Giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại ô tô nhập khẩu được cấp bởi cơ quan, tổ chức có thẩm quyền nước ngoài (VTA -Vehicle Type Approval) và sẵn sàng cho việc nhập khẩu xe về Việt Nam.
Đáng chú ý trong số các doanh nghiệp đó là Honda Việt Nam (HVN). HVN đã được cấp Giấy chứng nhận kiểu loại (VTA-Vehicle Type Approval) của cơ quan quản lý Thái Lan dành cho mẫu crossover CR-V. Trước đó, Bộ GTVT xác nhận loại Giấy chứng nhận kiểu loại ô tô mà cơ quan quản lý giao thông đường bộ (Dept. of Land Transport) của Thái Lan có thể sẽ cấp cho mẫu xe trên là phù hợp với các quy định tại Nghị định 116/2017/NĐ-CP.
Video: Toyota Fortuner giúp ô tô Indonesia 'vượt mặt' Thái Lan
Như vậy, Honda CR-V đã đủ điều kiện để được nhập khẩu và thông quan tại Việt Nam. Và rất có thể, chỉ trong thời gian ngắn nữa lô xe đầu tiên trong năm 2018 của mẫu xe này sẽ cập bến Việt Nam.
Đặc biệt hơn là giá của Honda CR-V có thể sẽ giảm 10 – 15 % so với mức giá trước Tết (từ 1,136 - 1,256 tỷ đồng/xe) vì được hưởng thuế nhập khẩu 0% theo cam kết Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA).
Tuy nhiên, để có sở hữu xe thì khách hàng vẫn phải chờ thêm 1 – 2 tháng nữa vì các xe khi về Việt Nam còn phải kiểm định theo lô trước khi được bán trên thị trường.
Cùng với HVN, Ford Việt Nam cũng đã được Bộ Giao thông Vận tải xác nhận loại Giấy chứng nhận kiểu loại ô tô mà cơ quan quản lý giao thông đường bộ (Dept. of Land Transport) của Thái Lan có thể sẽ cấp cho Ford Ranger và Ford Everest là phù hợp với các quy định tại Nghị định 116/2017/NĐ-CP.
Hiện tại Ford Việt Nam cũng đang cố để có thể nhận được Giấy chứng nhận kiểu loại ô tô cho Ford Ranger và Ford Everest.
Theo chia sẻ từ đại diện của Ford Việt Nam, hiện tại hãng đang làm việc với chính phủ Thái Lan để xin phê duyệt Giấy chứng nhận kiểu loại ô tô này để thành giấy chính thức và khi đó thì mới nhập được xe về Việt Nam.
Như vậy, việc các mẫu xe nhập khẩu về Việt Nam trong thời gian tới sẽ không còn xa. Các khách hàng ưu thích dòng xe nhập khẩu cũng sẽ không phải chờ đợi hay rơi vào tình cảnh phải mua chênh giá do “khan hàng”.
Bên cạnh đó, nhiều mẫu xe giá rẻ thuộc diện hưởng thuế nhập khẩu 0% theo cam kết Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA) như: Suzuki Celerio, Toyota Wigo… cũng có thể sẽ sớm về Việt Nam đáp ứng sự chờ đợi của người tiêu dùng./.