Thái Lan, cũng như hầu hết các nước khác ở khu vực Đông Nam Á, mới đang ở "vạch xuất phát" trong cuộc đua phát triển xe điện nhưng nhu cầu xe điện ở nước này đã bắt đầu gia tăng, đặc biệt với các mẫu xe giá rẻ của các nhà sản xuất Trung Quốc.
Giá xăng tại Thái Lan hiện đã tăng 50% so với năm ngoái, kéo theo nỗi lo về chi phí khiến nhiều người có xu hướng chuyển sang sử dụng xe điện. Nhiều người dân Thái Lan cho rằng xe điện về lâu dài sẽ là một giải pháp giúp tiết kiệm chi phí.
Nhiều người dân Thái Lan cho rằng xe điện về lâu dài sẽ là một giải pháp giúp tiết kiệm chi phí.
Theo ông Michael Chong, quản lý cấp cao của công ty sản xuất ô tô Trung Quốc Great Wall Motor chi nhánh Thái Lan, nỗi lo về giá xăng dầu tăng cao cộng với sự xuất hiện của những mẫu xe điện giá cả phải chăng trên thị trường sẽ giúp thúc đẩy việc sử dụng các dòng xe thân thiện với môi trường.
Triển lãm Ô tô quốc tế năm nay cũng là triển lãm đầu tiên kể từ khi Chính phủ Thái Lan quyết định trợ giá 15% đối với một số mẫu xe để khuyến khích tiêu thụ và sản xuất xe điện ở nước này.
Thúc đẩy nhu cầu xe điện ở trong nước là một phần quan trọng trong chiến lược của Chính phủ Thái Lan nhằm duy trì vị thế là quốc gia sản xuất ô tô lớn ở khu vực.
Chính phủ Thái Lan đặt mục tiêu đến năm 2030 đạt sản lượng 725.000 xe điện mỗi năm, tương đương 30% tổng sản lượng ô tô các loại.
Thái Lan là trung tâm lắp ráp và xuất khẩu ô tô lớn thứ 4 ở châu Á, với các nhà máy lớn của tập đoàn Toyota và Honda. Công ty năng lượng quốc doanh PTT Pcl của Thái Lan mới đây đã hợp tác với công ty Foxconn của Đài Loan (Trung Quốc) để sản xuất xe điện cho thị trường Thái Lan vào năm 2024. Great Wall Motor cũng có kế hoạch sản xuất xe điện ở Thái Lan trong thời gian hai năm.
Nhu cầu xe điện ở Thái Lan đang ngày càng gia tăng. Năm ngoái, số lượng ô tô điện đăng ký mới đã tăng gấp đôi lên khoảng 4.000 chiếc.