Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Xây dựng đề án vay tiền của dân không làm ảnh hưởng đến chính sách tiền tệ

(VTC News) -

Bộ trưởng Bộ Tài chính cho hay, Bộ đang xây dựng đề án nhằm huy động nguồn tiền trong dân nhằm giải quyết vấn đề vốn để phát triển kinh tế.

Ngày 29/10, phát biểu thảo luận tại tổ về nội dung kế hoạch cơ cấu lại nền kinh tế giai đoạn 2021-2025, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc cho biết, năm 2021 gặp nhiều khó khăn khi dịch bệnh hoành hành khốc liệt trên diện rộng với thời gian dài. Tuy nhiên, với sự nỗ lực của Chính phủ, Thủ tướng, đến ngày hôm nay kinh tế-xã hội, đặc biệt về chính sách tài khoá là hoàn thành.

"Chúng tôi dự kiến thu ngân sách mặc dù đã giảm, miễn, hoãn nhiều chính sách thuế, nhưng thu ngân sách đến cuối năm vẫn đảm bảo sẽ tăng khoảng 1,7%. Chi ngân sách không vượt dự toán, bội chi ngân sách dư như Quốc hội phê chuẩn. Đồng thời, tiết kiệm chi có đầy đủ nguồn lực để chống dịch và cho các gói phát triển kinh tế", ông Phớc nhấn mạnh.

Theo Bộ trưởng Hồ Đức Phớc, do đang chuyển sang giai đoạn mới là vừa chống dịch vừa phát triển kinh tế nên phải tạo ra các gói kích thích kinh tế, đảm bảo cho cầu của nền kinh tế tăng lên. Từ đó, bước sang một giai đoạn mới phục vụ cho vấn đề tăng trưởng.

Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc.

Về giải pháp, Bộ trưởng Hồ Đức Phớc cho biết sắp tới sẽ đề nghị với Chính phủ thiết kế từng gói và quản lý theo từng gói kích thích kinh tế để đảm bảo có hiệu quả.

"Sắp tới, chúng ta tập trung chuyển đổi số, nhưng đó là một kế hoạch dài hạn. Còn kế hoạch ngắn hạn ngay bây giờ doanh nghiệp cần là cần thị trường, cần nguồn nhân lực và cần vốn, cần tháo gỡ về cơ chế, chính sách, thể chế", Bộ trưởng phát biểu.

Để giải quyết vấn đề vốn, Bộ trưởng Bộ Tài chính cho hay, Bộ đang xây dựng đề án phát hành công trái huy động ngoại tệ trong nước.

"Chúng tôi thiết kế gói này để huy động tiền trong dân, như huy động USD nhàn rỗi. Hiện nay, ngân hàng thương mại đang huy động lãi suất gửi USD là 0 đồng. Khi huy động nguồn này dùng để phát triển kinh tế của đất nước sẽ vay khoản này của người dân mà không ảnh hưởng đến chính sách tiền tệ.

Có thể cần thiết thì sẽ phát hành thêm trái phiếu Chính phủ ngắn hạn, để tập trung giải quyết vào những vấn đề trước mắt, thúc đẩy quá trình tăng trưởng, sau đó quay vòng vốn đảm bảo cho kinh tế phát triển", Bộ trưởng Bộ Tài chính thông tin.

Đồng thời, Bộ trưởng Hồ Đức Phớc cho biết, Bộ đang tham mưu cho Thủ tướng và Chính phủ sẽ một số gói kích thích kinh tế.

"Ví dụ, chúng tôi đã đề nghị Thủ tướng, Chính phủ đã giao cho Ngân hàng Nhà nước chủ trì cùng với Bộ Kế hoạch và Đầu tư và Bộ Tài chính để thực hiện gói hỗ trợ lãi suất.

Gói hỗ trợ lãi suất này lấy từ chính sách tài khoá, tức lấy từ nguồn ngân sách của Trung ương. Khoảng 20 đồng tỷ đồng/năm chẳng hạn. Như vậy, sẽ hỗ trợ 2-3% cho các doanh nghiệp bị ảnh hưởng nặng nề của dịch nhưng có đủ điều kiện để vay, để phát triển, sản xuất mới như lĩnh vực du lịch, dịch vụ vận tải, ăn uống.

Ngoài ra là hỗ trợ lãi suất các dự án đầu tư đối với công trình hạ tầng. Đặc biệt là công trình hạ tầng trọng yếu, hạ tầng trọng điểm quốc gia thì sẽ kích cầu nền kinh tế rất nhanh, đồng thời tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp", Bộ trưởng Bộ Tài chính cho hay.

Bộ trưởng Bộ Tài chính cho rằng, năm 2022-2023 có thể tăng bội chi, nhưng đến năm 2024, khi kinh tế phát triển, thu ngân sách tăng lên thì sẽ giảm bội chi.

Quang Tuyền - Xuân Trường

Tin mới