Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

VTC News đoạt giải B Giải báo chí về Phát triển văn hóa và xây dựng người Hà Nội

(VTC News) -

Phóng sự "Người vợ Ukraine bán hết tài sản, 20 năm ở Việt Nam chăm chồng đột quỵ" của VTC News nhận giải B Giải báo chí Phát triển văn hoá và xây dựng người Hà Nội.

Sáng 23/3, Thành ủy Hà Nội trao giải cho các tác giả, tác phẩm đoạt Giải báo chí về Xây dựng Đảng và hệ thống chính trị của thành phố Hà Nội; Giải báo chí về Phát triển văn hóa và xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh lần thứ IV - năm 2021.

Đại diện Báo điện tử VTC News (thứ 2 từ phải sang) nhận giải B Giải báo chí về Phát triển văn hóa và xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh lần thứ IV - năm 2021

Tại buổi lễ, Báo điện tử VTC News vinh dự được Ban Tổ chức trao 1 giải B Giải Báo chí về Phát triển văn hóa và xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh lần thứ IV - năm 2021 với tác phẩm "Người vợ Ukraine bán hết tài sản, 20 năm ở Việt Nam chăm chồng đột quỵ" do nhóm tác giả Hoàng Tuấn Anh, Đoàn Hữu Dánh, Nguyễn Minh Tuấn thực hiện.

Nội dung phóng sự là câu chuyện tình cảm động của cặp vợ chồng Việt - Ukraine. Suốt 20 năm qua, bà Svietlana vẫn luôn kề bên chăm sóc người chồng Việt Nam bị đột quỵ. Dù còn đó những khó khăn, cực khổ nhưng với người phụ nữ Ukraine, được ở bên người mình thương yêu là niềm hạnh phúc lớn nhất của cuộc đời.

Chuyện tình của bà Svietlana và ông Nguyễn Văn Thắng bắt đầu từ cuộc gặp tại căng tin Cục Hải quan thành phố Kiev, trong lần ông Thắng đến gửi hàng.

Nhóm tác giả bài viết "Người vợ Ukraine bán hết tài sản, 20 năm ở Việt Nam chăm chồng đột quỵ".

Sau lần gặp gỡ định mệnh ấy, bà Svetlana và ông Thắng dành 2 năm để tìm hiểu và quyết định kết hôn. Thời điểm đó, ông Thắng phải nhiều lần di chuyển tới Đại sứ quán Việt Nam tại Mátxcơva để hoàn thiện giấy tờ, thủ tục. Sau nhiều nỗ lực, hôn lễ nhỏ của họ được tổ chức vào năm 1990 tại Ukraine.

Năm 2000, do tình hình kinh tế khó khăn, ông Thắng bàn với vợ, rằng mình và con gái 9 tuổi về Việt Nam tìm cơ hội làm ăn, hứa công việc ổn định sẽ đón cả chị và hai con trai sang đoàn tụ.

Thế nhưng, chồng về nước được một năm thì bà Svetlana nghe tin ông đột quỵ, giữ được tính mạng nhưng liệt toàn thân. Bà quả quyết mua vé bay sang Việt Nam chăm chồng.

Hai mươi năm ở Hà Nội, người phụ nữ Ukraine chỉ về nước một lần để bán hết nhà cửa, đồ đạc, xe cộ và cả nhẫn đính hôn... mang tiền sang chữa bệnh cho chồng.

“Tôi chưa bao giờ có suy nghĩ hối hận khi bán tất cả tài sản của mình tại quê hương, rồi về Việt Nam chữa bệnh cho chồng. Trong thâm tâm tôi, lúc nào gia đình cũng là ưu tiên hàng đầu. Quyết định đưa gia đình về đây và chăm sóc cho anh Thắng là điều tự hào nhất tôi từng làm”, bà Svietlana khóc khi chia sẻ với PV.

Video: Người vợ Ukraine bán hết tài sản, 20 năm ở Việt Nam chăm chồng đột quỵ

Hơn hai năm chồng ốm, tiền tiết kiệm cũng cạn kiệt, bà Svetlana quyết định kiếm việc làm. Nhà chồng cho một căn hộ tập thể ở phố Ngọc Khánh, họ chia đôi một nửa để ở, một nửa mở quán bán cà phê kinh doanh.

Khi kinh tế được cải thiện, thử thách tiếp tục lại đến với người phụ nữ Ukraine. Hai mươi năm qua, ông Thắng đã có hàng chục lần nhập viện, vài lần thập tử nhất sinh và 4 lần bị đột quỵ, hai lần liệt toàn thân nhưng sau tập luyện lại đi đứng được. Lần gần nhất vào tháng 2/2021, ông bị suy tim, tụ máu não, chuẩn bị phẫu thuật lại bị tai biến ngay tại viện.

Sau khi được đăng tải trên Báo điện tử VTC News, phóng sự nhận được hàng nghìn lượt bình luận và chia sẻ. Tất cả đều đồng cảm và chia sẻ với nghị lực và tình yêu của bà Svetlana dành cho chồng. Rất nhiều bình luận nhờ Báo điện tử VTC News kết nối, để chia sẻ một phần gánh nặng kinh tế với bà. Nhưng, người phụ nữ người Ukraine xin phép không nhận hỗ trợ bằng tiền mặt hay hiện vật. Bà chỉ mong muốn, mọi người hỗ trợ bằng cách đặt những sản phẩm mà mình làm ra, rồi dùng số tiền đó để chữa bệnh cho chồng.

Cũng tại buổi lễ hôm nay, Hội đồng chấm Giải báo chí về Phát triển văn hóa và xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh chọn được 34 tác phẩm báo chí xuất sắc nhất để trao Giải (trong đó có 1 Giải đặc biệt, 3 Giải A, 5 Giải B, 10 Giải C và 15 Giải khuyến khích); đồng thời cũng bình chọn được hai cơ quan báo chí tiêu biểu có nhiều tác phẩm chất lượng tham dự Giải.

Bên cạnh đó, Hội đồng chấm Giải báo chí về Xây dựng Đảng và hệ thống chính trị của TP Hà Nội trao 3 Giải A, 5 Giải B, 10 Giải C và 15 Giải khuyến khích và hai cơ quan báo chí tiêu biểu có nhiều tác phẩm chất lượng tham dự Giải.

Minh Tuệ - Đắc Huy

Tin mới