Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Vợ Lý Tiểu Long đá văng sao bóng rổ cao 2m, giúp chồng thu phục đệ tử thế nào?

(VTC News) -

Vợ của Lý Tiểu Long từng đá bay một võ sư có chiều cao hơn 2 mét, khiến anh này quyết định chuyển sang học môn võ do huyền thoại Trung Quốc sáng tạo.

Người mà Lý Tiểu Long chạm trán là Kareem Abdul-Jabbar, vận động viên bóng rổ có chiều cao 2m18. Trong phim, phân cảnh hai người chiến đấu kéo dài gần 5 phút và được xem là một trong những cảnh chiến đấu kinh điển của Lý Tiểu Long.

Ngôi sao bóng rổ bị vợ Lý Tiểu Long đá văng

Kareem Abdul-Jabbar sinh năm 1947 ở New York (Mĩ). Ông là huyền thoại bóng rổ, đã chơi 20 mùa giải tại giải bóng rổ nhà nghề Mỹ (NBA) cho Milwaukee Bucks và Los Angeles Laker.

Trong sự nghiệp của mình ở vị trí trung phong, Abdul-Jabbar đã lập kỷ lục 6 lần là Cầu thủ đắt giá nhất NBA (MVP). Kareem Abdul-Jabbar có 19 lần góp mặt ở NBA All-Star, 15 lần vào Đội hình xuất sắc của NBA...

Điều thú vị về Kareem Abdul-Jabbar là ngoài chơi bóng rổ, người đàn ông cao hơn 2m này còn đóng phim.

Bộ phim đầu tiên mà ông đóng chính là “Tử vong du hý” với Lý Tiểu Long (Bruce Lee) vào năm 1972. Đây là phim mà Lý Tiểu Long viết kịch bản, làm đạo diễn và là nhà sản xuất.

Lý Tiểu Long cùng vợ và các con

Hai gặp nhau vào năm 1967 khi Kareem vẫn còn là sinh viên tại UCLA (Đại học California Los Angeles). Thời điểm đó, Kareem đã là ngôi sao bóng rổ của UCLA, tỏa sáng ở giải đấu cho các cầu thủ sinh viên (NCAA).

Kareem đã học Aikido và muốn học Thái Cực Quyền (Taichi) nhưng sau khi gặp Lý Tiểu Long, VĐV bóng rổ này đã chuyển sang tập Triệt Quyền Đạo (Jeet Kune Do) - môn võ do Lý Tiểu Long sáng tạo.

“Chuyện bắt đầu khi tôi còn là sinh viên năm cuối tại UCLA. Tôi bắt đầu học võ thuật phương Đông và một võ sĩ đã giới thiệu Lý Tiểu Long cho tôi nên tôi bắt đầu học hỏi từ anh ấy”, Kareem chia sẻ trong bộ phim tài liệu của ESPN về Lý Tiểu Long.

Kareem Abdul-Jabba là huyền thoại bóng rổ

Kareem kể lại: “Tôi đến nhà Lý Tiểu Long và anh ấy hỏi tôi đã học võ gì và luyện tập như thế nào. Sau đó, Lý Tiểu Long yêu cầu tôi đánh vào bao cát mà anh ta đứng sau. Điều đó thật thú vị”.

Kareem tiết lộ điều bất ngờ trong cuộc gặp lần đó: “Sau đó, Lý Tiểu Long bảo vợ anh ta là Linda (Linda Lee Cadwell) đến và yêu cầu tôi đứng đằng sau bao cát, đồng thời yêu cầu Linda thực hiện 1 cú đá giống tôi lúc nãy. Tôi nói được thôi và nghĩ rằng đó không phải là vấn đề lớn.

Thế nhưng, Linda đá mạnh vào bao cát khiến tôi bị văng ra xa. Chúa ơi, Linda có lẽ chỉ nặng khoảng 55 kg nhưng cô ấy lại có thể tung ra cú đá với sức mạnh khủng khiếp. Tôi ngay lập tức bị thuyết phục bởi Lý Tiểu Long. Trong 4 năm tiếp theo, tôi đã tập luyện cùng họ”.

Kareem và Lý Tiểu Long đã trở thành bạn thân. Lý Tiểu Long được cho là bị ấn tượng hoặc bởi chiều cao của Kareem Abdul-Jabbar và rất hào hứng với triển vọng huấn luyện một VĐV như vậy. Ông thậm chí đã mời ngôi sao bóng rổ này được mời tham gia phim “Tử vong du hý”.

Kareem Abdul-Jabbar có chiều cao vượt trội so với Lý Tiểu Long

“Lý Tiểu Long là kiểu người có thể chinh phục bạn trong vòng 20 giây sau khi gặp anh ấy. Hầu hết các HLV võ thuật mà tôi từng gặp trước đây đều rất cứng nhắc và nghiêm túc, thường xuyên yêu cầu thể hiện sự tôn trọng một cách công khai.

Lý Tiểu Long thì không giống thế. Anh ấy chào tôi bằng nụ cười tươi và thái độ thân thiện. Ngay lập tức tôi biết đây không phải là một vị sư phụ hay cau có trong các bộ phim Nhật Bản yêu cầu sự phục tùng bằng cách cúi đầu và vâng lời. Chúng tôi nói chuyện về bóng rổ của UCLA một lúc rồi bắt tay vào công việc”, Kareem viết trong cuốn tự truyện của mình.

Trận chiến không cân sức trở thành kinh điển trong điện ảnh

Thời điểm quay “Tử vong du hý”, Kareem đang chơi cho đội Milwaukee Bucks. Lý Tiểu Long đã mời Kareem sang Hong Kong (Trung Quốc) quay những cảnh chiến đấu. Cảnh chiến đấu của cả hai tốn tới 5 ngày để quay và thực hiện. Tuy nhiên sau đó, việc quay “Tử vong du hý” bị dừng lại để Lý Tiểu Long về Mỹ đóng “Long tranh hổ đấu” (Enter the Dragon) ở Hollywood.

Thật không may, cái chết đột ngột của Lý Tiểu Long vào năm 1973 đã khiến quá trình quay phim không thể hoàn thành. Tuy nhiên sau đó, đạo diễn Robert Clouse đã hoàn tất bộ phim “Tử vong du hý” bằng cách dùng diễn viên đóng thế, biên tập lại các cảnh quay và thay đổi kịch bản. Năm 1978, 5 năm sau cái chết của Lý Tiểu Long, phim được ra mắt.

Trong bộ phim, nhân vật của Lý Tiểu Long chiến đấu trong một tòa tháp 5 tầng, mỗi tầng có 1 đối thủ với trình độ khác nhau. Trận chiến giữa Lý Tiểu Long và Kareem ở tầng thứ 5 kéo dài gần 5 phút. Đây được coi là trận so tài kinh điển trong phim của Lý Tiểu Long, mở đầu với cú đá của Kareem Abdul-Jabbar khi nhân vật do ông thể hiện đang ngồi trên ghế.

Video cảnh chiến đấu giữa Lý Tiểu Long và Kareem Abdul - Jabbar

Nhiều người có lẽ đã liên tưởng tới David và Goliath khi xem trận chiến của Lý Tiểu Long và Kareem Abdul-Jabbar bởi chiều cao quá chênh lệch giữa 2 người. Lý Tiểu Long chỉ cao 1m72, thấp hơn 46cm so với Kareem Abdul-Jabbar. Trong phim, Lý Tiểu Long kết thúc trận chiến với 1 đòn siết cổ.

Kareem Abdul-Jabbar đóng vai Hakim, người đối mặt với nhân vật Billy Lo của Lý Tiểu Long trong trận chiến ở tầng 5 của tòa tháp. Chỉ cao 1m72, Lý Tiểu Long hoàn toàn bị Abdul-Jabbar lấn át. Sự chênh lệch về kích thước giữa hai người đã tạo nên một cảnh tượng ngoạn mục”, trang Mixedmartialarts viết.

“Những trận đấu kỳ dị “Freak show fight” (có sự chênh lệch lớn về cân nặng, kỹ năng, kinh nghiệm) đã trở thành nền tảng của làng giải trí thể thao kể từ buổi bình minh của võ tổng hợp. Và cảnh chiến đấu giữa Lý Tiểu Long và Kareem chắc chắn đã thể hiện một màn trình diễn kỳ dị tới mức tột đỉnh. Lý Tiểu Long đã sử dụng sự nhanh nhẹn, linh hoạt đáng kinh ngạc của mình trong trận chiến khi tung các cú đấm, cùi chỏ, takedown (ném đối thủ xuống), khóa tam giác bằng tay, khóa Bulldog choke”, Mixedmartialarts viết tiếp.

Trận chiến của Lý Tiểu Long với Kareem trở thành cảnh kinh điển trong điện ảnh

Một điều thú vị là trong suốt cảnh chiến đấu với Lý Tiểu Long, Kareem đeo kính râm. Ở ngoài đời, VĐV này cũng đeo kính bảo hộ khi thi đấu bóng rổ. Có vài nguyên nhân khiến Kareem đeo kính nhưng chủ yếu là do ông từng bị chấn thương ở mắt. Ngoài ra, Kareem còn bị cận thị nhẹ. Kareem đeo kính nhiều tới nỗi thành thói quen và có 1 lần quên không đeo kính, VĐV này thi đấu kém hiệu quả.

Việc Lý Tiểu Long qua đời khiến người thân, bạn bè, bao gồm cả Kareem tiếc thương vô hạn. Năm 2023, Kareem tiết lộ: “50 năm trước, tôi đang trên đường đến thăm Lý Tiểu Long thì biết tin anh ấy qua đời. Lúc đó Lý Tiểu Long 32 tuổi, còn tôi 25 tuổi. Anh ấy không chỉ là thầy dạy võ thuật mà còn là bạn thân của tôi. Khi đó tôi vẫn còn trẻ, chưa trải qua nhiều mất mát trong cuộc đời. Đó là lý do tại sao cái chết của Lý Tiểu Long lại khiến tôi đau đớn đến thế. Tôi cảm thấy như mình vừa ngã nhào khỏi một con tàu đã ra khơi. Tôi cô đơn giữa đại dương bao la tối tăm, bồng bềnh theo những đợt sóng cuồn cuộn, vật lộn để không bị chìm xuống”.

“Nếu Lý Tiểu Long còn sống, anh ấy sẽ 83 tuổi ngày hôm nay, già như Chuck Norris, John Cleese, Al Pacino, Lily Tomlin, Smokey Robinson và Ringo Starr. Lý Tiểu Long sẽ không còn nhảy múa, lộn nhào và đánh đấm nữa, nhưng có lẽ anh ấy sẽ làm những bộ phim trong đó các võ sĩ khác sẽ nhảy, nhào lộn và chiến đấu. Lý Tiểu Long vẫn đang kể chuyện. Anh ấy vẫn sẽ là một người chồng, một người cha, một người ông tuyệt vời. Lý Tiểu Long mãi là người bạn của tôi”, Kareem viết.

Sơn Tùng

Tin mới