Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Vỏ cam nấu nước uống có tác dụng gì?

(VTC News) -

Không chỉ nước cam mà vỏ cam cũng mang lại nhiều lợi ích với sức khoẻ, vậy vỏ cam nấu nước uống có tác dụng gì?

Thành phần dinh dưỡng của vỏ cam

Bài viết trên website Bệnh viện Đa khoa Medlatec có sự tham vấn y khoa của BS. Đinh Văn Chỉnh cho biết, theo nghiên cứu từ USDA (Bộ Nông Nghiệp Mỹ) thì 100g vỏ cam quýt tươi chứa thành phần dinh dưỡng gồm:

  • 136 mg Vitamin C (ruột cam chứa khoảng 59,1 mg).
  • 10,6g chất xơ.
  • 212 mg Kali.
  • 22 mg Magie.
  • 161 mg canxi.
  • 420 UI Vitamin A.
  • Một số nhóm chất khác như: phốt pho, kẽm, thiamin, natri.

Vỏ cam nấu nước uống có tác dụng gì?

Báo Thanh Niên dẫn lời chuyên trang sức khỏe Medical News Today (Anh) cho biết, vỏ cam là nguồn cung cấp chất xơ dồi dào, đặc biệt là chất xơ hòa tan pectin. Loại chất xơ này tác dụng giúp giảm nồng độ cholesterol trong máu và cải thiện sức khỏe tiêu hóa. Vỏ cam có thể được làm thành mứt, sấy dẻo hay rửa sạch rồi nấu nước uống. Vậy, vỏ cam nấu nước uống có tác dụng gì?

Vỏ cam nấu nước uống có tác dụng gì là băn khoăn của rất nhiều người?

Cải thiện tiêu hóa

Vỏ cam quýt tác dụng hỗ trợ hệ tiêu hóa hoạt động hiệu quả. Bên cạnh đó, hợp chất limonene trong vỏ những loại trái cây này có tác dụng trong quá trình kiềm ợ nóng hiệu quả. Vì vậy, những người bị viêm dạ dày hay chứng khó tiêu có thể ăn thêm vỏ cam quýt trong mỗi bữa ăn để khắc phục hiệu quả.

Báo Sức khoẻ & Đời sống dẫn lời ThS.BS Hoàng Khánh Toàn (nguyên Chủ nhiệm khoa Đông y, Bệnh viện 108) cho biết, vỏ các loại trái cây như cam, chanh, quất, nhất là vỏ quýt có thể chữa được nhiều bệnh như đầy hơi, chán ăn, đau bụng, nôn mửa...

Vỏ của mỗi quả cam, hay quả quýt thường sẽ giàu chất xơ có tên gọi polysacarit không hòa tan như tannin, hemi-cellulose và pectin. Những chất này sẽ giúp điều chỉnh đường ruột, tránh bị táo bón, cải thiện vấn đề rối loạn tiêu hóa thường gặp như: khó tiêu, đầy hơi, đầy bụng, hội chứng ruột kích thích, ợ hơi.

Giảm cảm giác đau nhức đầu

Khi bị đau đầu, hãy đun sôi vỏ cam quýt sau đó dùng nước này để xông hơi mặt. Mùi hương dễ chịu của vỏ cam, vỏ quýt sẽ tạo cảm giác dễ chịu hơn, giảm cơn đau đầu, đồng thời tinh thần cũng thoải mái và tỉnh táo hơn.

Cải thiện sức khỏe tim mạch

Các dưỡng chất trong vỏ cam có thể làm thay đổi hệ vi khuẩn đường ruột và hỗ trợ ngăn ngừa xơ vữa động mạch. Xơ vữa động mạch xảy ra khi cholesterol tích tụ thành mảng bám trên thành động mạch, có thể gây tắc nghẽn và dẫn đến đau tim, đột quỵ.

Kiểm soát nhu động ruột

Vỏ cam tác dụng kiểm soát nhu động ruột, hỗ trợ tiêu hóa nhờ chứa lượng lớn chất xơ. Điều này có thể giúp cải thiện các vấn đề tiêu hóa như ợ nóng, khó tiêu, đầy hơi và hội chứng ruột kích thích. Ngoài ra, chất xơ hòa tan pectin trong vỏ cam có thể giúp thúc đẩy vi khuẩn có lợi trong dạ dày

Thúc đẩy giảm cân

Trái cam là món có lợi cho chế độ ăn kiêng để giảm cân. Cam không chỉ chứa lượng calo thấp mà còn giàu vitamin, giúp giảm nguy cơ thiếu chất khi ăn kiêng. Lượng vitamin C dồi dào trong cam cũng có tác dụng hỗ trợ đốt mỡ thừa. Vỏ cam mang lại lợi ích giảm cân tương tự như phần thịt bên trong.

Giảm nguy cơ ung thư

Một số bằng chứng nghiên cứu cho thấy một loại protein được gọi là RLIP76 có thể kích thích sự phát triển của tế bào ung thư. Tuy nhiên, chất chống ô xy hóa flavonoid trong vỏ cam lại có tác dụng ức chế hoạt động của protein RLIP76. Không những vậy, vỏ cam còn chứa chất limonene tác dụng giảm nguy cơ ung thư.

Trên đây là những thông tin giải đáp về băn khoăn "Vỏ cam nấu nước uống có tác dụng gì?". Tuy nhiên, người dùng không nên phụ thuộc vào loại nguyên liệu này cũng như chủ quan khi có vấn đề sức khỏe mà cần thăm khám tại các bệnh viện uy tín.

Hạ An (Tổng hợp)

Tin mới