Sau chuyến đi đặc biệt trải nghiệm văn hoá Việt Nam, tận mắt quan sát hoạt động của nhà máy sản xuất ô tô VinFast và hệ sinh thái Vingroup mới đây, các cây viết, đồng thời là những chuyên gia ô tô kỳ cựu từ châu Âu tin rằng, hãng xe Việt sở hữu “lợi thế cạnh tranh của các mẫu xe hàng đầu được khách hàng châu Âu ưa chuộng”.
Mẫu xe cao cấp, có thể đánh bại các đối thủ cạnh tranh
Ruben Jason Penders, cây viết về ô tô có tiếng tại Hà Lan, vừa có một chuyến đi ấn tượng. Đó là khám phá tổ hợp sản xuất của thương hiệu ô tô điện duy nhất tại Đông Nam Á - VinFast và trực tiếp cầm lái một trong hai mẫu SUV điện đang “làm mưa làm gió” khắp toàn cầu với 65.000 đơn đặt hàng chỉ sau 6 tháng mở bán - VF 8.
Ấn tượng đầu tiên của nhà báo chuyên viết về xe người Hà Lan khi mục sở thị mẫu VF 8 trên đảo Hòn Tre (Nha Trang, Khánh Hoà) là “vẻ ngoài rất châu Âu”. Penders cho rằng VinFast đã rất đúng khi bắt tay với “phù thủy thiết kế” Pininfarina - một bảo chứng với những người dùng tôn thờ vẻ đẹp hoàn mỹ trên các mẫu xe.
Nội thất sang trọng và tiện nghi của VinFast khiến khách châu Âu “xiêu lòng”.
Trong mắt Penders, nội thất của VF 8 rất hiện đại và có nhiều điểm tương đồng với mẫu Tesla Model 3.
“Tôi cũng rất thích cách VinFast tích hợp thông tin hiển thị trong màn hình trung tâm với kích thước lớn để giảm bớt các nút bấm vật lý, tạo sự tiện lợi cho người dùng. Đây đều là những điểm cộng của VF 8”, Penders nhấn mạnh.
Trải nghiệm khi ngồi trên ghế lái chiếc VF 8 cũng khiến Penders đặc biệt hài lòng. Chiếc xe tăng tốc rất nhanh nhưng vẫn mang lại cảm giác thoải mái cho người lái. Với vị khách từ châu Âu, phạm vi hoạt động cũng như tốc độ sạc của VF 8 cũng không có điểm gì để chê.
“VF 8 ngang ngửa với các mẫu xe điện hàng đầu sắp ra thị trường”, Penders đánh giá.
Cũng là một trong những người đầu tiên được trải nghiệm mẫu xe VF 8 ngay tại Việt Nam, Alessio Viola, phóng viên tạp chí ô tô lâu đời Quattroruote (Italy), không tiếc lời khen. Cây viết đến từ quê hương của nhà thiết kế Pininfarina tự tin cho rằng mẫu SUV của VinFast sở hữu một vẻ đẹp cân bằng và có thể đánh bại các đối thủ cạnh tranh.
Nhà báo, chuyên gia ô tô Alessio Viola (người đầu tiên từ phải sang) đặc biệt ấn tượng về tầm nhìn đột phá của Vingroup và VinFast.
Theo Viola, thiết kế của VF 8 có nhiều nét đồng điệu với các mẫu xe điện của Tesla như được trang bị màn hình trung tâm lớn. Ấn tượng hơn cả là sự đầm chắc và khả năng cách âm vượt trội của chiếc xe.
“VF 8 thậm chí còn đầm hơn nhiều mẫu xe châu Âu tôi từng lái. Ở tốc độ 100km/h, ngồi trong xe hầu như không nghe thấy tiếng gió. Đây là những lợi thế cạnh tranh của các mẫu xe hàng đầu được khách hàng châu Âu yêu chuộng”, vị khách châu Âu khẳng định.
Đến từ đất nước hình lục lăng, Eric Dupin, chuyên gia về xe điện của tạp chí Automobile Propre (Pháp), tiết lộ anh đã “để ý” mẫu VF 8 ngay từ khi ra mắt lại Los Angeles Auto Show 2021 tại Mỹ. Theo Dupin, VF 8 sở hữu đường nét tinh tế, mang dấu ấn không thể trộn lẫn của các nhà thiết kế Ý.
VF 8 ghi nhiều điểm cộng cả về thiết kế và vận hành với truyền thông châu Âu.
Sau khi trực tiếp cầm lái chiếc VF 8 trên đường thử tại Nha Trang, dù mới chỉ là lần đầu tiên, Dupin càng cho rằng bản thân đã đúng về mẫu xe điện quốc tịch Việt.
“Trải nghiệm lái rất tuyệt vời. Động cơ trơn tru, xe chạy êm ru, phanh mạnh mẽ. Không nghi ngờ gì nữa, VF 8 thực sự là một mẫu xe cao cấp và sẽ thuyết phục được các khách hàng châu Âu”, phóng viên người Pháp tin tưởng.
Cơ hội lớn từ 4 lợi thế riêng có
Đi sâu phân tích về thế mạnh và triển vọng của VinFast tại châu Âu, các cây viết am hiểu thị trường đều đánh giá cơ hội của VinFast là rất lớn.
VinFast là thương hiệu tiên phong hiện thực hóa tầm nhìn toàn cầu của Vingroup.
Eric Dupin của Automobile Propre chỉ ra VinFast có 4 lợi thế là điểm tựa vững vàng, chiến lược rõ ràng, tốc độ vượt trội và chiến thuật marketing khác biệt. Trong đó, điểm mấu chốt là những bước đi nhanh chóng của VinFast nhằm hiện thực hóa kế hoạch kinh doanh tại châu Âu, như việc chuẩn bị khai trương các VinFast Store, nơi khách hàng có thể đến để trực tiếp trải nghiệm các mẫu xe.
“Với tính cách điển hình của khách hàng châu Âu là sự thận trọng thì điều này sẽ tạo được niềm tin và sự an tâm cho họ”, ông Dupin giải thích.
Sự nghiêm túc và bài bản cũng là điều mà chuyên gia từ Italy, Alessio Viola, nhận thấy trong cách làm của VinFast. Viola cho rằng với việc lên kế hoạch xây dựng nhà máy sản xuất ngay tại châu Âu, hãng xe Việt đã thực sự gia nhập “sân chơi” xe điện tại thị trường này, giống như cách Tesla đã làm khi đầu tư một trung tâm sản xuất quy mô tại Đức.
Điểm tựa Vingroup cùng tốc độ và tầm nhìn đột phá góp phần làm nên sức mạnh cạnh tranh cho VinFast.
Bình luận về thực lực để đi đường trường, dưới góc nhìn của Dupin, VinFast không hoàn toàn là một công ty khởi nghiệp. Tuy là một tân binh trong ngành ô tô nhưng phía sau VinFast là “gã khổng lồ” Vingroup.
Đây cũng chính là thế mạnh riêng có của VinFast, theo nhà báo Hà Lan Ruben Jason Penders. Không giống như nhiều hãng xe điện tại Trung Quốc chỉ đơn thuần là công ty khởi nghiệp công nghệ quy mô nhỏ, VinFast có thể xem là một “thế lực” lớn nhờ sự hậu thuẫn mạnh mẽ của Vingroup. Hơn nữa, với việc đến trước các nhà sản xuất từ Trung Quốc, VinFast đang trong thế thượng phong, nhất là khi Hà Lan không có hãng xe điện của riêng mình.
“Đặc biệt, khi khách hàng biết được những gì Vingroup và VinFast đã làm được tại Việt Nam, kết hợp với giá xe hợp lý, thì thương hiệu này đã nắm trong tay phần thắng”, Penders tin tưởng.