Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Vietnam Airlines muốn bỏ trần giá vé máy bay nội địa

Tại Diễn đàn cao cấp Du lịch sáng 9/12, đại diện Vietnam Airlines đề nghị bỏ quy định trần giá vé máy bay chặng nội địa để thị trường tự điều tiết.

Nêu ý kiến tại diễn đàn, ông Lê Hồng Hà, Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines, cho hay trần giá vé máy bay đang là điểm trói buộc doanh nghiệp trong bối cảnh thị trường đã có dấu hiệu mở cửa.

Khẳng định đây là điểm nghẽn về cơ chế, theo đại diện Vietnam Airlines, cần giải quyết để các hãng hàng không Việt Nam có thể thu lợi trong giai đoạn ngắn hạn, những giai đoạn cao điểm của thị trường cũng như đa dạng dải giá của mình để tạo điều kiện cho khách hàng.

Vietnam Airlines kiến nghị nên để thị trường tự điều tiết theo cung và cầu mức trần giá vé máy bay nội địa.

Ông Lê Hồng Hà kiến nghị nên để thị trường tự điều tiết theo cung và cầu. Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines cho rằng, trong bối cảnh ngành hàng không Việt Nam đang hội nhập với thế giới thì việc bỏ trần giá vé máy bay nội địa cần sớm được xem xét.

Trả lời đề xuất của Vietnam Airlines, Cục phó Cục Hàng không - ông Võ Huy Cường, cho rằng Việt Nam hiện là một trong số ít nước có trần giá vé máy bay nội địa. Từ năm 2006, Việt Nam đã có luật Hàng không dân dụng. Theo đó, Quốc hội quyết định phải có giá trần để duy trì lợi ích cho nhiều tầng lớp nhân dân được sử dụng dịch vụ đi lại bằng đường hàng không.

Theo ông Cường, năm 2014 cơ quan chức năng có đề xuất bỏ nhưng không được thông qua. Đến năm 2015, thị trường Việt Nam ghi nhận sự sụt giảm của giá dầu và Chính phủ đã điều chỉnh giảm giá trần vé máy bay. Hiện nay, theo Cục phó Cục Hàng không, cơ quan này đang đề xuất quay lại mức giá trần trước năm 2015 và sau đó từng bước nghiên cứu để năm 2021, Quốc hội sửa đổi luật để tiến tới việc bãi bỏ.

Đại diện Cục Hàng không cũng cảnh báo việc để giá trần vé máy bay nội địa khiến các hãng hàng không Việt Nam sẽ chỉ tập trung phát triển bay quốc tế, nơi có mức chi phí thấp hơn và không bị áp trần giá vé máy bay. Điều này, theo ông Võ Huy Cường, sẽ khiến hành khách Việt Nam mất đi cơ hội di chuyển hàng không.

Tại diễn đàn, vấn đề về hạ tầng quá tải ngành hàng không cũng trở thành chủ đề được các chuyên gia quan tâm, phân tích.

Theo chuyên gia, hạ tầng hàng không quá tải không chỉ là nút thắt cho chính ngành này mà còn ảnh hưởng tới phát triển ngành du lịch.

Phát biểu tại diễn đàn, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Trùng Khánh cho biết, 80% hành khách du lịch Việt Nam đi bằng đường hàng không, góp phần giúp du lịch Việt Nam những năm qua đạt tốc độ tăng trưởng gấp đôi giai đoạn 2015 - 2018 và tăng hơn 15% so với cùng kỳ trong 11 tháng đầu năm.

Tuy nhiên, theo ông Khánh, một trong những hạn chế hiện nay là các thị trường trọng điểm như Hà Nội, TP.HCM, Nha Trang đều quá tải về hạ tầng hàng không, nhiều thời điểm chưa được đáp ứng nhu cầu. Thực trạng quá tải này đang đặt ra nhiều thách thức trong vấn đề phục vụ nhu cầu du lịch.  

Đào Bích

Tin mới