Tiên phong đến thị trường mới
Sau đại dịch COVID-19, nhận thấy nhu cầu giao thương giữa Việt Nam với các nước tăng mạnh, Vietjet nghiên cứu nhu cầu thị trường, tìm kiếm cơ hội, đối tác, nhanh chóng hoàn tất các thủ tục pháp lý cần thiết để thực hiện được chủ trương mở các đường bay thẳng giữa Việt Nam và Ấn Độ, giữa Việt Nam và Kazakhstan của lãnh đạo Nhà nước cũng như mong đợi của cộng đồng nhân dân.
Tim Pallas – Bộ trưởng Bộ Thương mại và Đầu tư bang Victoria hoan nghênh quyết định của VietJet khai thác các đường bay nối Việt Nam với Melbourne, Australia. (Ảnh: Tài Nguyễn)
Ấn Độ là một thị trường tiềm năng với dân số lên đến hơn 1,4 tỷ, nhu cầu di chuyển cao, đặc biệt thích hợp với các hãng bay chi phí thấp, phù hợp với điều kiện kinh tế của người dân.
Đường bay thẳng của Vietjet kết nối các thành phố trọng điểm Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng, Phú Quốc đến Mumbai, New Dehli, Ahmedabad và các thành phố lớn khác của Ấn Độ thúc đẩy mạnh mẽ nhu cầu du lịch, công tác, thăm thân không chỉ giữa hai nước mà còn giữa Ấn Độ với các nước Đông Nam Á, Đông Bắc Á và châu Úc.
Bên cạnh Ấn Độ, cuối tháng 10/2022, Vietjet thực hiện chuyến bay đầu tiên đưa du khách Kazakhstan từ thành phố Almaty đến vùng biển xinh đẹp Nha Trang với tần suất 2 chuyến/tuần.
Vietjet khai thác chuyến bay thẳng từ Nha Trang đến thủ đô Astana (Kazakhstan), sau đường bay Nha Trang - Almaty. (Ảnh: Tài Nguyễn)
Hai tháng sau đó, tháng 12/2022, Vietjet tiếp tục mở thêm đường bay thứ hai từ Nha Trang đến thủ đô Astana của Kazakhstan, nâng tổng số chuyến bay giữa hai nước lên 4 chuyến/tuần. Đây cũng là cột mốc quan trọng đánh dấu sải cánh của Vietjet ở thị trường Trung Á, góp phần đa dạng hóa nguồn khách quốc tế hướng đến sự phát triển du lịch bền vững.
Theo ông Nguyễn Thanh Sơn, Phó Tổng giám đốc Vietjet, việc mở các đường bay quốc tế mới thể hiện sự nhạy bén và linh hoạt của Vietjet khi các thị trường truyền thống vẫn còn có những hạn chế về tần suất khai thác và các biện pháp kiểm soát dịch bệnh.
Ông Thanh Sơn cho biết, Vietjet nhận được nhiều lời khen ngợi và đánh giá cao của các cấp lãnh đạo khi mở đường bay thẳng đến các thị trường mới như Ấn Độ và Kazakhstan - những thị trường mà nhiều thập kỷ qua chưa có hãng nào khai thác đường bay thẳng.
Gần đây nhất, đầu tháng 2/2022, Vietjet mở bán vé cho chặng bay từ TP.HCM đến Melbourne và Sydney (Úc), cất cánh từ ngày 8/4/2023 với tần suất 3 chuyến/tuần cho mỗi điểm đến. Hãng cũng đang nghiên cứu để sớm mở thêm đường bay đến Brisbane. Vietjet đánh giá Úc là quốc gia có cộng đồng người Việt sinh sống, học tập và làm việc rất lớn, đem lại tiềm năng khai thác cao.
Các đường bay giữa hai nước Việt - Ấn giúp tăng cường mối quan hệ giao thương, văn hóa, du lịch giữa 2 quốc gia. (Ảnh: Tài Nguyễn)
Động lực khôi phục kinh tế sau đại dịch
Sau khi Vietjet mở đường bay thẳng kết nối Việt Nam với Ấn Độ và Kazakhstan, các thành phố du lịch tại Việt Nam đã xuất hiện du khách Ấn Độ nhiều hơn, còn các đoàn hành hương người Việt đến đất Phật cũng tăng mạnh. Trong khi đó, người dân Kazakhstan và các quốc gia Trung Á cũng có thể bay thẳng tới Nha Trang nắng ấm. Ngược lại, người dân miền nhiệt đới có thể đến Kazakhstan ngắm tuyết rơi giữa trời đông.
Tiếp viên trưởng Nguyễn Thị Duyên, một trong những tiếp viên trên chuyến bay khai trương đường bay kết nối Astana (Kazakhstan) với Nha Trang, cho biết điều khiến Duyên tự hào là lúc phi hành đoàn Vietjet vào nhà ga sân bay Astana, vì đồng phục quá nổi bật, quá mới lạ nên đã thu hút được sự chú ý của tất cả những người đang có mặt ở đó.
“Rất nhiều người giơ điện thoại chụp hình. Tôi cảm nhận được sự hứng thú và tò mò về chúng tôi, đại diện cho một hãng hàng không mới xuất hiện tại Astana”, Duyên nhớ lại.
Những du khách đầu tiên bay thẳng cùng Vietjet từ Kazakhstan đến với Nha Trang hào hứng trước chuyến bay và sự chào đón nồng nhiệt của thành phố biển. (Ảnh: Tài Nguyễn)
Trong khi đó, tiếp viên Bùi Sỹ Khiêm đã có nhiều kỷ niệm trên các chuyến bay kết nối Việt Nam với Ấn Độ. “Khách Ấn bay sang Việt Nam du lịch, họ háo hức quá nên cả chuyến bay không ngủ như hành khách trên các đường bay khác. Nhiều lần họ mời tôi nếm thử cơm cà ri khiến tôi thấy rất tuyệt vời và thú vị”, Khiêm nói.
Shaan Acharya, một hành khách Ấn Độ đến Việt Nam du lịch cùng bạn trai cho biết trước khi Vietjet mở đường bay tới Ấn Độ, cô không có khái niệm gì về du lịch ở Việt Nam.
“Ở Ấn Độ, chúng tôi nói đến Đông Nam Á thì sẽ là Bangkok, Singpapore, Bali. Việt Nam ít xuất hiện trên danh sách các điểm du lịch của người Ấn. Khi đến Việt Nam, tôi nhận thấy Việt Nam rất thú vị, ẩm thực, văn hóa, phong cảnh,... đều có nét cuốn hút riêng. Giờ có nhiều đường bay giá rẻ của Vietjet, tôi nghĩ càng ngày sẽ càng có nhiều người Ấn Độ đến Việt Nam hơn”, Shaan nói.
Hành khách Ấn Độ trên chuyến bay thẳng tới Việt Nam. (Ảnh: Tài Nguyễn)
Tự hào khi Vietjet đóng góp vào quá trình thúc đẩy giao thương, phát triển du lịch và là cầu nối giao lưu văn hóa giữa các quốc gia, ông Nguyễn Thanh Sơn nói: “Đối với Vietjet, đây vừa là cơ hội, vừa là thử thách để khẳng định chiến lược khôi phục và tăng trưởng đúng đắn, theo sát kế hoạch mà Ban Lãnh đạo hãng đã đề ra.
Vietjet kỳ vọng các đường bay quốc tế sẽ là động lực để tăng trưởng doanh thu, lợi nhuận trong năm 2023, đóng góp tích cực cho việc phát triển quan hệ ngoại giao, kinh tế, thương mại và du lịch giữa Việt Nam với các nước nhằm phục hồi kinh tế sau đại dịch”.
Ngoài việc tiên phong mở các đường bay đến thị trường mới nói trên, ngay sau khi dịch bệnh được kiểm soát, Vietjet cũng đã triển khai mở thêm các đường bay quốc tế mới như Hà Nội - Nagoya, Hà Nội - Fukoka (Nhật Bản) và Hà Nội - Denpasar (Bali - Indonesia) để đáp ứng nhu cầu giao thương giữa Việt Nam với các nước.