Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Việt Nam sẽ có thành phố sân bay vào năm 2030?

Theo dự thảo, định hướng phát triển chính của vùng động lực phía Nam có việc nghiên cứu xây dựng thành phố sân bay cửa ngõ quốc tế Long Thành.

Theo dự thảo báo cáo tổng hợp quy hoạch tổng thể quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT), định hướng phát triển chính của vùng động lực phía Nam có việc nghiên cứu xây dựng thành phố sân bay cửa ngõ quốc tế Long Thành.

Các định hướng phát triển chính của vùng động lực phía Bắc là khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo, kinh tế số, xã hội số, tập trung phát triển một số ngành dịch vụ hiện đại, chất lượng, thu hút đầu tư các ngành công nghiệp.

Vùng động lực phía Bắc sẽ phát triển trung tâm kinh tế biển với các ngành vận tải biển, du lịch biển đảo, kinh tế hàng hải và các ngành kinh tế biển mới, cùng với đó mở rộng phát triển nông nghiệp công nghệ cao, nông nghiệp sạch.

Việt Nam sẽ có thành phố sân bay vào năm 2030? (Ảnh minh hoạ).

Vùng động lực phía Nam tập trung phát triển mạnh khoa học, công nghệ và hệ sinh thái đổi mới sáng tạo, đi đầu trong chuyển đổi mô hình tăng trưởng, xây dựng kinh tế số, xã hội số; phát triển mạnh các dịch vụ tài chính, ngân hàng, khoa học công nghệ, logistic, kinh doanh bất động sản. TPHCM sẽ được thúc đẩy phát triển trở thành trung tâm tài chính quốc tế.

Vùng động lực này dự kiến thu hút đầu tư sản xuất các sản phẩm điện, điện tử, công nghiệp chế biến, chế tạo; phát triển các công viên phần mềm, trí tuệ nhân tạo. Cùng với đó là phát triển kinh tế biển như dịch vụ logistics, khai thác chế biến dầu khí, du lịch biển, tập trung phát triển cảng biển container Cái Mép - Thị Vải thực sự trở thành cảng trung chuyển quốc tế.

Đáng chú ý, dự thảo đề cập việc phát triển chuỗi công nghiệp - đô thị Mộc Bài - Thành phố Hồ Chí Minh - Cảng Cái Mép - Thị Vải gắn với hành lang kinh tế xuyên Á và nghiên cứu xây dựng thành phố sân bay cửa ngõ quốc tế Long Thành.

Đến năm 2030, cả nước dự kiến có 4 vùng động lực. Vùng động lực phía Bắc là Hà Nội – Hải Phòng – Quảng Ninh. Vùng động lực phía Nam gồm Thành phố Hồ Chí Minh - Bình Dương - Đồng Nai - Bà Rịa - Vũng Tàu. Vùng động lực miền Trung là Đà Nẵng - Quảng Nam - Quảng Ngãi. Vùng động lực Đồng bằng sông Cửu Long có Cần Thơ - An Giang - Kiên Giang.

Vùng động lực miền Trung tiếp tục hình thành, phát triển hệ thống đô thị ven biển, các trung tâm du lịch biển, du lịch sinh thái mang tầm khu vực và quốc tế; trung tâm công nghiệp lọc hóa dầu quốc gia, công nghiệp ô tô - phụ trợ ngành cơ khí. Cảng biển và dịch vụ cảng biển, hạ tầng và các trung tâm dịch vụ hậu cần nghề cá cũng được đầu tư phát triển.

Vùng động lực Đồng bằng sông Cửu Long được định hướng thành trung tâm công nghiệp chế biến lương thực, thực phẩm quốc gia, công nghiệp phục vụ nông nghiệp... Với kinh tế biển thì tập trung xây dựng phát triển Phú Quốc thành trung tâm dịch vụ, du lịch sinh thái biển mạnh mang tầm quốc tế; kết nối với các trung tâm kinh tế lớn trong khu vực và thế giới. Ngoài ra, vùng sẽ hình thành trung tâm khoa học công nghệ về nông nghiệp quốc gia và các dịch vụ phục vụ nông nghiệp.

Nguồn: tienphong.vn

Tin mới