Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Việt Nam rất quan tâm tác động xuyên biên giới của thủy điện trên dòng Mekong

(VTC News) -

Bộ Ngoại giao trả lời họp báo thường kỳ về tác động của các công trình thủy điện trên dòng Mekong và các giải pháp của Việt Nam.

Trả lời họp báo thường kỳ chiều 23/5 về tác động của các công trình thủy điện trên dòng Mekong và các giải pháp của Việt Nam, Phó phát ngôn Bộ Ngoại giao Đoàn Khắc Việt khẳng định, Mekong là dòng sông chung xuyên biên giới và chảy qua nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam. Là quốc gia hạ nguồn sông Mekong, Việt Nam rất quan tâm đến các tác động xuyên biên giới và khả năng tích nước của các công trình thủy điện trên dòng sông này. 

Câu hỏi đề cập đến ý kiến cho rằng 14 con đập trên dòng chính sông Mekong, trong đó có 12 con đập của Trung Quốc, có nguy cơ ảnh hưởng đến dòng chảy cũng như làm giảm lượng trầm tích chảy tới vùng hạ lưu sông Mekong, làm trầm trọng hóa hạn mặn và sạt lở ở Đồng bằng sông Cửu Long.

(Ảnh minh họa)

"Như chúng tôi đã nhiều lần nói rõ thì việc phát triển và vận hành các công trình thủy điện trên sông Mekong cần đảm bảo không gây tác động tiêu cực, bao gồm các tác động xuyên biên giới đến môi trường, cũng như sự phát triển kinh tế xã hội, đời sống kinh tế xã hội của các nước trên lưu vực sông Mekong, nhất là các nước hạ nguồn, và phải phù hợp với luật pháp và thông lệ quốc tế", Phó phát ngôn nói. 

Việt Nam mong muốn và sẵn sàng cùng các nước liên quan tăng cường hợp tác nhằm quản lý và sử dụng hiệu quả, bền vững nguồn nước sông Mekong, vừa đảm bảo hài hòa lợi ích của các nước, vừa không có tác động tiêu cực đến đời sống của người dân sinh sống trong lưu vực.

Bên cạnh đó, Ủy hội sông Mekong quốc tế cũng có các đối tác đối thoại là các quốc gia thượng nguồn và cũng đang tích cực thúc đẩy hợp tác với các cơ chế Mekong khác. 

Phương Anh

Tin mới